คุณค่าที่แท้จริงของโครงการประชารัฐการศึกษา



หลังจากร่วมเวทีนำเสนอแผนพัฒนาโรงเรียน โครงการประชารัฐการศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๙ ผมสรุปแบบฟันธงว่า หัวหน้าโครงการนี้ของภาคธุรกิจน่าจะค้นพบแล้วว่าคุณค่าของโครงการ ที่จะทำประโยชน์ยิ่งใหญ่ให้แก่บ้านเมืองในเรื่องฟื้นคุณภาพการศึกษาคืออะไร


ผมมีคำตอบเดียว ... เสนอให้ยุบกระทรวงศึกษาธิการ เพราะกระทรวงศึกษาธิการที่ใหญ่โตเทอะทะ และหางานทำเพื่อผลงานของตนเอง เป็นต้นเหตุความตกต่ำของคุณภาพการศึกษา และจะยังตกต่ำลงไปเรื่อยๆ หากยังคงมีกระทรวงศึกษาธิการในรูปแบบนี้


เพราะผู้บริหารในกระทรวง และวิธีการบริหารของกระทรวงเป็นต้นเหตุให้ครูคิดไม่เป็น ผู้อำนวยการโรงเรียนคิดไม่เป็น จึงทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ของประเทศตกต่ำถึงขนาดนี้


โครงการประชารัฐด้านการศึกษาควรร่วมมือกันทำงานเพื่อเป้าหมายยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนเป็นสำคัญ ควรมุ่งจับ critical issue เพื่อเป้าหมายนี้ในภาพใหญ่ และเวลานี้ก็เห็นชัดแล้วว่า critical issue อยู่ที่รูปแบบการบริหารที่ผิดทางของกระทรวงศึกษาธิการ


ที่จริงปัญหาผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านวิชายังเป็นปัญหาย่อย ปัญหาที่หนักยิ่งกว่านั้นคือการบ่มเพาะความฉ้อฉล โดยผู้บริหารกระทรวง ผู้บริหารโรงเรียน และครู ที่เป็นความฉ้อฉลในเชิงระบบ


กล่าวเช่นนี้แล้ว ผมก็ขอพนมมือกราบขอขมาต่อผู้บริหารที่ดี ครูที่ดี ที่เรามีอยู่ แต่ท่านเป็นไม้ซีก จึงไม่สามารถงัดไม้ซุงได้ ท่านจึงไม่สามารถทำให้ระบบการศึกษาดำเนินไปในเส้นทางแห่งสัมมาทิฐิได้



วิจารณ์ พานิช

๑๓ ธ.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 621263เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2017 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2017 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ ดิฉันรู้สึกเหมือนได้รับการเยียวยาเมื่ออ่านจบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท