วันที่ 27 เด็กขาดระเบียบวินัย (21 ธ.ค. 59)


วันนี้ได้เตรียมภาพสิ่งของเพื่อไปใช้ในการสอนเรื่องเงินทอน เด็กสนใจกันมาก มีหลายรูปให้ได้ลุ้น

ใครจะได้สิ่งของอะไร และได้รับเงินกี่บาท ให้นำเงินนั้นไปลบราคาสิ่งขอก็จะเป็นเงินทอนที่เราจะได้

แต่เด็กบางคนคิดเลขไม่ได้ เด็กตั้งลบไม่เป็น ไม่รู้หลักหน่วยสิบ เราเองก็งง ว่าผ่านป. 1 มาได้ไง

มีความแปลกใจ ทำไมเด็กยืมเลขไม่เป็น ขนาดนั้นเลยหรอ เราจะทำยังไงดีแบบนี้ เราพยายามมาก

เราจี้ เราสอน โดยไม่บอกคำตอบ ให้เด็กหาให้ได้ บอกเลยว่าใช้เวลานาน เราเองก็เหนื่อยคนนึงถาม

คนนึงถาม อยากแยกร่าง อยากสอนให้เด็กเข้าใจทุกคน อยากอธิบายการลบให้ทุกคนเข้าใจ

เด็กลืม ? หรือเด็กไม่เข้าใจเรื่องการลบเลย? ฉันเห็นแล้วกลัวเลย ในอนาคตเด็กพวกนี้จะเป็นอย่างไร

ระหว่างสอนมีเหตุการณ์หนึ่งที่ทให้ฉันต้องดุและตักเตือนเด็ก คือเด็ก 3-4 คน (ที่ไม่เคยใฝ่เรียน)

ออกไปนอกห้อง โดยไม่ขออนุญาต ไปแอบกินขนมหน้าห้องน้ำ คือฉันเห็นคืออึ้งเลย ออกไปตามเพราะว่าโต๊ะ

โซนนั้นมันโลงนักเรียนหายไป ออกไปเห็นยืนกินขนม เมื่อเห็นฉันไป เด็กอมขนมไว้ในปากเพราะกลัวโดนจับได้

แต่ไม่ทันหรอก ครูเห็นเลยต้องดุ ฉันบอกเลยว่าเด็กเหล่านี้มาเรียนแต่ไม่สนใจเรียนเลย แล้วมาทำไม

ไม่ใช่ว่าฉันไม่จี้ ไม่คอยกระตุ้นนะ แต่อยากให้มาลองดู มาลองอยู่สักวัน มาสอนสัก1 คาบ แล้วจะรู้

ฉันจี้คนไม่ทำงาน จนเด็กเบื่อฉันแล้วมั้ง คือตอนเข้าไปบอกเข้าไปกระตุ้นก็จับดินสอจะเขียนอยู่หรอก

แต่พอเราหันหลังไปดุคนอื่น ก็คุยกันเล่น ไม่ทำ ไม่เขียน แล้วเราก็เดินไปหาบอกให้ทำ ก็ทำท่าจะเขียน

แต่พอเราไปสอนเพื่อนคนอื่นก็วางดินสอ เป็นแบบนี้คะ ฉันปากจะฉีกถึงหูแล้ว ไม่ใช่ไม่บอกไม่เตือน

แต่เตือนตลอด เด็กไม่ทำ ขนาดนี้เลยหรอ ไม่น่าเชื่อเลยว่าเด็กโรงเรียนนี้จะเป็นได้ถึงขนาดนี้

ฉันพยายามสอนและตั้งใจมอบความรู้มาก แต่เมื่อหนูไม่รับ ไม่เปิดใจ ครูก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว

มาโรงเรียนทำไม มาเล่น เก็บอารมณ์มาตอนดุ คือฉันคิดทุกคำที่จะพูดออกมา ไม่ได้ใช้อารมณ์เลย

ฉันไม่อยากดุเด็กเลย ฉันไม่ชอบ แต่ครั้งนี้ฉันต้องทำ เด็กขาดระเบียบวินัยมาก หนูจะทอะไรก็ได้งั้นหรอ

มันไม่ใช่คะ ที่จริงฉันจะปล่อยเลยตามเลยก็ได้ ทำเป็นไม่สนใจ ไม่เห็น ไม่รู้ แต่ฉันทำไม่ได้

ฉันปล่อยผ่านไม่ได้ ปล่อยให้เด็กทำพฤติกรรมแบบนี้ต่อไปไม่ไหว ฉันเลยต้อตักเตือนเด็กในครั้งนี้

"พ่อแม่รังแกฉัน" คำนี้ฉันเข้าใจแล้ว เด็กเสียคนเพราะคำนี้.....

วันนี้สอน 2 คาบ แต่บอกเลยวันนี้ตรวจงานเด็กถึง 18.00 น. สมุด 70 เล่ม แบบฝึกอีก 70 เล่ม

แต่ละวันได้แต่ตรวจงานกับสอน ตรวจงานเป็นร้อยกว่าเล่ม แต่ละเล่มก็ 2-3 หน้า

เราเองแก้คำผิดให้เด็กหมด คำที่เด็กเขียนผิด เลยทำให้ตรวจงานช้า อยากขอเวลาเพิ่มจังเลย



สื่อการสอนเรืองเงินทอน



มาจับสิ่งของกันเถอะ



อิคคิวได้ของเล่นด้วย


น้องพูใช้มือปิดตาธัญไม่ให้แอบดู


น้องพูได้ชุดจานและช้อน




น้องชมพูได้เครื่องปิ้งขนมปัง 555

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน2
หมายเลขบันทึก: 620528เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2016 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2016 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท