วันที่ 21 สอนแทนกะทันหัน (30 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้เป็นวันที่ได้สอนแทน ครูวิชาศิลปะที่นำนักเรียนไปแข่งขันการวาดภาพ คาบที่ 5-6 จึงตกเป็นคาบของดิฉันไปโดยปริยาย ซึ่งการสอนแทนในวันนี้โชคดีที่เป็นชั้น ป.4 ที่ยังมีสัญญาติดค้างกันไว้ เกี่ยวกับการทดลองในวิชาวิทยาศาสตร์ของดิฉันเอง จึงถือโอกาสนี้ให้นักเรียนได้ทำการทดลองให้เต็มที่ การทดลองวันนี้เป็นการทดลองเกี่ยวกับการหักเหของแสงผ่านเลนส์ เมื่อดิฉันได้สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับการทดลองว่าหากเสียงดังหรือไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน จะยกเลิกทั้งห้อง และได้ชี้แจงเกี่ยวกับการทดลองเรียบร้อยแล้ว จึงได้แจกอุปกรณ์ให้กับกลุ่มที่เงียบและพร้อมให้ออกไปนอนห้องทำการทดลองที่ระเบียงทางเดินของอาคารเรียนที่มีแสงแดดส่องมาถึง เมื่อครบทุกกลุ่มดอฉันจึงได้มาสังเกตพฤติกรรมการทดลองนักเรียนแต่ละกลุ่ม การทดลองนี้มีความตื่นเต้นคือเมื่อแสงเดินทางผ่านเลนส์นูนแล้วจะเกิดการรวมแสงและให้ความร้อนแก่กระดาษและกระดาษจะไหม้ ซึ่งเมื่อกลุ่มใดที่รวมแสงได้ถูกวิธีก็จะเกิดผลก่อน นักเรียนต่างสนุกสนานและตื่นเต้นกับการทดลอง คนเป็นครูได้เห็นแล้วก็รู้สึกดีใจที่ได้ทำให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียนรู้

อยู่กับ ป.4 นี่ทำให้ดิฉันสับสน บางวันก็ดี บางวันก็ไม่ไหว ปรับ ๆ กันไป หวังว่านักเรียนจะตั้งใจเรียนและสนใจเรียนแบบนี้ทุกวันละกันนะ...

นักเรียนดูมีความตื่นเต้นแรงมาก ^____^

หมายเลขบันทึก: 620983เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2017 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2017 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท