วันที่ 38 สมุดเล่มเล็กภูมิปัญญาไทยสมัยธนบุรี (20 ธันวาคม 2559)


<p “=””>เริ่มชินกับการใช้กระดาน สามารถเขียนตัวหนังสือบนกระดานได้ตรงไม่ขึ้นเขาแล้ว ขั้นต่อไปคือเขียนอย่างไรให้สวยและจัดสรรพื้นที่บนกระดานให้เพียงพอกับเนื้อหาที่เตรียมมา เช้าวันนี้เอาการเขียนกระดานในเนื้อหาภูมิปัญญาไทยสมัยธนบุรี โดยเขียนตัวอย่างหน้าปกสมุดเล่มเล็กที่จะให้นักเรียนได้ทำเป็นผลงานของตนเอง </p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>วันนี้เจอเรื่องที่ไม่ค่อยดีนัก เรื่องเกิดจากการเข้าใจผิดของผู้ปกครองของนักเรียน 2 คน ที่ทะเลาะกันในไลน์กลุ่มห้อง เมื่อผู้ปกครองทะเลาะกันเอง เรื่งเลยลามมาถึงลูกของทั้ง 2 คน ทำให้เด็กทั้ง 2 คน กลายเป็นศัตรูกันโดยปริยาย แม่ ๆ ทั้ง 2 ต่างห้ามลูกไม่ให้เล่นหรือพูดคุยกัน ทั้ง ๆ ที่เด็กทั้ง 2 คนไม่ได้ทะเลาะอะไรกัน สิ่งที่แม่ห้ามคือ ห้ามคุย ห้ามเล่น ห้ามเข้าแถวใกล้กัน ห้ามถ่ายรูปแล้วอยู่แฟรมเดียวกัน เยอะมาก ๆ กับเรื่องนี้ ก็เลยเข้าไปคุยกับนักเรียน เขาบอกว่าที่จริงแล้วก็ไม่ได้โกรธกัน แต่ต้องทำตามสิ่งที่แม่สั่ง เพื่อความสบายใจของแม่ เราก็เลยบอกไปว่าถึงยังไงเราก็เป็นเพื่อนในห้องกัน ต่างคนต่างไม่ได้ทำอะไรผิด เราสามารถพูดคุยกันได้ เป็นเพื่อนกันได้ แต่ไม่ต้องให้แม่รู้เพื่อความสบายใจของแม่ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของผู้ใหญ่เราเป็นเด็กเราไม่ต้องเข้าไปเกี่ยว
</p> <p “=””>น่าจะถูกนะกับสิ่งที่เราทำ เพราะเห็นหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เด็ก 2 คนนี้ทำแล้วไม่ค่อยสบายใจนัก
</p>

หมายเลขบันทึก: 620476เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2016 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2016 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

้เราสามารถพูดคุยกันได้ เป็นเพื่อนกันได้ แต่ไม่ต้องให้แม่รู้เพื่อความสบายใจของแม่ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของผู้ใหญ่เราเป็นเด็กเราไม่ต้องเข้าไปเกี่ยว.

....

นี่คือ รหัสชีวิต ที่อ่านแล้ว ได้คิดจริงๆ ครับ

@แผ่นดิน เด็ก ๆ เขาคิดตามประสาเด็ก แต่ความคิดเขาก็น่าชื่นชมค่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท