TK Park ห้องสมุดในฝันของคนรุ่นใหม่


ห้องสมุดมีชีวิต คือ ห้องสมุดที่มีทรัพยากรสารสนเทศหลากหลายรูปแบบ มีการจัดบรรยากาศที่ดี มีสีสัน และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการให้บริการ เพื่อจูงใจผู้ใช้บริการ

ได้ยินชื่อ TK PARK มาก็ตั้งนาน เพิ่งจะได้มาสัมผัสกับความมีชีวิตของห้องสมุด TK PARK ก็วันนี้ ก่อนอื่นต้องขอพูดถึง TK PARK กันก่อนครับ

TK Park หรือ อุทยานการเรียนรู้ Thailand Knowledge Park ได้เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2548 โดยเริ่มแรกตั้งอยู่ที่ชั้น 6 ของห้างสรรพสินค้า เว็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า มีพื้นที่ทั้งหมด 1,014 ตารางเมตร แบ่งเป็น ห้องสมุดมีชีวิต ลานสานฝัน ทีเคมินิเธียเตอร์ ทีเคทีนช็อป และมุมเครื่องดื่ม มีหรังสือให้บริการกว่า 9,000 เล่ม นิตยสารสำหรับวัยรุ่น ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น จำนวนกว่า 170 ชื่อเรื่อง รวมทั้งซีดีเพลง ดนตรี ไม่ต่ำกว่า 20,000 เพลง และสื่อต่างๆอีกมากมาย ปัจจุบัน TK Park ได้ย้ายสถานที่ดำเนินงานมาที่ชั้น 8 อาคารเซ็นทรัลเวิลด์ (อาคารใหม่) ด้วยรูปลักษณ์ความทันสมัยที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของ TK Park พร้อมพื้นที่ให้บริการกว่า 4,000 ตารางเมตร ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากขึ้น ด้วยอรรถรสที่ครบครันสำหรับการแสวงหาความรู้ ควบคู่สุนทรียภาพทางอารมณ์ และความสนุกสนานในเวลาเดียวกัน

เข้ามาครั้งแรกก็ทำบัตรสมาชิกครับ คือกรอกข้อมูลส่วนตัว แล้วก็ถ่ายรูป ถ้าอายุน้อยกว่า 25 ปี ค่าสมัครปีละ 100 บาท แต่ถ้า 25 ปีขึ้นไปก็ 200 บาทต่อปี ถ้าจะยืมหนังสือก็ได้ครับ ต้องเติมเงินลงในบัตรสมาชิกก่อน 300 บาท เป็นค่าประกันหนังสือ ต่อการยืม 1 ครั้ง ซึ่งครั้งหนึ่งจะยืมได้เพียง 2 เล่มเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอินเตอร์เน็ตไว้ให้บริการอีกด้วย 30 นาที 10 บาท ก็ต้องเติมเงินในบัตรสมาชิกเหมือนกัน คือทุกอย่างต้องใช้บัตรสมาชิกหมดไม่ว่าจะเข้า จะออก หรือเล่นเน็ต ต้องนำบัตรสมาชิกผ่านเครื่องอ่านบัตรครับประตูถึงจะเปิด เหมือนคีย์การ์ดอะไรประมาณนั้น ทุกอย่างในนี้ต้องเสียเงินทั้งนั้นครับ แต่ถ้าคิดๆดูแล้วก็ไม่แพงเลยสำหรับการเข้ามาใช้บริการห้องสมุดที่ทันสมัยอย่างนี้ มีการจัดห้องสมุดได้แปลกตามาก และยังมีบริการที่หลากหลายจริงๆ สมกับเป็นห้องสมุดมีชีวิต เป็นอุทยานการเรียนรู้ต้นแบบของประเทศไทยจริงๆ

ไว้โอกาสหน้าจะนำเรื่องราว และรูปภาพสวยๆของ TK Park มาฝากกันนะครับ

อ่านข้อมูลของ TK Park ได้ที่ http://www.tkpark.or.th/

และหนังสือ "คู่มือเติมเต็ม ชีวิต ให้ห้องสมุด โดย ดร.สิริกร มณีรินทร์ ของสำนักงานอุมยานการเรียนรู้ พ.ศ.2548"

 ถ้าท่านใดมีโอกาสผ่านมาแถวสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลชิดลม และเซ็นทรัลเวิลด์ ก็แวะเวียนมาเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ TK Park กันได้นะครับ เปิดบริการทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์นะครับ) ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. หากไม่อยากสมัครสมาชิกก้ได้ครับเพียงเสียค่าเข้าใช้บริการ (บัตรผ่านชั่วคราว) เพียง 20 บาท ต่อครั้งครับ

หมายเลขบันทึก: 62081เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่แนะนำแหล่งอาหารสมองที่ดีดีครับ

ครับ ถ้ามีโอกาสก็อย่าลืมมาเยี่ยมชมนะครับ รับรองว่าคุ้มค่าจริงๆ

กำลังจะแวะไปเที่ยวเลย..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท