จะเกิดผลดีผลเสียอย่างไรถ้าไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน


คนเราถ้าได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่แล้วก็เปรียบเหมือนรถยนต์ที่หมดน้ำมันไม่สามารถที่จะวิ่งต่อไปได้ แต่ถ้าเจ้าของรถยนต์คนนั้น ได้เติมน้ำมันให้เต็มถังรถก็จะวิ่งต่อไปได้ เปรียบเสมือนกับร่างกายของคนเรา ถ้าไม่ได้นอนหลับพักผ่อนแล้ว อวัยวะส่วนต่างๆจะทำงานช้าลงหรือสั่งงานช้าลง โดยเฉพาะสมองถือได้ว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกาย เมื่อสมองไม่สั่งงาน ร่างกายจะไม่สามารถเดินได้ หรือทำงานต่อไปได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ร่างกายของคนเราจะต้องนอนหลับพักผ่อน ตื่นเช้าขึ้นมาจะได้สดชื่นและมีพลังทำงานต่อไปได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด อย่างน้อยควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้ 7-8 ชั่วโมง ถ้าอยากมีสุขภาพร่างกายที่ดีแข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยมาดูกันนะค่ะควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติย่างไร

การนอนไม่หลับเป็นสาเหตุทำให้ร่างการอ่อนแอภูมิคุ้มกันบกพร่องทำให้เกิดโรค โรคเกี่ยวกับสมอง หลอดเลือดหัวใจ ความรู้สึกช้า สายตาพร่ามัวประสิทธิภาพการมองเห็นลดลง ไม่มีสมาธิ ทำให้การตัดสินใจผิดพลาด และอีกหลายๆโรคที่ตามมาแต่สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถที่จะทำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนเหล่านี้ได้

ถ้าลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนดูบ้าง จากเคยนอนดึกลองเปลี่ยนมานอนเร็วดูบ้างเพราะคนที่นอนก่อนเที่ยงคืน ตั้งแต่ 22.00 น.เป็นต้นไป จะเป็นช่วงนาทีทอง ที่สมองได้จัดลำดับเรื่องราวต่างๆสู่ความทรงจำและจะไม่จดจำเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ และสมองจะมีพื้นที่เพิ่มไว้รับสำหรับความทรงจำใหม่ และการได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่มยังช่วยให้การตื่นเช้าเป็นเรื่องง่ายอีกด้วย

ดังนั้นการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วย เพิ่มพลังสมองให้ปลอดโปร่ง และทำงานมีประสิทธิภาพขึ้น จะทำให้สุขภาพกายสุขภาพชีวิตดีทำให้ระบบเผาผลาญทำงานดีสามารถคุมน้ำหนักได้

นอกจากนี้การนอนอย่างเพียงพอยังช่วยได้อีกหลายหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความงาม ดังบทความนี้ค่ะ >>> http://www.jaslynsense.com/ความสวยความงาม/แค่-หลับ-ก็-สวย-ได้/

คำสำคัญ (Tags): #การนอน
หมายเลขบันทึก: 621265เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2017 01:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2017 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท