ปลูกฝังจริยธรรมนักเรียน


สมองส่วนจริยธรรม เร่งปลูกฝัง...ก่อนจะสายเกินไป ?
 ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังถามหาจริยธรรมของผู้นำ จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ทำให้เก้าอี้ท่านผู้นำกำลังร้อนฉ่ายิ่งนัก
       ในขณะที่กลุ่มคนที่ทำงานเกี่ยวกับเด็กและครอบครัว รวมถึงคนเป็นพ่อแม่ ที่พยายามจะส่งเสริมให้เด็กไทยเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กเก่ง ดีและมีความสุข เพราะหากส่งเสริมให้เด็กเก่งอย่างเดียว เมื่อเติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ ก็อาจจะเกิดปัญหาอย่างที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้หรือไม่ ...!!
       
       มีการสัมภาษณ์ พญ.จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ ผ่านทางหน้าปัดวิทยุ FM 97.75 ในรายการ “พ่อแม่ลูกปลูกรัก”  ซึ่งท่านเป็นนักวิชาการอิสระที่ผ่านประสบการณ์การทำงานทางด้านเด็กและครอบครัวมาโดยตลอด ปัจจุบันคุณหมอทำงานด้านลึกทางด้านสมองของเด็กอย่างจริงจัง เป็นเจ้าของหนังสือ คืนอิสระให้กับสมองเด็กไทย
       
       บทสัมภาษณ์นั้น ให้แง่คิดในเรื่องจริยธรรมได้อย่างน่าสนใจ และที่สำคัญเรื่องจริยธรรมเกี่ยวข้องกับสมองโดยตรง ถ้าหากเด็กเล็กได้รับการกระตุ้นสมองในส่วนจริยธรรม และถูกปลูกฝังมาอย่างดี ก็จะให้เด็กคนนั้นเติบโตขึ้นมาด้วยจริยธรรมที่ดีงาม
       
       คุณหมอจันทร์เพ็ญอธิบายเรื่องสมองเกี่ยวข้องกับการสร้างจริยธรรมให้แก่เด็กว่า
       
       “เรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเชื่อมโยงโดยตรงไปสู่สมอง พ่อแม่ต้องปลูกฝังเรื่องจริยธรรม และทำเป็นตัวอย่างให้ลูกตั้งแต่เล็ก ๆ โดยเฉพาะในช่วงอายุ 10 – 12 ปีแรกของชีวิต อย่าคิดว่ารอให้ลูกโต หรือรอให้ครูสอน ที่สำคัญ เรื่องจริยธรรมไม่ใช่แค่การสอนให้ลูกรู้จักสวัสดี ขอบคุณ หรือเคารพผู้ใหญ่ เพราะเรื่องจริยธรรมนั้นยังมีอีกมากมาย ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า หากบ้านเมืองไหน หรือองค์กรใด ๆ ที่มีผู้นำขาดคุณธรรมจริยธรรม สร้างปัญหาและนำความขัดแย้งมาสู่สังคมนั้น ๆ ได้”
แหล่งข้อมูล  โดย สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน
หมายเลขบันทึก: 62127เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สร้างจริยธรรมให้เด็ก ต้องช่วยกันทั้ง พ่อแม่ผู้ปกครอง  รวมถึงครู

ใช่เป็นเรื่องใหญ่มากเริ่มจากที่บ้านส่วนมากแต่พอคบเพื่อนไม่ดี ติดเพื่อนก็เปลี่ยนแปลงไป ยากจริงๆ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท