ค่ายภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมอาเซียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (4) 2559


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาแบบ active learning

วันที่ 13-14 ธันวาคม 2559 ผู้เขียนไปจัดกิจกรรมให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เป็น 2 วันสุดท้าย วันนี้เริ่มกิจกรรมด้วยการเรียนรู้แบบใช้ crossword และใช้ website ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เขียนให้นักศึกษาเรียนรู้เรื่องอาเซียน และใช้ทักษะภาษาอังกฤษในด้านการฟังด้วยโดยให้นักศึกษาฟังเรื่อง ภาษาและเรื่องอาหาร ค่าเงิน และเครื่องแต่งกายในอาเซียนแล้วเอามาเขียนใน crossword นักศึกษาเขียนผิดเป็นส่วนใหญ่ แต่แก้ไขได้ว่านักศึกษาเขียนผิดอย่างไร




เมื่อนักศึกษาได้ข้อมูลที่ผิดครบก็ให้นักศึกษาเล่นเกม longest ต่อสิ่งของให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทีมไหนต่อได้ยาวจะชนะ แต่ผู้เขียนแก้เกมเป็นใครเก็บสิ่งของได้ไวมีการทำงานเป็นทีม (Team work )ทีมนั้นก็จะชนะไป



ดูในภาพเหมือนนิสิตไม่ยอมกันเลย แต่ก่อนที่จะเอาของที่อยู่ในตัวต่อกัน ต้องเรียนก่อนว่าสิ่งของเหล่านั้นเรียกว่าอะไร เช่นสร้อยคอ แต่เมื่อถามนักศึกษาว่า พระที่ห้อยคอเรียกว่าอะไร นักศึกษาเรียกว่า monk 555 กิจกรรมต่อมาคือการวางแผนว่ามหาวิทยาลัยในอาเซียนควรเป็นอย่างไรบ้าง





ให้นักศึกษาเขียนภาพแล้วมานำเสนอว่าทำไมมหาวิทยาลัยในฝันของตนเองจึงเป็นแบบนั้น ต้องให้เหตุผลได้ว่าเพราะอะไร ส่วนใหญ่นักศึกษาอยากพัฒนาภาษาในอาเซียน อยากมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นมีอาคารเรียนที่เชื่อมต่อกัน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มีนักศึกษาชาวจีนมาเรียนจำนวนมาก



ในวันสุดท้ายเรียนเรื่อง 21 st century skills โดยให้ดูเรื่องนี้จากภาพข้างล่างว่านักศึกษาในศตวรรษที่ 21 ควรมีทักษะใดบ้าง หลังจากนั้นให้นักศึกษาระดมความคิดกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก www.goole.com

นักศึกษาได้ลองปฏิบัติจริงจากกิจกรรมของ ปมมนุษย์ ว่าถ้าจะแก้ปัญหาต้องทำอย่างไร ในรอบแรกนักศึกษาแก้ไขไม่ค่อยได้ แต่ในรอบต่อไปจะดีขึ้น มีผู้นำโดยธรรมชาติ มีการวางแผนร่วมกันดี




หลังจากนั้นก็ให้ช่วยกันสรุปว่าได้เรียนทักษะอะไรบ้าง ทักษะเหล่านั้นมีประโยชน์แก่นักศึกษาอย่างไร นักศึกษาได้ลองแข่งกันเขียนภาษาอังกฤษในแต่ละหมวดเช่นสัตว์ หรือผลไม้ หรือสิ่งของต่างๆในบ้านด้วย ในภาพนักศึกษาแก้ปัญหาปมเชือก




กิจกรรมอันสุดท้ายคือการทำหอคอย (Tower) ดูว่านักศึกษามีการวางแผนอย่างไร ได้นำเอา 21 st century skills มาใช้หรือไม่ บางกลุ่มแข่งความสูงอย่างเดียว ไม่ได้วางแผนเรื่องพื้นฐานก่อน เหมือนการศึกษาที่ดี ต้องพัฒนาพื้นฐานมาก่อน ไม่ใช่พัฒนายอด









ตอนสุดท้ายของกิจกรรมให้นักศึกษาสรุปว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างใน 5 วันและจะนำเอาความรู้ไปใช้ทำอะไร นักศึกษาสะท้อนว่าขาดทักษะการพูดและการฟัง นักศึกษาบางคนฟังเข้าใจแต่สื่ออกมาเป็นภาษาอังกฤษออกมาไม่ได้ เป็นต้น ต้องขอบคุณอาจารย์ กุสุมา พิทักษ์วงศ์ที่มาช่วยดูแลนักศึกษาทุกวัน ขอบคุณนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมเป้นอย่างดี ขอบคุณผู้อ่านด้วยครับที่ติดตามอ่านเสมอๆ

หมายเลขบันทึก: 620289เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาอ่านต่อการเตรียมความพร้อมแบบเข้มข่นต่่ะ

เก็บภาพการช่วยกันเพาะเห็ดกับเด็กๆในโรงเรียนมาฝากค่ะ

-สวััสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยี่ยมค่ายและให้กำลังใจทีมงานครับ

-สนุกสนานและได้ความรู้ด้วย..เย้ๆ

-มีคนดี มาฝากครับ..

ขอบคุณคุณเพชร

จะตามไปดูคนดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท