ค่ายภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมอาเซียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (1) 2559


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่ อำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม กำลังจะจัดค่ายภาษาอังกฤษอาเซียนนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม นักศึกษาจำนวน 76 คน ห้องประชุมตอนแรกมีเก้าอี้ ได้แม่บ้านและท่านอาจารย์ กุสุมา พิทักษ์วงศ์ ที่เชิญผู้เขียนมาเป็นวิทยากรช่วยจัดห้องจัดกิจกรรมใหม่เป็นห้องโล่งๆ ทำให้จัดกิจกรรมได้ง่ายขึ้น





กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมอาเซียน โดยให้บอกชื่อประเทศ อาเซียน คำทักทายและชื่อเมืองหลวง ตอนบอกไม่ยากแต่บอกในหมายเลข 3 ,6,9 ถ้านักศึกษาไม่ฟังเพื่อนก็จะไม่ทราบว่าถึงหมายเลยใดแล้ว ได้คนที่ผิดออกมาแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่นิสิตแนะนำตัวเองได้ แต่ประโยคไม่ค่อยสมบูรณ์นัก



มีกิจกรรม bird in the nest และกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษต่อ เพื่อให้นักศึกษาได้คุ้นกับการฟังภาษาอังกฤษ



ถ้าได้นักศึกษาที่ทำผิดออกมาก็ให้ตอบคำถามภาษาอังกฤษ หรือว่า ร้องเพลงภาษาอังกฤษ ให้เพื่อนฟัง เพื่อดูว่านักศึกษามีความสามารถทางใดบ้าง


4. Chinese boxing

A big melon

Cut the left, cut the right

You take one half

I take another….Ah….!!

Huang Ho River

Comes from the heaven

Passing my house

I take them all…Ah…!!


มีกิจกรรมการรำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษด้วย ตอนแรกให้จำท่าทางมาตราฐานให้ได้ก่อน แล้วให้นักศึกษาออกแบบท่ารำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษของตนเอง






มีการใบ้คำเป็นภาษาอังกฤษและการเรียงประโยคภาษาอังกฤษจากเรื่องที่อ่านด้วย ตอนเรียงประโยคต้องไปช่วยกันคัดลอกมาก่อนว่าประโยคนั้นเกี่ยวกับเรื่องอะไรแล้วค่อยมาเรียง




กิจกรรมแข่งเรืออาเซียน ให้บอกชื่อประเทศหรือคำทักทายหรือเมืองหลวงแล้วเรียกชื่อประเทศอื่นต่อไป






กิจกรรมที่นักศึกษาได้เรียนรู้ทางภาษาโดยไม่รู้ตัวคือกิจกรรม Running dictation ให้ไปดูข้อความแล้วมาบอกเพื่อนเขียน ให้ได้มากที่สุด ถ้าสนุกต้องขี่เพื่อนไปดู หรือยกเพื่อนไปนักศึกษาจะได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมด้วย



นักศึกษาได้แข่งกันตะโกนบอกเพื่อนเป็นภาษาอังกฤษด้วย ตอนนี้ไม่มีใครที่อายจะพูดภาษาอังกฤษแล้ว


ทำงานเสร็จ มีการ selfie โชว์เพื่อนๆด้วย 555



วันนี้ท่านคณบดี ผศ.ดร.อุษา น้อยทิมและญาณภัทร ยอดแก้วรอง คณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาแวะมาเยี่ยมด้วย กิจกรรมสุดท้ายของวันคือการสรุป mind mapping เรื่องที่เรียนว่าวันนี้เรียนเรื่องอะไรบ้าง ให้ช่วยกันสรุปแล้วออกมานำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ พยายามให้นักศึกษาพูดภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด ได้ผลดีมีหลายกลุ่มพูดนำเสนอได้ดีมาก วันที่ 8 ธันวาคม มีกิจกรรมต่อรออ่านนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 619834เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2016 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2017 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับอาจารย์
ได้ความรู้แบบครึกครื้นรื่นเริง
สังเกตุดู ทุกคนแจ่มใสกันมากเลยครับ
เยี่ยมจริงๆ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ใช่ครับ

นักศึกษาตั้งใจดีมากๆ

ขอบคุณลุงชาติ

สบายดีนะครับ

ทุกคนได้เรียนรู้แบบสนุกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท