วันที่ 26 โรคฮิต ที่กำลังระบาด (30 พฤศจิกายน 2559)


<p “=””>เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว การออกกำลังกาย ให้ร่างกายอบอุ่น ก็เป็นสิ่งสำคัญ เช้านี้นักเรียนผู้นำเต้นแอโรบิคพาน้อง ๆ เต้นแอโรบิคด้วยกัน เด็ก ๆ ทุกคนสนุกสนาน แต่ ป.6 ทำให้ไม่น่าประทับใจเลย มัวแต่เล่นกัน ไล่กัน เห็นแล้วอยากถามว่าไม่อายน้อง ๆ บ้างเหรอ ตัวเป็นเป็นรุ่นพี่แท้ ๆ </p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>จากการสังเกตเห็นนักเรียนหลาย ๆ คน ทั้งห้องที่ได้สอนและไม่ได้สอน นักเรียนหลายคนเป็นโรคปากนกกระจอก ซึ่งเท่าที่ทราบมานั้น สาเหตุเกิดจากการขาดสารอาหาร หรืออาจจะด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เห็นแล้วส่งสารนักเรียน สอบถามบางคนที่เป็นผู้ปกครองทายาให้บ้าง และกินวิตามินบ้าง แต่บางคนก็ไม่ได้รับการรักษาเพราะคิดว่ามันจะหายเอง ปากนกกระจอกจะส่งผลให้นักเรียนอ้าปากได้น้อยลง มีอาการเจ็บและแสบ หลังจากที่หายแล้วก็จะเป็นคล้าย ๆ แผลเป็นอยู่ที่มุมปาก และก็ถามจางหายไปเอง นักเรียนที่คลุกคลีกันก็อาจจะติดกันได้ เพราะใช้สิ่งของร่วมกัน หรือดื่มน้ำแก้วเดียวกัน สันนิธานว่าอาจจะติดจากน้ำลายหรืออีกคนไปโดนที่แผลเข้า
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>ชอบวิธีการเลี้ยงลูกของผู้ปกครองบางคน ที่ถึงแม้บ้านจะรวยสักแค่ไหน แต่การใช้จ่ายของลูกก็ต้องเป็นไปตามสมควร ไม่ปล่อยให้ลูกฟุ่มเฟือย กรณีเด็กชายยูฟ่า คุณแม่ให้เงินมาโรงเรียนวันละ 40 บาท แต่เด็กชายยูฟ่ากลับเอาเงินนั้นไปให้เพื่อนยืม ให้รุ่นพี่บ้าง จนตัวเองไม่มีเงินจะซื้อขนม บางวันก็หายบ้าง คุณแม่เลยมีวิธีจัดการคือ ให้งดขนมตอนเย็น ให้รอจนแม่มารับถึงจะซื้อขนมให้ แต่เขาก็เก่ง ถึงแม้เขาจะอยู่เพียง ป.1 ไม่งอแงและยอมรับผลการกระทำของตนเอง น่ารักมาก
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p>

หมายเลขบันทึก: 619469เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท