แรกพบ


การเป็นคนสำคัญในความรู้สึกของนักเรียนจะส่งผลต่อการหล่อหลอมเขาให้เปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ท่านต้องการ

แรกพบ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าความสำเร็จในการสนทนาใดๆ หากเริ่มต้นนับหนึ่งดีความโน้มเอียงของผู้ฟังจะก่อตัวขึ้นนับจากนั้น เรียกว่า ความประทับใจเมื่อแรกพบ หากผู้ฟังรู้สึกดีตั้งแต่แรกการเจรจาต่อจากนั้นจะง่ายขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเราสามารถดึงอารมณ์ร่วมของผู้ฟังออกมาได้แล้วนั่นเอง การเรียนการสอนก็ตราบนั้น...

ความสำเร็จในการจัดการชั้นเรียนไม่ใช่ว่าครูทุกคนจะบริหารชั้นเรียนได้แบบราบรื่นกันทุกคน ครูบางคนคุมชั้นเรียนได้ดีจนน่าตกใจนักเรียนเข้าเรียนตรงเวลา ตอบสนองต่อการสอนอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง ในขณะที่บางชั้นเรียนดำเนินไปด้วยความวุ่นวายไร้ระบบ ทั้งหมดนี้อาจมีกลไกเล็กๆ น้อยๆ แต่สำคัญซ่อนอยู่ ในทีนี้ผู้เขียนขอเล่าถึงประสบการณ์ในการจัดการชั้นเรียนเรื่องพฤติกรรมนักเรียน โดยใช้ความประทับใจเมื่อแรกพบในการวางกฎและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เนื่องจากพฤติกรรมถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างคงทนถาวรการใช้ความประทับใจแรกพบอาจยังไม่เพียงพอแต่ต้องอาศัยความต่อเนื่องและสม่ำเสมอร่วมจัดการด้วย จุดเริ่มต้นหมายถึงการเริ่มนับหนึ่งในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน ตั้งแต่การกำหนดเวลาเข้าชั้นเรียนความชัดเจนต้องเกิดขึ้นในวันปฐมนิเทศ ผู้เขียนใช้วิธีการเช็คชื่อหลังเวลาเริ่มคาบสอน 10 นาทีและทำโทษโดยการลุกนั่งตามเวลาที่นักเรียนมาช้าคูณกับ10 การฝึกฝนให้นักเรียนตรงต่อเวลาจะส่งผลต่อความรับผิดชอบของเขาด้วยเมื่อเคร่งครัดต่อการเข้าเรียน เขาจะเคร่งครัดต่อเวลาในการส่งการบ้าน กลไกเล็กๆ น้อยๆ แต่สำคัญคือการไม่ละเลยเมื่อนักเรียนทำผิดข้อตกลงเพราะนั่นจะทำให้กฎที่ตั้งขึ้นถูกลดความสำคัญลงในความรู้สึกเด็กและเขาจะผ่าฝืนในที่สุด นอกจากนี้ตัวครูต้องมาให้ตรงเวลาตัวผู้เขียนเองจะเข้าห้องเมื่อถึงเวลา จะไม่เข้าห้องก่อนเวลาเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกว่าเรารอเขาได้ และจากประสบการณ์ของตนเองพบว่าการส่งการบ้านของเด็กจะให้ผลแบบเดียวกัน เด็กจะรับผิดชอบงานของเขาต่อรายวิชานี้เองแบบอัตโนมัติ และสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยหลักคือบุคลิกภาพของครู บางท่านอาจมองว่าไม่เกี่ยวกัน แต่เด็กสมัยนี้มองสิ่งสวยงามเป็นเรื่องดีเรื่องน่าชื่นชม ประกอบกับเป็นวัยที่กำลังมองหาต้นแบบให้ตนเอง หากท่านต้องการให้เด็กประทับใจตั้งแต่แรกเจอซึ่งจะส่งผลต่อความศรัทธาในตัวท่าน คำพูดของท่าน คือท่านต้องมีบุคลิกที่ดี ในที่นี้รวมถึงการแต่งตัว การแสดงความเป็นมิตร เด็กจะเชื่อฟังคำพูดของครูง่ายขึ้นหากเขารู้สึกว่าชอบครูคนนี้ การดึงอารมณ์ความสนใจของเขามาอยู่ที่ท่านจะเกิดขึ้นตามมา ดังที่ได้ยินบ่อยๆ ว่าคำพูดของคนๆ หนึ่งจะเสียงดังก้องเมื่อเขาคนนั้นถูกมองว่าเป็นสำคัญ นอกจากนี้ความเป็นกันเองก็มีส่วนต่อความชอบของนักเรียนต่อตัวครู ท่านจะประทับมากเมื่อรู้ว่านักเรียนพร้อมจะเข้าเรียนในรายวิชาของท่านมากว่าวิชาอื่น เขากล้ายกมือถามท่านเมื่อสงสัยและไม่กล่าวคำว่า ‘ไม่มีอะไรค่ะ’ เมื่อท่านถามว่า ‘เมื่อกี้ว่ายังไงนะ’ หรือเมื่อเกิดปัญหาขึ้นคำว่ากล่าวตักเตือนของท่านจะดังมากพอให้เขาหยุดฟังและสลดคิด

การเป็นคนสำคัญในความรู้สึกของนักเรียนจะส่งผลต่อการหล่อหลอมเขาให้เปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ท่านต้องการ และการเป็นคนสำคัญครูทุกคนสามารถเป็นได้ โดยเริ่มต้นได้ตั้งแต่การแรกพบ จุดประกายความศรัทธาแล้วเก็บทุกรายละเอียดอย่างต่อเนื่อง เพียงไม่นานเขาจะเรียนรู้ต่อแสดงออกของท่านและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองไปในทางที่ดีอย่างที่ท่านต้องการ ปัญหาเข้าเรียนช้าหายไป การส่งการบ้านตรงเวลา ความมีส่วนร่วมต่อการเรียนการสอน

หมายเลขบันทึก: 619654เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2016 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2016 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท