บทความครูปฐมวัยที่เป็นแบบอย่างที่ดี


บทความครูปฐมวัยที่เป็นแบบอย่างที่ดี

ครู คือ ผู้ที่อบรม สั่งสอน คอยดูแลเอาใจใส่ดูแลเด็ก ช่วยเหลือเด็ก ให้ความรักและความเมตตา ครูจะต้องประพฤติปฏิบัติให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็ก มีเจตคติที่ต่อเด็ก พ่อแม่หรือผู้ปกครองรวมถึงชุมชนที่เข้ามามีส่วนรวมในการดูแลเด็ก มีการสอนเด็กทั้งทางด้านวิชาการและคุณธรรม จริยธรรมที่ควรปลูกฝัง มีจรรบาบรรณของความเป็นครูรักในวิชาชีพครูและมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน และมีการพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้ ความสามารถอยู่ตลอดเวลา ครูนอกจากหน้าที่ในการสอนแล้วจะมีการคอยให้คำปรึกษากับเด็ก ทั้งทางเรื่องเรียน ครอบครัวหรือปัญหาต่างๆ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ การช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งใดๆตอบแทน ครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็น จะต้องมีบุคลิกภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก ทั้งการแต่งกาย ให้สะอาด สุภาพเรียบร้อยและเหมาะสมกับเวลาและสถานที่ กิริยาท่าทาง มารยาท การพูดจาที่ไพเราะ อ่อนหวาน สุภาพและชัดเจนแล้วถ้ายิ่งเป็นครูปฐมวัยด้วยแล้วการพูดจาเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเด็กเป็นที่เลียนแบบพฤติกรรม ดังนั้นครูปฐมวัยควรระมัดระวังการพูด ครู คือ ผู้ให้อย่างแท้จริงให้ความรัก ความรู้ ให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก
ครูปฐมวัยมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเด็ก มีความรู้ ความสามารถ ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและการดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ในด้านการสอน ครูปฐมวัยจะต้องมีการเตรียมแผนการสอนไว้ล่วงหน้าและการที่จะเขียนแผนการสอนนั้นจะต้องคำนึงถึงพัฒนาการและอายุของเด็กรวมทั้งหลักสูตรของสถานศึกษา ดังนั้นก่อนที่ครูปฐมวัยจะเขียนแผนควรรู้พัฒนาการของเด็กอย่างชัดเจน กำหนดหลักสูตร หน่วยการเรียนรู้ เมื่อวางแผนการสอนเสร็จแล้วจะมีการเตรียมสื่ออุปกรณ์ไว้ล่วงหน้าและการจัดกิจกรรมการสอนที่กระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์ คอยกระตุ้นให้เด็กคิดแสดงคิดเห็นและให้กำลังใจแก่เด็กในการเรียนรู้ การสอนจะสอดแทรกการใช้ชีวิตประจำวัน การสอนในวัฒนธรรมภูมิปัญญาของท้องถิ่น ประเพณี การละเล่นของแต่ละภาคหรือในท้องถิ่นนั้นและสอนให้เด็กช่วยกันในการฟื้นฟู สืบทอด ไม่ให้วัฒนธรรมไทยของเราเสื่อมถอย การปลูกฝังทัศนะคติที่ดีก็ทำให้เด็กรักในวัฒนธรรมไทย เพื่อให้เด็กเกิดการซึบซับวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย มีการสังเกตพัฒนาการของเด็กขณะทำกิจกรรม รวมทั้งการประเมินพัฒนาการจากผลงานของเด็กหรือจากการสังเกตและจดบันทึก ครูปฐมวัยจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์หรือออกแบบ เช่น การประดิษฐ์สื่อหรือสิ่งต่างๆ ที่นำไปสอนเด็ก การแต่งนิทานหรือคำคล้องจอง และมีเทคนิควิธีการที่กะตุ้นให้เด็กสนใจ อย่างเช่น การเล่นนิทานที่ใช้น้ำเสียงสูงต่ำ ร้องเพลงหรือมีวิธีการเก็บเด็กในเวลาที่สอนล้วนเป็นเทคนิคที่สำคัญ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากที่สุด และการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีทางการสอนมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบท
ครูปฐมวัยมีการทำวิจัยในห้องเรียน เพื่อนำไปปรับปรุงการสอนของตนเองและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ครูปฐมวัยจะต้องมีความรู้ในเรื่องของกา
รปฐมพยาบลเบื้องต้นเพราะเด็กเป็นวัยที่ซุกซนอาจเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าเด็กที่โตแล้ว เมื่อเด็กเกิดอุบัติเหตุจะได้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลได้ทันที และยังต้องคอยสังเกตพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กแต่ละคน เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการและการเจริญเติบโตที่สมวัยและคอยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ทั้งทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา โดยผ่านกระบวนการการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม โดยยึดเด็กป็นศูนย์กลาง การดูแลสุขภาพอนามัยของเด็กและส่งเสริมโภชนาการทางด้านอาหาร รับประทานที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมและการดื่มนมและการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การจัดโต๊ะ เก้าอี้ที่มีขนาดเหมาะสมกับเด็ก สื่อ อุปกรณ์การเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แสงสว่างที่เพียงพอ บรรยากาศที่ถ่ายเทสะดวก นอกจากนี้ยังการประสานงานกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ในเรื่องของการมีส่วนร่วมในการกิจกรรม กำหนดแผนการเรียนรู้ของเด็กร่วมกับครู กิจกรรมของสถานศึกษา เช่น การประชุมผู้ปกครอง กีฬาสี เป็นต้น การสนับสนุนหรือส่งเสริมทรัยาการทางการศึกษา การประสานความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน เพื่อที่จะพัฒนาเด็กอย่างเต็มศักยภาพในทุกด้าน
ครูปฐมวัยที่ประทับใจและเป็นแบบอย่างที่ดี คือ ครูจะมาโรงเรียนตั้งแต่เช้ามาคอยรับเด็กจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง พาเด็กเข้าห้องเรียน ครูจะเล่านิทานให้ฟังก่อนนอน จะดูและเด็กอย่างใกล้ชิด มีน้ำใจ โอบอ้อมอารีและรักเด็กทุกคนเท่าเทียมกัน ชอบเวลาที่ครูพาออกไปเรียนนอกห้อง นั่งอยู่ใต้ต้นไม้เย็นๆมีแสงแดดอ่อน และทำกิจกรรมกล้างแจ้งอย่างเช่น วิ่งเปรี้ยว โยนลูกบอล เป็นต้น ครูเปรียบเสมือนแม่คนที่สองที่คอยดูแล อยู่ด้วยแล้วสบายใจและปลอดภัย มีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปโรงเรียน ความสุขของครูคือการที่เห็นเด็กแต่ละคนประสบความสำเร็จ ดังนั้นจึงทำให้อยากที่จะเป็นครูปฐมวัย เพราะครูเป็นอาชีพที่คนทุกคนให้ความเคารพนับถือและครูคือแม่พิมพ์ของชาติที่สั่งสอนเด็กๆให้ประสบความสำเร็จ การเป็นครูปฐมวัยเป็นการปูพื้นฐานให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี เพราะเด็กปฐมวัยมีการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว

นางสาวขนิษฐา ศรีไทย (56181860210)

ชั้นปีที่ 4 ห้อง 2 สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

คำสำคัญ (Tags): #ครูปฐมวัย
หมายเลขบันทึก: 619532เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท