วันที่ 23 จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ (7 ธันวาคม 2559)


" Imagination is more important than knowledge "
" จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ "

เป็นวลีอันอมตะที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ทิ้งเอาไว้ให้แก่โลก ซึ่งอาจขยายความได้ว่า...
ความรู้ทำให้เราฉลาดขึ้น แต่มันจะเป็นสิ่งที่อยู่คงเดิมอย่างนั้น หากเราไม่นำความรู้นั้นไปใส่จินตนาการเพิ่มเติม ดังเช่นเรื่องต่อไปนี้

ทั้งหมดนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ต่อเติมรูปภาพจากรูปร่างเรขาคณิตรูปต่าง ๆ ซึ่งกำลังเรียนอยู่ของนักเรียนชั้น ป.1 ดิฉันซึ่งเป็นครูผู้สอนก็ได้ให้คำแนะนำและคอยกระตุ้นให้นักเรียนคิดสร้างสรรค์รูปต่าง ๆ ในชั้นเรียน โดยที่ดิฉันจะสอบถามนักเรียนว่า นักเรียนคิดว่ารูปร่าง ๆ ต่าง ๆ ที่เราได้เรียนไป สามารถวาดเป็นรูปอะไรได้บ้าง และวาดให้นักเรียนดูบนกระดาน ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถจินตนาการภาพได้อย่างหลากหลายและสร้างสรรค์ จนดิฉันวาดตามไม่ทัน และเมื่อให้นักเรียนได้ลงมือทำเอง ความรู้เกี่ยวกับรูปร่างต่าง ๆ รวมกับจินตนาการอันล้ำเลิศของเด็ก ๆ ก็ทำให้ได้รูปออกมาหลายรูปแบบ ไม่ซ้ำกัน น่ารักตามประสาเด็ก เห็นแล้วก็รู้สึกประทับใจและมีความสุขที่ได้เห็นผลงานของนักเรียนซึ่งดิฉันคิดว่า ขณะที่นักเรียนทำ คงจะมีความสุข สนุกสนานที่ได้คิดและจินตนาการอย่างแน่นอน :)

หมายเลขบันทึก: 620985เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2017 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2017 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท