วันที่ 47 กิจกรรม “พี่สอนน้อง” และ “กาดหมั้วคัวฮอม” (19 มกราคม 2560)


สวัสดีวันพฤหัสบดี....โรงเรียนจัดกิจกรรมพี่สอนน้องและกาดหมั้วคัวฮอม

กิจกรรมตอนเช้าของวันนี้ เป็นกิจกรรม พี่สอนน้อง คือ เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนชั้น ป.6 เป็นคนสอนน้องๆ ตั้งแต่ชั้น ป.1 – ป.5 จัดกิจกรรมเป็นฐาน ให้แต่ละห้องเข้าฐานและเวียนฐาน มีทั้งหมด 10 ฐาน ใช้เวลาฐานละ 15 นาที นักเรียนชั้น ป.6 จะทำการสอนในวิชาต่างๆ มีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิต สังคม และสุขศึกษา สอนโดยแยกเนื้อหาตามระดับชั้น ได้ข่าวว่านักเรียนหรือรุ่นพี่ ป.6 เตรียมการสอนเป็น 2 อาทิตย์ กว่าจะได้เนื้อหาและกิจกรรมมาสอนน้อง แต่ละฐานก็จะมีคุณครูตามกลุ่มสาระวิชาประจำอยู่ด้วย ส่วนฉันนักศึกษาฝึกสอนทำหน้าที่ในการดูแลนักเรียนของชั้นตัวเองในการเดินไปเข้าฐานแต่ละฐาน และดูความเรียบร้อยของนักเรียนขณะทำกิจกรรม นักเรียนก็ให้ความร่วมมือกับรุ่นพี่ดี ฐานแรก ๆ จะยังดีมากๆ และสนใจ เพราะว่าตื่นเต้น แต่พอเริ่มมาฐานท้าย ๆ ใกล้คบแล้ว เริ่มไม่สนใจและไม่ตั้งใจฟังที่พี่เขาสอน ห่วงแต่จะย้ายฐานและเล่นมากกว่า คนที่ตั้งใจก็จะได้รับของรางวัลเยอะหน่อย ^^ รางวัลของคนเก่ง ก็อย่างว่าเด็กมักสมาธิสั้น นาน ๆ ไปมักไม่อยากทำ หลังจากที่นักเรียนฐานครบก็หมดในช่วงเช้าพอดี

ผอ.มาเปิดงานค่ะ

วันนี้เป็นพี่เลี้ยง ให้พี่ ๆ สอนน้อง ๆ ไป ส่วนฉันนั่งดู ^^

ตั้งใจมากเลย :)

เดี่ยวนะ สองคนนั้นนั่งทำอะไรกัน >> โดนทำโทษเฉย

ตั้งใจฟังพี่ ๆ นะเด็ก ๆ

กิจกรรมตอนบ่าย เป็นกิจกรรม กาดหมั้วคัวฮอม คือให้นักเรียนแต่ละชั้นนำของมาขาย ให้ตั้งชื่อและกำหนดราคาเอง จะขายอะไรก็ได้แล้วแต่นักเรียน ไม่มีการจำกัดของและราคาที่ขาย พอถึงเวลาพ่อค้าและแม่ค้าตัวน้อยก็นำของที่ตัวเองนำมาจากบ้าน มาตั้งร้านขาย ของเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นของเล่นและขนม มีของน่ารัก ๆ มากมาย บางคนก็เอาของเล่นเก่าของตัวเองมาขายในราคาที่ถูกแสนถูก ตุ๊กตา การ์ดก็มี พอคนซื้อลงมาก็สุดยอด ต่างคนก็พากันเลือกซื้อ ดูแล้วสนุกสนานกันเชียว นอกจากนักเรียนแล้ว ก็ยังมีคุณครูด้วยที่เดินซื้อของนักเรียน พร้อมมีถุงในการเดินช็อปปิ้งด้วย ^^ เหมือนไปเดินห่างอย่างไงอย่างงั้น พอนักเรียนขายขอไป การแสดงก็เริ่มต้นขึ้น พวกเราก็ขึ้นไปร้องเพลงก่อนและต่อด้วยการแสดงของนักเรียนที่สนใจ กล้าแสดงออก พอร้องเพลงเสร็จฉันก็ไปเดินซื้อบ้างดิ ^^ ก็คิดว่า 5 บาท 10 บาท ถูกมากเลยหยิบเอาๆ ก็เกือบร้อยเหมือนกัน >_< บางคนคิดการค้าดี เดินเลยจ้า เดินแล้วไปหาครูแต่คนเลยจ้า แล้วก็บอกว่าครูซื้อไหม จะไม่ซื้อก็ยังไงอยู่ สุดท้ายก็ได้เสียเงินให้กับแม่ค้าตัวน้อยไปเลย หัวการค้าดีนะค่ะ ผ่าน ^^

ครูบอกว่า "อุปกรณ์พร้อม ซื้อของได้"

พ่อค้า แม่ค้า ตัวน้อย ^^

เท่ห์มากเลยค่ะครู :)

คนซื้อมากกว่าคนขายซะอีก


ขึ้นเวทีอีกแล้วพวกเรา ^^

ทีมครูฝึกสอนสาธิต ได้ทุกการแสดง ^^

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกและดีนะ เพราะนักเรียนรู้จักการขายของ และการคิดเลขทอนเงิน ฝึกเป็นพ่อค้าและแม่ค้าตัวน้อย น่ารักกันเชียว เรียกลูกค้าเป็นด้วย ^^


#กิจกรรมวันนี้ทั้งสนุกและก็เหนื่อย#
#พี่สอนน้อง พี่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้อง#
#เป็นคนเมืองก็ต้องรู้จักบรรยากาศของคนเมือง#
#กาดหมั้วคัวฮอม ของจริง ของแต่ละอย่างหลากหลายมาก#

หมายเลขบันทึก: 621863เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2017 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท