วันที่ 27 สอบนอกตาราง (15 ธันวาคม 2559)


วันนี้เป็นวันสอบนอกตารางของนักเรียนชั้น ป.5 ที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์กับดิฉัน เนื่องจากเป็นวิชาที่ไม่ใช่วิชาหลักจึงต้องหาเวลาสอบนอกตารางเอง ซึ่งเวลาที่เหมาะสมที่สุดก็คือคาบเรียนสุดท้ายก่อนการสอบกลางภาคและวันหยุดปีใหม่ ดิฉันประทับใจนักเรียนชั้น ป.5 เพราะเป็นเด็กโตและพูดรู้เรื่อง เข้าใจง่าย จะเป็นคนละความรู้สึกเมื่อสอนชั้น ป.1 ที่ต้องให้พูดหรือ บอกทุกเรื่อง ซ้ำ ๆ ตลอด แต่ความเข้าใจง่ายของนักเรียนในวัยนี้ก็ยังมีความเซี้ยวของเด็กที่ครูจะต้องสยบให้อยู่ เพราะนักเรียนในวัยนี้เป็นวัยที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น กล้าคิด กล้าถาม กล้าทำ ดิฉันต้องเตรียมตัว และความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอนให้มากอยู่เสมอ เพื่อให้นักเรียนเกิดความเชื่อมั่นและเคารพในตัวเรา

การคุมสอบครั้งนี้ก็เช่นกัน คุมคนเดียวทั้งห้อง ดิฉันจึงบอกนักเรียนว่านักเรียนโตแล้วไม่ต้องให้ครูพูดมาก มารยาทในการสอบ ควรเป็นอย่างไร คิดเองและปฏิบัติให้ถูกต้องด้วยค่ะ แล้วนักเรียนก็ไม่ต้องให้พูดมากจริง ๆ ก้มหน้าก้มตาทำ ไม่มีเสียงคุย ไม่มีทุจริต เป็นเด็กดีจริง ๆ ขอชื่นชมค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 621017เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2017 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2017 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท