ครูทางจิตวิญญาณ


บทบาทของครูต่อนักเรียน มีอยู่หลายบทบาท อีกบทบาทนึงที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ "การเป็นครูทางจิตวิญญาณ" เหมือน ครูสมัยก่อนที่เน้นให้เด็กเป็นคนดีด้วยการพร่ำบอก พร่ำสอน ใช้ไม้เรียวเพื่อสร้างคน ให้เป็นคนดีตามระเบียบของสังคม ซึ่งนั่นเป็นบทบาทที่สำคัญของครูยุคเก่ารวมถึงยุคใหม่ด้วย เพราะครูทางจิตวิญญาณ เป็นปรัชญาระดับญาณวิทยาที่ต้องพยายามดึงเด็กเข้าสู่ความจริงในระดับนี้หรือสูงขึ้นไป เเต่ยุคใหม่จะเปลี่ยนวิธีการสอนไปเท่านั้นเอง

เเม้ครูสมัยเก่าอาจไม่คล่องเทคโนโลยีเเละทฤษฎีเหมือนครูสมัยใหม่ เเต่ครูยุคเก่ามีทักษะในการสอนเด็กทางจิตวิญญาณสูงกว่า ครูยุคใหม่ที่น้อยประสบการณ์อยู่มาก ไม่นานมานี้ผมได้พูดคุยเเลกเปลี่ยนกับเพื่อน(ในชั้นเรียน) เขาเล่าจากครูเก่าเล่าให้ฟัง อีกทีว่า ครูยุคใหม่ที่รู้เรื่องการศึกษาแบบทักษะ ๒๑ เมื่อไปสอน จะสอนแบบไม่สอน จึงทอดทิ้งเด็ก เพราะเข้าใจว่า จะให้ผู้เรียนสืบค้นได้ด้วยตนเอง ส่งผลทำให้ครู สว. ที่รู้เรื่องทฤษฎีทักษะ ๒๑ น้อยกว่า ถึงกับนั่งกลุ้มเลยเสียทีเดียว กับความเข้าใจที่คาดเคลื่อนของครูจบใหม่ เพราะหลักการที่ว่า "สอนเเบบไม่สอนนั้น เขาต้องมีเงื่อนไขการเรียนรู้ มิใช่ไร้เงื่อนไขการเรียนรู้" จากเรื่องนี้ สะท้อนในความหมายว่า ครูยุคใหม่อาจรู้ทฤษฎีมากเเต่ขาดประสบการณ์ เเละครู สว. มีจิตวิญญาณในการสอน(ความใส่ใจ) มากกว่าครูจบใหม่หลายเท่านัก

จิตวิญญาณในอุดมคติของครู คือ การสอนให้เด็กเป็นคนดีตามระบอบประชาธิปไตย บางครั้งครูจบใหม่ อาจมองเพียงว่าต้องพัฒนาด้านสมอง ให้เก่ง เเละสอบได้เท่านั้น เเต่เเท้จริงเเล้วครูทางจิตวิญญาณต้องพัฒนาจิตใจไปด้วย เพราะคุณธรรมสำคัญกว่าความรู้

ครูทางจิตวิญญาณ จึงมีความสำคัญอยู่มาก ไม่ว่าจะยุคสมัยใด เเละศตวรรษที่ ๒๑ ก็เช่นเดียวกัน เพียงเปลี่ยนวิธีการเท่านั้นเอง เช่น ครูต้องเป็นที่ปรึกษาชีวิต คอยเสริมกำลังใจในการเรียนรู้ เเละสอนคุณค่าทางจิตใจหรือการใช้หัวใจมองเเทนเอาสมองมอง เป็นต้น

เนื่องในวันครู ขอคารวะครูทางจิตวิญญาณ ครับ

หมายเลขบันทึก: 621676เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2017 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2017 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท