วันที่ 26 แบบรูปของเรขาคณิต VS ราวตากผ้าของเด็ก ๆ ป.1 (14 ธันวาคม 2559)


วันนี้นักเรียนชั้น ป. 1 ได้สนุกกับสื่อของดิฉันอีกครั้ง สื่อที่ว่านี้คือเชือกหนึ่งเส้น ตัวหนีบ และรูปเรขาคณิตรูปต่าง ๆ ซึ่งดิฉันได้นำมาใช้ประกอบการสอนเรื่อง แบบรูปของรูปเรขาคณิต โดยดิฉันได้ทำการขึงเชือกไว้บนกระดาน แล้วสมมติกับนักเรียนว่าเป็น “ราวตากผ้า” จากนั้นนำรูปเรขาคณิตมารูปต่าง ๆ หนีบไว้ตามแบบรูป ซึ่งดิฉันได้เสริมความสนุกโดยการให้นักเรียนจินตนาการว่ารูปสี่เหลี่ยมแทนอะไร รูปสามเหลี่ยมแทนอะไร รูปวงกลมแทนอะไร เช่น รูปสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ดิฉันบอกนักเรียนว่าเป็นผ้าเช็ดตัวของคุณพ่อ จากนั้นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก เป็นผ้าเช็ดตัวของคุณลูก แล้วก็สลับไปเรื่อย ๆ วงกลมแทนหมวก สามเหลี่ยมคว่ำแทน กกน. ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะของนักเรียนได้เป็นอย่างมาก เมื่อสอนโดยใช้สื่อของจริง แล้วนักเรียนเกิดความเข้าใจ ดิฉันจึงเริ่มวาดรูปแทน และให้นักเรียนฝึกทักษะโดยการทำแบบฝึกหัดต่อ

การใช้สื่อของจริง แม้จะเป็นสื่อที่ไม่หรูหรา หรือยิ่งใหญ่ แต่ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมความสนุกสนานให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและเกิดความเข้าใจได้อย่างแท้จริง :)

หมายเลขบันทึก: 621016เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2017 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2017 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท