โรงเรียนของหนู...อยู่ไกล...我爱你


ขอบคุณเธอที่เลือกเรียนภาษาไทย ภาษา ศิลปะ วัฒนธรรม อันดีงาม วิถีแบบไทยๆ มีให้เธอได้เรียนรู้ในทุกๆ แห่งในเมืองไทย ยินดีที่ได้พบกันและเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อวิถีชีวิตแบบไทยๆ การดำรงชีพแบบนี้มีให้ได้สัมผัสและพร้อมต้อนรับเธอเพื่อมาร่วมเรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตอยู่เสมอ เพราะที่นี่บ้านฉันก็บ้านเธอ Hi Hug House....

-10-11 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสต้อนรับทีมงานของ"อาจารย์อักขณิช ศรีดารัตน์ หรือ ครูเพลิน"กัลยาณมิตรแห่ง G2K ที่งานนี้มาในฐานะ"อาจารย์ประจำสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่"นำนักศึกษามหาวิทยาลัยยูนนาน คณะภาษาต่างประเทศ วิชาเอกภาษาไทย /เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน"มาทัศนศึกษานอกสถานที่ ณ จังหวัดกำแพงเพชร+จังหวัดสุโขทัย และถือโอกาสนี้พักค้างเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแบบไทย ๆ ณ Hi Hug House บ้านไร่ ของครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ...เอาเป็นว่าตามผมไปชมกิจกรรมและทำความรู้จักกับน้อง ๆ นักศึกษาที่น่ารักไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ...



1.หลังจากประสานงานและศึกษาเส้นทางเรียบร้อยแล้ว ในช่วงบ่ายๆ ของวันเสาร์ที่ผ่านมาครอบครัวเล็ก ๆของเราก็ได้ต้อนรับ"ครูเพลินและน้องๆ "ณ บ้านไร่ของเราครับ...การเดินทางในคราวนี้มีเรื่องที่น่าจดจำหลายอย่างเลยล่ะครับ เอาเป็นว่าสิ่งที่น่าจดจำนั้นจะเป็นอะไร ขอสงวนเอาไว้ไม่บอกกล่าวกัน ขอเพียงให้ผู้ร่วมเดินทางได้เก็บเอาไว้เป็นความทรงจำดี ๆ ก็แล้วกันนะคร้าบ 55555 เก็บสัมภาระและสำรวจที่พักค้างก้นเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เดินทางไปเที่ยวเมืองมรดกโลกกันต่อดีกว่าคร้าบ...




2.ทีมเรามุ่งหน้าสู่เมืองมรดกโลก ซึ่งห่างจากที่พักประมาณ 20 กิโลเมตร ครับ....งานนี้เราได้เข้าชมสถานที่ฟรี!!!! ดูแล้วน้อง ๆ ก็มีความสุขและมีความสนใจเกี่ยวกับประวัติต่างๆ ของเมืองมรดกโลกแห่งนี้ ซึ่งตัวผมเองก็มีความรู้เพียงนิดหน่อย ดังนั้นจึงให้ข้อมูลน้องๆ ได้เท่าที่มีครับ 555 อ้อ..งานนี้เรามี"พี่อิ๋ว"เพื่อนร่วมงานของผมร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยนะคร้าบ....เราใช้เวลาในการเที่ยวชมสถานที่ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ต้องรีบกลับที่พัก เพราะว่ามีกิจกรรมต่างๆ รออยู่ครับ...เอาเป็นว่าตามไปชมกิจกรรมดี ๆ กันต่อได้เลยคร้าบ..





3. ณ ที่พักของเรา ค่ำนี้น้องๆ ได้เรียนรู้เรื่องการทำ"ข้าวหลาม"ครับ งานนี้มี"พี่ปราณี/พี่ประนอม/ผู้ช่วยเล็ก"มาช่วยสอนวิธีการทำ"ข้าวหลาม"ครับ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีเลยทีเดียว นอกจากนี้น้องๆ ยังได้ซ้อมการแสดงข้างๆ กองไฟให้เราได้ชมกันอีกด้วย ทำให้สร้างสีสันในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากทีเดียวครับ...และอาหารมื้อเย็นในวันนี้เราก็ได้ชิมฝีมือของน้องๆ ที่มาพักค้างกับเรา ซึ่งเป็นอาหารจีน ที่แม่ครัวประจำทีมได้ลงมือปรุงให้เราได้ลิ้มลองกัน ท่ามกลางข้อจำกัดของวัตถุดิบต่างๆ แต่ผลที่ออกมาก็อร่อยมากๆ เลยล่ะครับ 55555


4.ก่อนเข้าที่พักเพื่อพักผ่อน คืนนี้"ครูเพลิน"ได้ทำหน้าที่ในการสอนให้น้องๆ ได้เรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มเติม โดยให้น้องๆ ได้ซักถามเรื่องราวต่างๆที่สนใจเกี่ยวกับการดำรงชีวิตแบบวิถีไทย และประวัติต่างๆ ของเมืองกำแพงเพชรรวมทั้งประวัติของอำเภอพรานกระต่าย ด้วย ซึ่งตัวผมเองก็ได้บอกเล่าถึงความเป็นมาต่าง ๆให้น้องๆ ได้รับฟังและร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตของเราด้วยล่ะครับ..อ้อ..ก่อนนอนคืนนี้เราได้เก็บภาพ"วิทยากรคนเก่ง คือ ผช.เล็ก/พี่ประนอม"ร่วมกับน้องๆ เ อาไว้เป็นที่ระลึกและถือโอกาสขอบคุณสำหรับน้ำใจไมตรีที่มอบให้แก่กัน"มิตรภาพเกิดขึ้นได้เสมอๆ และเกิดขึ้นได้ในทุก ๆ ที่"ครับ....





5.เช้าวันอาทิตย์ น้องๆ ก็ตืนขึ้นมาพร้อมกับอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็น...บรรยากาศยามนี้ดูจะเป็นใจให้แขกผู้มาเยือนได้สัมผัสกับบรรยาศดีๆ ซึ่งน้องๆ ก็มีความสุขที่ได้สูดอากาศอันบริสุทธิ์นี้ครับ...การได้ต้อนรับน้องๆ ที่มาเยือนในคราวนี้ทำให้บ้านไร่ของผมมีสีสันมากทีเดียวครับ...หลังจากที่เรารับประทานอาหารเช้ากันเรียบร้อยแล้ว ผมก็ถือโอกาสนี้ชวนน้องๆ เดินชมกิจกรรมภายในพื้นที่อันไม่มากนักของผมครับ..การดำรงชีพแบบวิถีไทยๆ แบบนี้ไม่ต้องแต่งเติมอะไรให้มากมาย เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ...



6.ก่อนเดินทางไปจังหวัดสุโขทัย เช้านี้ผมได้พาทีมงานไปเยี่ยมชมและสัมผัสน้ำอุ่นๆ ณ "บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง"ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านผมประมาณ 15 กิโลเมตร ครับ...ยามเช้าแบบนี้อากาศกำลังเย็นสบาย พอได้แช่เท้าในน้ำอุ่นๆ แล้วก็ทำให้น้องๆ ประทับใจและดูมีความสุขมากๆ เช่นกันครับ....งานนี้เรามีเวลาไม่มากนัก ดังนั้นจึงไม่ได้ลงแช่น้ำร้อนที่อ่างอาบน้ำครับ..เอาเป็นว่าหากมีเวลาว่างๆ ก็ขอเชิญชวนให้น้องๆ มาพักผ่อนและสัมผัสวิถีแบบไทยๆ ได้อีกนะคร้าบ....



7.ความทรงจำดีๆ ที่ได้สัมผัสและเรียนรู้ในช่วงเวลาสั้น ๆ น้องๆ ได้เขียนเอาไว้ให้เราได้อ่านและเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม แต่เราไม่ต่างใจที่เอื้ออาทรต่อกัน ความสุขที่น้องๆ ได้รับ นั่นก็หมายถึงความสุขที่ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมได้รับเช่นกันครับ...ขอบคุณเธอ"สายนที/สายฝน/อร/ธัญยกร/จิ๊บ/ศิริพร/พาย/ปิ่นแก้ว/กัญญา/เมย์/อาจารย์พิกุล และ ครูเพลิน อักขณิช "มาก ๆ ครับ....อ้อ...ฝากความไปยัง"เธอ...ศิริพร หากเธอได้เข้ามาอ่านบันทึกทึกนี้ช่วยแปลภาษาจีนเป็นภาษาไทยด่วนด้วยนะคร้าบ!!!"5555


8.ณ พื้นที่ 2 ไร่ ที่ซ่อนแอบอยู่ในพื้นที่ของอำเภอเล็กๆ(พรานกระต่าย,กำแพงเพชร)นี้ รู้สึกภูมิใจและยินดีที่ได้สร้างสรรเรื่องราวต่างๆ เอาไว้ให้ผู้คนที่สนใจได้มาเรียนรู้ 2 ปีกว่าๆ กับการสรรสร้างสิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบแต่สิ่งหนึ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราภูมิใจก็คือ"การได้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนที่มาช่วยกันสานฝันไปพร้อมๆ กับเราครับ"....

แม้ว่า.....โรงเรียนของหนู..(จะ)..อยู่ไกล...แต่..ใจของเราก็ไม่ไกลเกินการสานสัมพันธ์ใช่ไหม??.....ยินดีที่ได้พบกัน ....

我爱你

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

Hi Hug House

14/12/2559

หมายเลขบันทึก: 620223เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2016 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2016 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ฉันมาไกล มาไกลเหลือเกิน ;)...

ชื่นชมยินดีกับน้องเพชรน้องมด

กับเรื่องราวดี ๆ ที่ผ่านเข้ามาที่บ้านไร่นี้จ้ะ

มีข้าวหลามเมืองสามอ่าวมาฝากจ้ะ



-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat

-ฉันมาไกล.แต่ก็มาด้วยใจน้าาา 55

-ยินดีที่ได้พบกัน..

-รอต้อนรับอาจารย์อยุ่นะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ข้าวหลามน่ากินมากๆ ครับ

-ยินดีทุกครั้งที่ได้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

ทีมงานอาจารย์อักขณิชไปไกลมากเลยครับ

จำรถที่ไปด้วยได้เลย

อยากให้นักศึกษาไทยได้เรียนภาษาจีน

และภาษาเพื่อนบ้านแบบนี้บ้าง

ชอบใจข้าวหลาม

ขอบคุณมากๆครับ

3 ประโยชน์ 4

ช่วยให้นึกถึง

ยิงปืนนัดเดียว ได้นกตั้งหลายตัว ----

ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-รถประจำตัวและประจำทีมงานของครูเพลินครับ

-น้องๆ สนุกมาก ๆครับ

-รอต้อนรับน้องๆ จาก ม.ทักษิณ ครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและเติมเต็มบันทึกนี้นะครับอาจารย์

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท