ร่วมลุ้นผลสอบกับเด็กนักเรียน


วันที่ 9 มกราคม 2560 วันนี้ เป็นวันที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำหนดประกาศผลสอบ โควต้าภาคเหนือ แน่นอนครับ ลูก ๆ หลาน ๆ ผู้ปกครอง ญาติสนิทคนชิดเชื้อเป็นต้องลุ้นผลสอบกับเด็กนักเรียนกันแน่แท้

เป็นธรรมดาประสานเราท่านครับ นักกีฬาลงสนามหากมีโอกาสย่อมต้องไปตามเชียร์กันถึงขอบสนาม สำหรับนักเรียนที่เข้าสอบโควต้าในครั้งนี้ หมายถึง อนาคตของพวกเขา รู้จักมักคุ้นใครเล่าจะอยู่ดูดาย

เท่าที่ติดตาม โอกาสของนักเรียนเราไม่เหมือนกันครับ นักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนแนวหน้า หรือมีชื่อเสียง ดูเหมือนจะมีโอกาสมากกว่า คือมีพื้นฐานหลายด้านที่ดีกว่า ทั้ง ๆ ที่โดยหลักการแล้ว เน้นเรื่องความเสมอภาค

ความเสมอภาคด้านการศึกษา บรรดากลไกอำนาจพยายามเหลือเกิน เพื่อให้เกิดความเสมอภาค จะทำกันแต่คนข้างบน คนที่อยู่ในกลไกอำนาจไม่ได้ จำเป็นต้องร่วมมือทำกันทุกระดับ นิสัยคนไทยเราขี้เกรงใจ แล้วแต่เจ้านาย ถ้าหากยังเป็นกันอยู่แบบนี้ แม้ว่าจะเปิดโอกาสตามหลักการแต่การเข้าถึงโอกาสที่เรียกว่า ความเสมอภาคอย่างแท้จริง ยังคงเป็นเรื่องการมองโลกสวยงาม เท่านั้น หากทุกฝ่ายยังขาดความกระตือรือล้น พยายามส่งเสริมคุณภาพด้านการศึกษาอย่างมุ่งมั่น พยายามลุ้นและร่วมมือกันต่อไปนะครับ

9 ม.ค.2560

https://www3.reg.cmu.ac.th/ugradapply/?sp=quota


คำสำคัญ (Tags): #โอกาส#เสมอภาค
หมายเลขบันทึก: 621230เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2017 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2017 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท