ประกาศเลิกใช้บริการรถตู้


เมื่อทราบข่าวรถตู้ชนปิกอัพเสียชีวิต 25 ศพ รับ 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ 2560...

บอกตรงๆ ผู้เขียนคันไม้คันมือ จึงเขียนบันทึกนี้เพื่อป่าวประกาศให้คนเลิกใช้ รถตู้กันเถอะ...

ไม่รู้จะอีกกี่ครั้งกี่หน ที่คนไทยจะต้องมาเสียใจเพราะอุบัติเหตุจากรถตู้ ทุกๆครั้งที่เกิดอุบัติเหตุผู้สูญเสียก็ได้แต่ร้องขอต่อผู้ประกอบการให้ควบคุมความเร็วของรถ ควบคุมคนขับรถตู้ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีอย่างนี้อีก พร้อมวลีคุ้นๆของคนไทยว่า ...ขอให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย...ก็ไม่เคยมีครั้งสุดท้ายสักที มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมการเสนอข่าวซ้ำๆเดิม คนขับหลับใน คนขับด้วยความเร็วสูง คนขับขับทำเวลาเอารอบ และอื่นๆ เก่าๆ ซ้ำๆ เดิมๆ จนเหมือนจะเป็นเรื่องปกติของความผิดปกติของสังคมไทยไปแล้ว

ทำไมผู้เขียนถึงบอกว่าผิดปกติ ก็เพราะว่ามันเป็นความเคยชินจนกลายเป็นความเคยตัวของการบริโภคของคนไทย ที่เอาชีวิตตัวเองไปแลกกับความสะดวกสบาย รถตู้เป็นการบริการการขนส่งที่สะดวกทุกคนไม่ปฏิเสธ และเป็นการขนส่งที่อันตราย ทุกคนก็ทราบแต่ไม่หลีกเลี่ยงที่จะไปใช้ขนส่งที่ปลอดภัยกว่าเช่นบริการรถทัวร์ รถบัสที่น่าจะปลอดภัยกว่า แต่เพราะรถตู้สะดวก รวดเร็ว ความเคยชินทำให้เรามองข้ามความปลอดภัย แค่เรื่องจะย้ายสถานที่จอดเพื่อจัดการความเรียบร้อยก็ถูกบ่นว่า รัฐบาลกลั่นแกล้งผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการก็บ่นบอกทำให้สิ้นเปลืองเงินทอง ต้องต่อรถมากขึ้น ต้องเสียเวลามากขึ้น

แต่พอเกิดอุบัติเหตุ ก็จะมีวลีคุ้นๆว่า...ขอให้เกิดครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ...อีกแล้ว

และรัฐฯก็จะออกมาย้ำมาตรการเดิมๆ อีกครั้งแล้วครั้งเล่า

ผู้เขียนเคยใช้บริการรถตู้ในช่วงสั้นๆ แต่ในช่วงสั้นๆก็เสียวเอาเรื่อง เพราะการรับผู้โดยสารที่มากเกินกว่า 14-15 คน ขนาดต้องยืนเลยและผู้เขียนนั่งอยู่ด้านหลัง รู้สึกหายใจอึดอัดคล้ายจะเป็นลมด้วยอากาศที่ร้อนไม่ถ่ายเท นี่แค่จากย่านศรีนครินทร์ไปบางกะปิเท่านั้นนะ ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจะลงทันมั๊ย ไม่ทันแน่นอน ถามว่าแล้วขึ้นไปทำไมหากเห็นว่าไม่ปลอดภัย เพิ่งขึ้นครั้งแรกไม่รู้หรอกครับว่าเขาทำกันอย่างนั้นเป็นประจำ ถ้ารู้ขึ้นรถเมล์สบายใจกว่าเยอะ

และเมื่อเห็นภาพข่าววันนี้ ผู้เขียนขอประกาศตรงนี้เลยครับว่า

ขอเลิกใช้บริการของรถตู้บัดนี้ ...

แล้วคุณผูอ่านล่ะครับ.

...................

หมายเลขบันทึก: 620980เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2017 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2017 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากจะเลิกใช้เหมือนกันค่ะ กลัวค่ะ ขับรถสะวี้ดสะว้าดกันเหลือเกิน ไปรถทัวร์น่าจะปลอดภัยกว่ามั้ง

จริงครับอาจารย์จัน

อยากจะให้รัฐฯ รีบจัดการเรื่องนี้ด้วยครับ

คุณลุงตู่ ว่าไงคร้าบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท