สอนภาษาไทยอย่างไรให้สนุก


ส่วนตัว

สอนอย่างไรให้สนุก                        จากประสบการณ์การสอนกลุ่มสาระภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมาหลายปี  สังเกตพบว่านักเรียนส่วนมาก  จะให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเบื่อหน่ายไม่มีความสุขสนุกสนานในการเรียนวิชาภาษาไทยซึ่งเป็นอย่างนี้มานานมาก   ก็พยายามหาวิธีการสอน  เทคนิคการสอนและกระบวนการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย   ไม่ว่าจะเป็นการสอนโดยการเล่าเรื่องประเทืองปัญญา   นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ  ทำงานเป็นกลุ่ม   ศึกษาค้นคว้า   สอนโดยใช้เพลง  การเรียนการสอนโครงงาน   ทำรายงานและอีกหลากหลาย   นักเรียนก็ให้ความร่วมมือบ้างแต่คิดว่ายังไม่เต็มที่กับตรงนั้น    จนเมื่อวันที่ ๑๒  เดือนกรกฎาคม  พ.ศ. ๒๕๔๙  พบอีกวิธีการหนึ่งที่นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมอย่างมีความสุขสนุกสนาน  ซึ่งครูอีกหลายๆท่านอาจคิดว่าน่าจะเหมาะกับเด็กชั้นประถมศึกษามากกว่า  แต่ที่นำมาใช้นี้คือใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓  ทุกคนสนุกสนานและกระตือรือร้นมาก  วันนั้นทำการสอนเรื่องคำประสม  คำซ้อน  พยายามให้นักเรียนทุกคนได้ฝึกสร้างคำจนครบทุกคน  เมื่อทุกคนได้ฝึกสร้างคำจนมีความรู้  ความเข้าใจดีแล้ว  จึงให้นักเรียนเล่นเกมต่อคำประสมและคำซ้อน  โดยต่อคำประสมก่อนจึงต่อคำซ้อนเพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ความเข้าใจ  คือนักเรียนคนแรกเริ่มด้วยคำว่า  น้ำปลา   คนต่อไปต่อว่า  ชาร้อน   หมอนข้าง  ช่างไม้  ใจดี  ผีเรือน  เพื่อนตาย  สายรัด  พัดลม           ขนมครก   ชกมวย   หวยบนดิน   ปิ่นปักผม   ขนมเบื้อง   เครื่องยนต์   ฯลฯ  คำซ้อนก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน  เห็นว่านักเรียนเขามีความสุขสนุกสนานมาก  ครูผู้สอนก็มีความสุขไปด้วยครูและเพื่อนต้อให้ขวัญกำลังใจโดยการปรบมือให้ผู้ที่ต่อคำได้อย่างว่องไว  ถึงแม้จะไม่ว่องไวก็ต้องปรบมือให้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ  แต่ครูต้องคอยเป็นผู้ประสานและอีกสิ่งหนึ่งก็คือครูสอนภาษาไทยต้องมีบุคลิกกระตือรือร้น  เสียงดังฟังชัด  กล้าแสดงออกสามารถแสดงท่าทางประกอบสิ่งที่ตนเองพูด  เล่าเรื่องหรือยกตัวอย่างให้ สอดคล้องสมจริงสมจังกับสิ่งที่กำลังสอน        

คำสำคัญ (Tags): #สอนภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 62074เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อ่านวิธีสอนนี้แล้ว บอกได้เลยว่าการสร้างบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ให้สนุกสนาน  ใช้ได้ตั้งแต่เด็กเล็กถึงเด็กโต
ยังไม่เคยลืม....ครับ

[

..........สวัสดีครับอาจารย์ ชูศรี  จำผมได้หรือเปล่า  แต่ผมจำอาจารยืได้เสมอ  เป็นอย่างไรบ้างครับ รั้วฟ้าขาวที่ผมจากมาก็หลายปีแล้วคงพัฒนาไปไกลมากๆๆแน่ๆๆเลย...ดีครับผมอยากไห้รู่นน้องของผมได้ศึกษาอยุ่ในสถาบันที่ผมและไครอีกหลายๆๆคนภูมิใจที่โรงเรียนวัดท่าไชย(ประชานุกูล)ยังคงพัฒนาเพิ่มข้นเรื่อยๆ

..........ตอนนี้ผมเป็นนิสิตของม.เกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน  จ.นครปฐม  อยู่คณะเกษตรกำแพงแสนชั้นปีที่1เทอม2แล้วก็สบายดีครับมีบ้างที่ยากเรียนไม่เข้าใจ มันก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ

.....ที่ผ่านมาไม่กี่วันมานี้มี งานเกษตรแฟร์  ผมยังได้เจอ ผอ.ฉลวย  เลยครับว่างก็มาเที่ยวบ้างนะครับผมคิดถึงอาจารย์ทุกๆๆท่านทีผมรักมากครับ...ว่างๆๆจะเข้ามาครับ

รักและเคารพอาจารย์ทุกๆท่าน

นาย  ศรเพชร  สระทองแพ

ศิษย์เก่าม.3ข  ห้อง อ.อัมพร  แสงดี

ผมอยากรู้ว่าภาษาไนฃทยนิเรียนนากไหมผมอยากเรื่องไทยมากแต่หัวผมไม่ดีพอมีทางแก้ไหมล่ะอีกอย่างผมก้อโดดเรียนแต่ผมไปโรงเรียนมีเพื่อนชอบแกล้งผมตลอดเลยมันเเป็นสิ่งทุกคนเห็นปล่อยๆแต่ผมอยากจะสู้กับพวกมันแต่ผมไม่ไหวเพราะพวกมันเยอะกว่ามันชอบด่าพ่อแม่ผมอยากจะต่อยปากมันแต่จะสู้ทีไรพวกมันเข้ามากันเยอะทุกทีทำให้ผมไม่กล้าเลยทำให้มันด่าพ่อแม่ผมไปอย่างนั้นผมเรียนอยู่ในเมืองพัทยา6คุณครูใจดีแต่ผมอยากบอกคุณครูว่าผมจะตั้งใจเรียนมากกว่านี้

จ.ชลบุรี ..ผอ... ผมขอบอกว่า ผมยังไม่จบ ม.3 เลยผม15เอง

จากคนหลังห้องอย่างผมแบบนี้ขอบคุณครับกรุณาตอบกลับมากที่เว็ป โรงเรียนผมนะครับ

WWW.PATTAYA6.com

กราบสวัสดีคุณครูชูศรีพิมนิสัย                ผู้มีหัวใจเป็นครูในวิถี

สั่งสอนศิษย์ด้วยความรักเเละปราณี         ดั่งกวีใช้บทกลอนสอนจิตใจ

มีทุกวันนี้มาได้เพราะเพราะครูชี้              สิบกว่าปีชีวิตมีสิ่งสดใส

เพราะเคยมีคุณครูปูทางให้              เเม้จากใกลใจยังนึกคิดถึงครู

****ดีใจมากครับที่มีโอกาสมาเจอครูในบล็อคนี้ตอนนี้ผมเรียนจะจบเเล้วครับเหลืออีกเเค่เทรอมเดียวเอก คอมพิวเตอร์เเละเทคโนโลยีสารสนเทศครับ..ไม่รู้ว่าจะสอบบรรจุติดหรือเปล่าครับถ้าสอบไม่ติดผมอยากกลับไปสอนที่โรงเรียนท่าไชยจังเลยครับเเต่ไม่รู้ว่าจะมีอัตราว่างหรือไม่..

***ผมลืมบอกครูไปตอนนี้ผมเป็นหมอทำขวัญนาคเเล้วนะครับ..มีผลงานมาฝากครับ

http://www.youtube.com/results?search_query=%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C++%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8D

 

http://www.youtube.com/results?search_query=%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C++%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8D&suggested_categories=23%2C22&page=2

 

 http://www.youtube.com/results?search_query=%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C++%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8D&suggested_categories=23%2C22&page=3

http://kv-lit.heroku.com/blog/l-z   

ยังไงถ้าโรงเรียนวัดท่าไชยยังขาดครูคอมพิวเตอร์ขอให้รับผมไว้พิจารณาด้วยนะครับ..

                                                     รักเเละเคารพ

                                               ชนินทร์   สุขสำราญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท