​พระอภัยให้ข้อคิด 23



เล่ามาถึงพระอภัยได้ครองเมืองผลึกกำลังสร้างบ้านเมืองบำรุงขวัญชาวเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุขแล้วก็ตระเตรียมเสื้อผ้าไปให้น้องนางชีเพื่อสึกออกมาแต่งงาน แต่เธอยังทำอ้อยอิ่งอยู่พระอภัยจึงกลับเข้าเมืองเรื่องนี้นางสนมรับใช้ใกล้ชิดรู้ใจจึงเข้าไปปลอบปะโลมเอาใจพระอภัยแล้วบอกว่านางจะจัดการให้สุวรรณมาลีสึกจากชีมาแต่งงานกับพระอภัยภายใน 7 วันนี้ให้ได้ ทำให้พระอภัยชอบใจ...พระตรัสพลางทางเรียกขึ้นร่วมอาสน์ ทรงสมพาสเพิ่มรักขึ้นหนักหนา ดูผิวพรรณสรรพางค์อย่างคุลา แต่วิชาพางามขึ้นความครัน ถนอมแนบแอบอุ่นค่อยฉุนชื่น สำราญรื่นร่วมประทมภิรมย์ขวัญ ถึงขาวขำน้ำตาลย่อมหวานมัน ด้วยเชิงชั้นแนบชิดสนิทนาง เหมือนม้าดีขี่ขับสำหรับรบ ทั้งดีดขบโขกขบกัดสะบัดย่าง ทั้งเรียบร้อยน้อยใหญ่ที่ไว้วาง สันทัดทางถูกต้องคล่องอารมณ์. ( น. 476 )

จนรุ่งแจ้งก็ผละจากกันไป นางสนมก็ทำจดหมายส่งให้ศรีสุวรรณลงลายเซนเป็นคำสั่งจัดประชุมใหญ่แล้วแจ้งให้ชาวเมืองทราบเรื่องการจัดงานแต่งงานระหว่างพระอภัยกับสุวรรณมาลี เมื่อข่าวนี้รู้ถึงแม่เจ้า นางจึงไปบอกแก่ลูกสาวที่บวชชีอยู่ เธอเข้าใจแล้วสึกออกมากับแม่เข้าเมืองและได้แต่งงานกันจริง ๆ คราวนี้...พระอภัยได้ราชาภิเษก กับองค์เอกอัคเรศเกศสนม ทั่วประเทศเขตแคว้นแสนอุดม เสวยสมบัติสบายมาหลายเดือน. ( น. 481 ) ต่อมาพระอภัยสั่งให้น้องชายและลูกชายพร้อมหลานสาวให้เดินทางไปเยี่ยมพ่อแม่ที่เมืองรัตนาอันเป็นบ้านเกิดพระอภัย เมื่อทุกคนพร้อมก็เดินทางไปทางเรือครบ 1 เดือนครึ่งถึงเมืองรมจักรพักอยู่ 3 คืนแล้วเดินทางต่อไปอีก 1 เดือนก็ถึงเมืองรัตนา

ฝ่ายชาวเมืองเห็นเรือมามากลำตกใจนึกว่าข้าศึกบุก ท้าวสุทัศน์สั่งทหารออกรบเต็มที่ แต่แล้วได้รู้ว่าลูกมาก็ดีใจพากันเข้าเมืองสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ ของกันและกันรู้ว่าสินสมุทคือหลานชายและอรุณรัศมีก็หลานสาว...กุมารชายฝ่ายท้าวสุทัศน์อุ้ม นางประทุมกอดอรุณอุ่นหนักหนา ทรงสำรวลสรวลสันต์จำนรรจา ด้วยนัดดาโอรสยศยง. ( น. 487 ) และแล้วหลาน ๆ ก็หลงเพลินอย่างมีความสุขอยู่กับปู่ย่าในเมืองรัตนาแห่งนั้น

เหตุการณ์จะเป็นไปอย่างไร ผู้แต่งมองอนาคตไว้ให้เราได้อ่านคิดคำนึงในตอนต่อไปครับ..? ( บันทึกย่อให้เป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจหาอ่านต้นฉบับไม่ได้ครับ )

.............................................

บรรณานุกรม

สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.

กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 620418เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท