ทุกข์อะไรบ้างในปีนี้ พอทีสำหรับปีใหม่ 2560


ก่อนจะสิ้นปีเก่าเรามาทบทวนความผิดพลาด เกิดความทุกข์ ที่เราพลั้งเผลอไปในปีนี้กันดีมั๊ยครับ ไม่ใช่ว่าจะตอกย้ำความทรงจำที่ไม่ดีหรอกนะ แต่ให้มองว่า มันเป็นบทเรียนที่เราจะต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีกในปีใหม่หรือปีต่อๆไป หลังจากบทความก่อนนี้ผู้เขียนได้ให้ทบทวนความสุข ความสำเร็จที่เราทำได้ในปีนี้เช่นกัน

สำหรับผู้เขียนเมื่อลองทบทวนมาทั้งปีมีเรื่องอะไรบ้าง อันดับหนึ่งเลยคือการหายใจติดขัดขณะเดินทำงาน 2 ครั้ง เกิดความเครียด จนเกิดความดันเฉียบพลันถึงขึ้นนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งผู้เขียนบอกกับหมอ กับคนอื่นว่าไม่ได้เกิดจากความเครียด แต่น่าจะเกิดจากสาเหตุอื่น นั่นเป็นที่มาของการเจาะเลือดดูว่าเป็นเบาหวาน ต่อมธอมซิลอักเสบหรือเปล่า หรือโรคอื่นๆหรือไม่ หมอบางท่านบอกผู้เขียนว่าคิดไปเองตามประวัติที่เคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ส่วนไขมันในเลือดนั้นถือว่าสูงอยู่แล้ว

สรุปการเกิดเหตุหายใจขัดข้องจนเกือบช็อกในวันนั้น ทำให้ผู้เขียนต้องรักษาสุขภาพด้วยการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ซึ่งผู้เขียนทำติดต่อกันมาได้เกือบ 3 เดือนแล้วโดยการวิ่งในตอนเช้าก่อนมาทำงานทุกวัน ผลคือ น่ำหนักมีแนวโน้มลดลงไม่เพิ่มมากขึ้นไปกว่าเดิม เท่ากับต้องควบคุมอาหารให้เข้มงวดมากขึ้น เพราะผู้เขียนยังทานอาหารมื้อเย็นเยอะอยู่

ทุกข์ข้อนี้ สำหรับปีใหม่นี้ ผู้เขียนจะต้องหยุดไว้เพียงเท่านี้ ความเครียดจะต้องให้น้อยลง จะต้องรู้เท่าทันอารมณ์ที่มันจะก่อให้เกิดความเครียดไม่ว่าจะมาจากสิ่งแวดล้อมใดๆ พร้อมควบคุมอาหารการกิน การพักผ่อน ให้ได้

สวัสดีปีใหม่ 2560

.............

หมายเลขบันทึก: 620829เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2016 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2016 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณกัลยาณมิตรทั้ง 2 ท่านที่เข้ามาอ่านครับครับ

-สวัสดีครับ

-ตามมาร่วมสรุปชีวิต

-พรวนชีวิต...นะครับ

-สวัสดีปีใหม่ครับ


สวัสดีปีใหม่ครับ คุณเพชร

ปีใหม่นี้ผมกลับกำแพงเพชร คุณเพชรขึ้นไปเชียงใหม่

ไม่ได้เจอกันอีกล่ะ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท