​เล่าเรื่องของพ่อ ผ่านบทเรียน (15 ธันวาคม 2559 )


เล่าเรื่องของพ่อ ผ่านบทเรียน

หนึ่งเรื่องราวที่อยู่ในความทรงจำที่ผ่านการเล่าเรื่องของพ่อ ผ่านบทเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในบทเรียนที่ 9 รักพ่อ รักแม่ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ของบทนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับการทรงงานเพื่อราษฎรคนไทยมาตลอด

และวันนี้การเรียนในส่วนของเนื้อหาได้จบลงไปในชั่วโมงที่แล้ว และในวันนี้การเรียนนั้นก็จัดที่ห้องสมุด โดยให้นักเรียน ชั้น ป. 2 มานั่งเรียนที่ห้องสมุด เพื่อดูภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับโครงการหลวงของในหลวง ซึ่งนักเรียนก็ตั้งใจดูกันเป็นอย่างมาก มีนักเรียนบางคนร้องไห้ด้วยความเปื่อมปิติเกี่ยวกับการทรงงานของทั้ง 2 พระองค์ที่ทำเพื่อประชาชนคนไทยมาตลอด และตอนท้ายเปิดเพลงพระราชาผู้ครองธรรมให้นักเรียนฟัง นักเรียนแต่ละคนต่างร้องตามและเป็นที่ภาคภูมิใจ

55151001 บรรยากาศการนั่งดูภาพยนตร์สารคดีและเพลงพระราชาผู้ทรงธรรม


เด็กๆตั้งใจดูเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 9 ทุกคนต่างภาคภูมิใจที่ได้เกิด เป็นคนไทย

สอบนอกตาราง

หลังจากการสอบวิชาหน้าที่พลเมืองในวันอังคารที่ผ่านมา และวันนี้ก็เป็นคิวของวิชาประวัติศาสตร์ที่มีสอบนอกตารางสอบ เนื่องจากการสอบนั้น จะเป็นการสอบในวิชาหลักในวันที่ 22 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และวันนี้ก็เป็นการสอบในวิชาประวัติศาสตร์ชั้น ป. 3 ซึ่งถือว่าได้ทบทวนและแจ้งให้นักเรียนทราบไปก่อนหน้านี้แล้วเกี่ยวกับการสอบนอกตาราง และนักเรียนส่วนใหญ่ก็เตรียมตัวมาดี แต่ก็มีบางคนที่ยังไม่พร้อมที่จะทำข้อสอบ แต่ก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของนักเรียนแต่ละคนที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเองอยู่เสมอ

55151001

บรรยากาศโดยรวมภายในห้อง ป. 3 ที่เด็กๆกำลังทำข้อสอบวิชาประวัติศาสตร์อยู่กันอย่างตั้งใจ

55151001

ปีโป้ นักเรียนใหม่ของชั้น ป. 3 พึ่งมาโรงเรียนวันนี้ก็วันที่ 3 คือวิชาแรกที่สอบนอกตารางก็ได้อ่านข้อสอบให้ก็พอเดาแล้วจะรู้เลยว่านักเรียนคนนี้นั้น อ่านหนังสือไม่ออก จนตัวข้าพเจ้าได้อ่านให้ฟังในทีละตัว แต่ก็ต้องเข้าใจเด็กอีกหนึ่งอย่างคือ ตัวนักเรียนยังไม่เคยเรียนในเนื้อหากับเรามาก่อน และเปิดมาก็ได้มาสอบเลย มันเป้นช่วงจังหวะ และข้าพเจ้าเองก็ได้ปรึกษากับทางวิชาการแล้ว เกี่ยวกับการทำงานหรือการสอบของตัวนักเรียนใหม่เอง ซึ่งวิชาการก็แนะนำให้เราทำการทดสอบนักเรียนไปตามปกติ และให้ทำงานเหมือนกับเพื่อนๆคนอื่นๆ ไม่รู้ว่าจะออกมายังไง ต้องไปดูคะแนนสอบของปีโป้ต่อ...


หมายเลขบันทึก: 620463เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2016 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2016 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท