๔๗๗. วันเด็ก...วันที่นักเรียนเรียนรู้"การรับ"ที่อิ่มเอมและยิ่งใหญ่


วันเด็ก..คนเยอะทุกปี อาหารหลักๆ ในซุ้มอาหารต้องมากพอ จะรีรอคงไม่ได้ ใกล้วันงานแล้ว เหมือนเจ้าภาพใกล้ไกลจะล่วงรู้ เมื่อวานนี้จึงมีผู้มีจิตศรัทธาโทรมามากมาย..ขอเป็นเจ้าภาพอาหารคาวหวาน..

หลายคนถามผมว่าทำไมไม่จัดงานวันเด็กในวันศุกร์..เดี๋ยวนี้เขาจัดวันศุกร์กันทั้งนั้น ผมก็เลยตอบพวกเขาไปว่า..ก็วันเด็กตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม..โรงเรียนก็เลยไม่เคยจัดในวันศุกร์เลย

ถ้าจัดในวันศุกร์..วันเสาร์เด็กก็ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนหรอก เพราะไม่มีที่จะเที่ยว แต่ถ้าจัดวันเสาร์ ก็ถือว่าให้ความสะดวกกับผู้ปกครองที่ไปทำงานไกลๆได้กลับมาหาลูกหลาน คณะที่อยู่ในเมืองและภาคเอกชนจากกรุงเทพฯ มีโอกาสได้มาเลี้ยงอาหารแก่นักเรียน...

สัปดาห์ที่แล้ว..เงียบเชียบ ไม่มีวี่แววเจ้าภาพอาหารเลี้ยงนักเรียนในวันเด็ก ผมต้องเชิญคณะกรรมการโรงเรียนประชุมกับครูหารือเรื่องอาหารการกินว่าจะเอาอย่างไรกันดี..ที่ประชุมสรุปให้เปิดครัวโรงอาหารทำกับข้าวเลี้ยงนักเรียน..เมนูข้าวหมูกระเทียม

แม่ของเด็กชายบ๊วย ป.๖ พอรู้ข่าวว่าโรงเรียนต้องทำกับข้าว จึงโทรมาขอร้องให้ครูยกเลิก จะขอรวมกลุ่มแม่บ้าน..ทำข้าวมันไก่มาเลี้ยงทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง

เหตุผลที่ต้องเปิดครัวโรงเรียนร่วมด้วย เพราะกลัวอาหารจะไม่พอ ทั้งที่มีคณะจากกรุงเทพที่เคยนำกล้องวงจรปิดมามอบให้ก็มาร่วมงานด้วย โดยนำลูกชิ้น เฟรนฟราย และของขวัญมามอบให้เด็กๆ

วันเด็ก..คนเยอะทุกปี อาหารหลักๆ ในซุ้มอาหารต้องมากพอ จะรีรอคงไม่ได้ ใกล้วันงานแล้ว เหมือนเจ้าภาพใกล้ไกลจะล่วงรู้ เมื่อวานนี้จึงมีผู้มีจิตศรัทธาโทรมามากมาย..ขอเป็นเจ้าภาพอาหารคาวหวาน..

ครอบครัวเด็กชายโอ..ป.๒ ทำงานที่อู่ทอง ขอนำร้านก๊วยเตี๋ยวมาตั้ง พร้อมจัดกิจกรรมตอบปัญหาชิงรางวัล..แม่เด็กหญิงฝน ป.๕ ขอนำราดหน้ามาร่วมด้วย ขอให้ครูเตรียมโต๊ะไว้ให้

ฟาร์มไก่ขนาดใหญ่ในชุมชน ขอคืนกำไรให้ลูกหลานบ้าง ส่งข่าวมาว่าไก่ย่างร้อนๆ ครูไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ โรงงานจะนำมาเองทั้งหมด

คณะครูคุยกันว่ายังจะต้องเปิดครัวอยู่หรือไม่ ระหว่างที่รอการตัดสินใจ ผมขอไปรับมอบเงินทุนการศึกษาจากเจ้าอาวาสวัดโบสถ์เก่า ที่เคยนำกลองยาวไปแห่งานบุญกฐิน ท่านมอบให้ ๑๕,๐๐๐ บาท..ท่านบอกผมว่านำเงินทุนใส่ซองไว้ วันเด็กท่านจะมามอบด้วยตัวเอง...

มีโทรศัพท์เข้ามาเป็นสายสุดท้าย..เป็นสายที่ผมไม่ได้โทรไป แต่รอคอยด้วยใจจดจ่อ..จากพี่สุนันต์พี่กัญญา..ครอบครัว ขสมก.ที่มางานวันเด็กทุกปี พี่ขอร่วมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเด็กด้วย จนนาทีสุดท้าย ..แต่เป็นรายที่สำคัญ บ่งบอกน้ำใจที่พี่ไม่เคยลืมเรา...

ปีนี้..พี่สุนันต์พี่กัญญาและคณะมาพร้อมไก่ทอด KFC พร้อมเครื่องดื่ม จึงเป็นอันว่า..งานนี้ไม่ต้องเปิดครัวโรงอาหารแล้ว..และวันนี้..มีผู้แจ้งจับจองขอทอดกล้วยแขก เลี้ยงขนมจีบ ขนมเค้กและไอศกรีมอีก ๒ ถัง

ผมมองเห็นภาพงานวันเด็กอีกครั้ง..คงจะเป็นอีกหนึ่งวันที่นักเรียนจะได้สัมผัสความสุข ได้อิ่มเอมกับอาหาร ..นับเป็นวันสำคัญ..ที่ยิ่งใหญ่จริงๆ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๑ มกราคม ๒๕๖๐






หมายเลขบันทึก: 621341เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2017 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2017 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีและดีใจกับท่าน ผอ.

คณะครู และนักเรียนแห่งบ้านหนองผือ

ที่มีผู้ใหญ่ใจดีมาสนับสนุนงานวันเด็กจ้ะ



ขอบคุณครับ....โอเน็ต ทำไงล่ะครับ น้ำท่วมแบบนี้


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท