วันที่ 19 คณิตพิชิตจดหมาย 02122559


วันนี้เป็นวันที่สอนเเล้วรู้สึกว่า ประสบความสำเร็จที่สุดเท่าที่ผ่านมากับห้องนี้ เนื่องจากปกติ นักเรียนที่น่ารักของครูก็ดื้อนะเเต่ก็ไม่มากเท่าไหร่อยู่เเล้ว วันนี้นักเรียนสนใจเรียนเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นวันเเรกที่เรียนเรื่องเงิน เราทำเหรียญกับธนบัตรจำลองมาให้นักเรียนดู และติดลงในกระดาษเอสี่ แล้วให้
เเต่ละกลุ่มดูของกลุ่มเพื่อนแล้วตอบว่าของเพื่อนมีจำนวนเงินเท่าใด เเต่ละคนสนุกสนานกับการเล่นใช้เงิน เป็นครั้งเเรกด้วยที่ทำงานกลุ่ม นักเรียนห้องนี้ไม่มีการแบ่งกลุ่มกัน จับได้อย่างไรก็แบบนั้น นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า ห้องเรียนเเคบ ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ทำงานกลุ่ม

บางกลุ่มต้องเอามาทำนอกห้องเรียน ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่กว้างที่สุดแล้วในบริเวณใกล้เคียง เเต่ว่ายากต่อการควบคุมชั้นเรียน

ผลงานที่ได้ถือว่ามีความน่าพึงพอใจมาก เด็ก ๆ ตั้งใจทำงานและผลงานก็ออกมาดี

ตอนบ่ายก็สอนเขียนจดหมายถึงเพื่อน เด็ก ๆ มีความตื่นเต้นที่จะได้เขียนจดหมายและส่งจดหมายถึงเพื่อนจริง ๆ เนื่องจากสอนเขียนจดหมายไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน คาบนี้เลยเขียนจดหมายได้รวดเร็ว โดยเราให้เขียนจดหมายถึงเพื่อนแบบวนเลขที่ตามเข็มนาฬิกา เนื้อความในจดหมายมีความน่ารักที่ทำให้ดิฉันยิ้มได้

นักเรียนตื่นเต้นกับการได้พับกระดาษใส่ซองจดหมาย และติดเเสตมป์หน้าซองจดหมาย

เขียนเสร็จก็ขออนุญาตลุงยามหน้าโรงเรียนเปิดประตูให้นักเรียนออกมาส่งจดหมายหน้าโรงเรียน ใส่ตู้ไปรษณีย์ มีความตื่นเต้น วุ่นวาย และสนุกสนานไปตาม ๆ กัน

วันนี้ดิฉันได้เรียนรู้ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เราให้นักเรียนทำ ถึงเเม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้ามันเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยทำมาก่อน เขาก็จะมีความกระตือรือร้นที่จะทำ เราจึงมีหน้าที่ในการจัดประสบการณ์ต่าง ๆ ให้พวกเขา พยายามให้ดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 619793เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท