วันที่ 20 รูปแบบใหม่ ๆ (15 ธันวาคม 2559)


วันนี้ผู้ช่วยผู้กำกับลูกเสือแต่งตัวสวยด้วยเครื่องแบบลูกเสือค่ะ มีสอนในคาบที่ 3 และ 4 ของวันนี้ หลังจากที่คิดทบทวนมาหลายอาทิตย์ก็รู้สึกได้ว่าตัวเองยังสอนนักเรียนในห้องเรียนได้เป็นวิชาการจนเกินไป และหลายครั้งที่นักเรียนจะส่งเสียงในห้อง โดยเฉพาะขณะที่เรียกเก็บคะแนน

ทุก ๆ ครั้งที่ดิฉันสอนในห้องเรียนจะไม่เคยให้การบ้านแก่นักเรียนเลย จะสั่งงานให้ใช้เวลาทำในห้องประมาณ 10 - 15 นาที มีเฉลยเรียกเก็บคะแนนในห้องบ้างและส่งสมุดท้ายคาบบ้าง ไม่เคยสั่งการบ้านเลย เพราะดิฉันเคยสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่ต้องให้การบ้าน ให้นักเรียนได้ฝึกทำแบบฝึกหัดให้มาก ๆ ผลปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่ ไม่ยอมส่งการบ้าน ทวงงานแล้ว ทวงอีก ก็ไม่ยอมส่ง จนสุดท้ายจะต้องรวมคะแนนส่งท้ายเทอม นักเรียนก็จะต้องรีบทำในส่วนที่ไม่เสร็จ แล้วจะไปลอกของเพื่อนที่ทำเสร็จแล้วมาส่งครู นอกจากนักเรียนจะไม่ได้ฝึกฝน ทำแบบฝึกหัดตามที่ครูสั่งแล้ว นักเรียนก็ยังมีนิสัยที่ไม่ดี ไปลอกการงานของคนอื่น แทนที่จะมีความรับผิดชอบและฝึกฝนตนเอง




แต่ส่วนหนึ่งไม่ใช่เป็นความผิดของเด็ก ๆ ค่ะ เพราะครูผู้สอนก็มีส่วนผิดด้วย ไม่สามารถควบคุมนักเรียนให้ทำการบ้าน ทำงานที่มอบหมายให้ได้

ส่วนหนึ่งเกิดจากการสอนสั่งของคุณครู ที่ไม่ฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบตั้งแต่แรก เพราะขณะที่นักเรียนมาเรียนในโรงเรียน คุณครูก็ต้องฝึกความมีระเบียบวินัย มารยาท ความรับผิดชอบ และสิ่งที่ดีงามให้แก่เด็ก ๆ




พอได้มาฝึกสอนที่โรงเรียนใหม่ บวกกับวิชาที่สอนเป็นรายวิชาประวัติศาสตร์กับสุขศึกษา ก็เลยทำให้ดิฉันไม่เคยให้การบ้านเด็ก ๆ เลย จะสั่งงานในห้องเรียน เป็นการวัดความเข้าใจในคาบเรียน ว่าที่เรียนมาทั้งหมดเข้าใจหรือเปล่า และทำให้เราสามารถสรุปหลังแผนการจัดการเรียนรู้ได้เลย โดยไม่ต้องรอให้ได้คะแนนจากส่วนของงานนักเรียน

และช่วงนี้กำลังคิดออกแบบหาเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่ค่ะ เพราะว่าเด็ก ๆ เริ่มที่จะไม่ฟัง เริ่มเสียงดัง แล้ว

สถานการณ์ตอนนี้ทำให้นึกถึง คำว่า ไม่มีรูปแบบการสอนใดที่ดีที่สุด

เพราะในขณะที่เราสอนนักเรียน กลุ่มเดิม ๆ ถ้าสอนในรูปแบบเดิม ๆ ก็จะทำให้นักเรียนเบื่อ เรียนไม่สนุก และให้ความร่วมมือได้อย่างไม่เต็มที่ ดังนั้นการเรียนการก็เลยต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หาวิธีการใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ และความสำเร็จของการเรียนรู้ของนักเรียน และสมบูรณ์ของการสอนของคุณครูค่ะ



ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 620282เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก

เริ่มพัฒนาวิทยายุทธ์แล้วนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท