วันที่ 14 นิเทศครั้งที่ 1 (30 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้ฤกษ์งามยามดี วันพุธ ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

อาจารย์โทรมาบอกและปลุกตั้งแต่เช้าตรู่ว่า "วันนี้ครูจะมานิเทศนะครับ ตื่นได้แล้วลูก"

อาจารย์เป็นคนน่ารัก ขนาดโทรมาแจ้งว่าจะมานิเทศ ยังปลุกด้วย เพราะกลัวฉันจะตื่นไม่ทันไปโรงเรียน ^^

แค่อาจารย์บอกว่าจะมานิเทศวันนี้ หนูก็ตาตื่นไปจนถึงพรุ่งนี้เช้าแล้วค่ะ ตื่นเต้นจัง ><


โชคดีที่ในวันนี้ได้สอนวิชาสุขศึกษา ชั้น ป.4/5

เพราะโดยส่วนรวม เด็ก ๆ ห้องนี้น่ารักและสอนง่าย

ฉันมีสอนคาบ 2 แต่เตรียมอุปกรณ์การสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนตั้งแต่ก่อนเข้าแถวหน้าเสาธง

พอใกล้ถึงเวลา ฉันก็ไปเตรียมกาแฟและขนมให้อาจารย์

ฉันไปรอสอนก่อนเวลานานพอสมควร เพราะฉันรู้ว่าอาจารย์ตรงต่อเวลา

วันนี้เป็นการนิเทศครั้งแรกในเทอม 2 และเป็นการนิเทศวิชาสุขศึกษา ครั้งที่ 1

ฉันได้แต่หวังว่าการนิเทศในวันนี้จะผ่านไปด้วยดี...


ฉันใจหายตั้งแต่ต้นคาบเลย เพราะอาจารย์ถามเด็ก ๆ ในห้องว่า "ครูผู้สอนชื่ออะไร"

เด็ก ๆ ก็พร้อมใจกันตอบว่า "ครูแตน" คะ/ครับ

แล้วชื่อจริงละครับ ครูแตนชื่ออะไร ฉันใจหายวาบเลย และลุ้นว่าเด็กจะตอบได้หรือเปล่า

ฉันโล่งอกทันที ตอนที่เด็ก ๆ พร้อมใจกันตอบว่า "ครูเสาวภา" คะ/ครับ

เฮ้อ ! คำถามแรก รอดตัวไปแล้วหนึ่ง ><


ฉันจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไปตามปกตอเช่นที่เคย แต่เพิ่มเติมในวันนี้คือ มีอาจารย์มานั่งนิเทศอยู่หลังห้อง

มันก็มีทั้งความรู้สึกตื่นเต้นและความรู้สึกเกร็ง ๆ แต่บางทีก็รู้สึกปกติ และฉันก็พยายามทำตัวตามปกติเช่นที่ผ่านมา

กิจกรรมการเรียนการสอนที่ครูจะมานิเทศในวันนี้ ตรงกับกิจกรรมกลุ่มพอดี

ฉันคิดว่า กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้คงจะเละไม่เป็นท่าซะแล้ว เพราะเทอมที่แล้ว ฉันจัดกิจกรรมกลุ่มเมื่อไหร่ก็เละตลอด

แต่วันนี้เด็ก ป.4/5 ทำได้ดีมาก และฉันค่อนข้างพึงพอใจมาก ๆ

เด็ก ๆ ให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอนดีเหมือนทุกคาบที่ผ่านมา

แล้วการนิเทศก็สิ้นสุดลงไป ... ด้วยดี


หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเสร็จ ฉันก็เดินไปส่งอาจารย์

จากนั้นอาจารย์จึงทำการนิเทศการสอนที่เพิ่งผ่านมา

ฉันประทับใจการนิเทศในครั้งแรกมาก เพราะอาจารย์ให้คำแนะนำปรึกษาได้ดี และชี้ถึงปัญหาตรงจุดที่ฉันไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน

ขอบคุณอาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม สำหรับการนิเทศในวันนี้

และขอบคุณอาารย์สำหรับการให้คำปรึกษาแนะนำที่เป็นประโยชน์มาก ๆ ในวันนี้ค่ะ ^^


ภาพถ่ายคู่กับอาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม


นอกจากอาจารย์จะทำการนิเทศในวันนี้แล้ว

อาจารย์ก็ถ่ายภาพระหว่างการกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนมาให้ด้วย ^^


ภาพระหว่างการกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน ชั้น ป.4/5 Cr.อาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม


ภาพระหว่างการกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน ชั้น ป.4/5 Cr.อาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม


ภาพระหว่างการกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน ชั้น ป.4/5 Cr.อาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม


ขอบคุณอาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม ที่มาช่วยชี้แนะแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นค่ะ ^^

นิเทศครั้งที่ 1 ผ่านไปแล้วด้วยดี

โล่งอกโล่งใจไปอีกหนึ่งวัน...

หมายเลขบันทึก: 620130เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อาจารย์สาโรช สอาดเอี่ยม

นิเทศครั้งที่1กิจกรรมการสอนหลากหลายครับคุมชั้นเรียนได้ดีขอให้ทำหน้าที่ต่อไปทำให้ดีถึงดีที่สุดนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณอาจารย์มาก ๆ ค่ะ ที่ช่วยชี้แนะแนวทางและสิ่งดี ๆ ให้ค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท