บันทึกเส้นทาง สู่ความร่วมมือหงเหอ (ตอนที่ 2)


มณฑลยูนนานนั้นมีชื่อเสียงในด้านการนำดอกไม้นานาชนิดมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

บันทึกเส้นทาง 

                                                                     สู่ความร่วมมือหงเหอ

มหาวิทยาลัยหงเหอ  ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองหงเหอ  มณฑลยูนนาน  ห่างจากเมืองคุณหมิง ออกไปประมาณ  300  กิโลเมตร  เราต้องนั่งรถต่อไปอีกประมาณ  5  ชั่วโมง  ตลอดเส้นทางทั้งสองด้านจากสนามบินเมืองคุณหมิงไปยังมหาวิทยาลัยหงเหอเต็มไปด้วยธรรมชาติ  ต้นไม้เขียวขจี  คล้ายกับการเดินทาง   สู่ภาคเหนือของประเทศไทย  แต่ไม่ค่อยมีภูเขาหรือที่สูงชันมากนัก  ตลอดเส้นทางที่ผ่านเมืองต่าง ๆ  สังเกตเห็นว่ามีการเลี้ยงสัตว์กันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งได้มาทราบภายหลังว่าเป็นเขตที่มีการเลี้ยงสัตว์มากเขตหนึ่งทีเดียว  นอกจากนี้ยังมีการปลูกพืชเศรษฐกิจ  ผลไม้ต่างๆ  และดอกไม้ที่ขึ้นชื่อของมณฑลยูนนานตลอดสองข้างทาง สำหรับมณฑลยูนนานนั้นมีชื่อเสียงในด้านการนำดอกไม้นานาชนิดมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ  เช่น  น้ำหอม  เครื่องสำอาง  SPA  ดอกไม้แห้งประดับ  เป็นต้น  ยิ่งเราเดินทางใกล้ถึงมหาวิทยาลัยหงเหอ  จะเห็นสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นทับทิมจำนวนมากทีเดียว  ทับทิมที่นี่ผลโตกว่า      ที่ประเทศไทยของเรา  ได้มีโอกาสชิมจึงเห็นว่าเม็ดก็โตกว่า  รสชาติหวาน  กรอบ  ชุ่มคอดี  ทราบมาว่าทับทิมที่มีรสหวานต้องมีเมล็ดข้างในสีอ่อนออกชมพูหากมีสีเข้มจะมีรสเปรี้ยวกว่า

P1020672.JPG

                                P1020717.JPG

เวลาประมาณ  18.00  น.  คณะของเราเดินทางมาถึงมหาวิทยาลัยหงเหอ  ท่าน  ศ.  ดร.  Bing  Peng  อธิการบดีได้รอต้อนรับอยู่พร้อมด้วยคณะอาจารย์หลายท่าน    ศ.  ดร.  Bing  Peng  เป็นผู้ที่มีอัธยาศัยและมีความเป็นกันเอง  พวกเราเข้าพักที่โรงแรมซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมไว้ให้และอยู่ในอาณาบริเวณของมหาวิทยาลัย  บรรยากาศดีมากเหมือนกับบ้านพักในยุโรปมากว่าโรงแรม  อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามและเงียบสงบ  คณะของเราได้รับการต้อนรับดูแลเป็นอย่างดี  บรรยากาศเต็มไปด้วยความเป็นมิตรตลอดแม้ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาของการประชุมหารือ  แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัย

 (โปรดติดตามอ่านตอนที่  3)

                                                                                ผศ.รัตนา  รักการ

 
หมายเลขบันทึก: 62179เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ชอบอ่านครับ
  • ดีจังเลยครับ
  • อยากให้มีการแลกเปลี่ยนกับที่อื่นบ้างครับผม

แล้ว ที่มหาวิทยาลัยหงเหอไปที่คุณหมิงต้องนั่งรถเมลสายอะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท