กรณี napal paper ประเด็น กินนมแม่นานกับความสูงของเด็ก


ตามที่มีข้อความบางแหล่งระบุว่า "รายงานจากประเทศเนปาลพบว่าการได้รับนมแม่นานกว่า 12 เดือน เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะเตี้ยในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี 2.6 เท่าและเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะเตี้ยรุนแรงในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี 2.9 เท่า" และทำให้เกิดประเด็นถกเถียงและไม่พอใจนั้น

๑. ผู้วืจัยระบุชัดเจนว่า ความชุกของภาวะเตี้ยในเด็ก ๐-๒๓ เดือนในเนปาลนั้นเท่า ๆ กันกับความชุกโดยรวมทั่วโลก (น.๑๒)
๒. ผู้วิจัยยังระบุด้วยว่า เด็ก ๐-๒๓ เดือนเสี่ยงที่จะมีภาวะตัวเตี้ยน้อยกว่าเด็กช่วงอายุ ๐-๕๙ เดือน (คล้ายกับเวียดนาม) โดยผู้วิจัยให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นผลเชิงป้องกันจากการที่เด็กเนปาลมักได้รับนมแม่นานถึงอายุ ๒ ขวบ (น.๑๒)
๓. ผู้วิจัยให้ความเห็นว่า การที่เด็กช่วง ๐-๕๙ เดือนมีภาวะเตี้ยมากกว่าช่วง ๐-๒๓ เดือนนั้น อาจมาจากการได้รับอาหารเสริมไม่พอเพียงในช่วงหย่านมแม่ (ไม่ได้บอกว่าเพราะกินนมแม่นาน) (น.๑๒)
๔. ผู้วิจัยยังพบว่า เด็กเนปาลที่กินนมแม่ มักจะมีภาวะตัวเตี้ยน้อยว่า เด็กที่ไม่ได้กินนมแม่ (น.๑๓)
๔. ผู้วิจัยยังอ้างถึงการวิจัยในสลัมประเทศอินเดียว่า เด็กช่วง ๑๒-๒๓ เดือนมีภาวะเตี้ยมากกว่าช่วง ๔๘-๕๙ เดือน (น.๑๒) ซึ่งดูเหมือนต่างจากที่พบในเนปาล โดยผู้วิจัยให้ความเห็นว่าน่าจะมีปัจจัยอื่น ๆ เกี่ยวข้อง เช่น การกินนมแม่อย่างเดียวโดยไม่มีอาหารเสริมในช่วงหย่านม ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว เป็นต้น
๖. ปัจจัยอื่นที่ผูวิจัยพบว่าสัมพันธ์กับภาวะตัวเตี้ยคือ ครอบครัวยากจน และ เด็กตัวเล็กตั้งแต่เกิด
ดังนั้น การมีข้อความออกสื่อทำนองว่า กินนมแม่นานอาจเสี่ยงกับภาวะตัวเตี้ยในเด็ก โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยอื่นด้วยนั้น อาจจะไม่ถูกต้องนัก

อ่าน napal paper : http://bmcpediatr.biomedcentral.com/articles/10.11...

หมายเลขบันทึก: 620287เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมแม่น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

เป้นภาวะว้อนเร้นของเอกชนที่จะขายนมที่ไม่ใช่นมแม่

ขอบคุณมากๆครับ

หายไปนานเลยสบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท