๔๕๘. ดำนาวันแม่..เก็บเกี่ยวก่อนวันพ่อ


นักเรียนบอก..นาผืนนิดเดียวแต่ได้ข้าวเยอะเหมือนกัน และตั้งข้อสังเกตว่า เวลาข้าวล้มจะเกี่ยวยากมากและดูเหมือนจะได้ข้าวไม่มาก แต่พอลงมือเกี่ยวเข้าจริงๆ ก็ได้เยอะ

ดำนาวันแม่..เก็บเกี่ยววันพ่อ..ปีนี้รอไม่ได้แล้ว ข้าวแก่จัดรวงโน้มเอนลงกับพื้นมาหลายสัปดาห์ ไก่ชาวบ้านที่อยู่ข้างรั้วโรงเรียน เริ่มมาก่อกวน หากรอไปถึงต้นเดือนธันวาคม อาจไม่เหลือข้าวไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ ตัดสินใจเชิญผู้ปกครองที่เป็นมือวางระดับต้นๆ มาสอนทักษะการเกี่ยวข้าวให้นักเรียนชั้น ป.๖

ผมติดประชุม แต่ก็ไม่อยากเลื่อนกิจกรรมออกไป นัดหมายให้นักเรียนลงนา ในเวลาเก้าโมง ฝากครูประจำชั้นให้ระมัดระวัง ให้เกิดความปลอดภัย และที่สำคัญผืนนาน้อยแห่งนี้..จะใช้เป็นเวทีการสอนการเขียนสร้างสรรค์ ให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่อง บอกเล่ากิจกรรมความประทับใจ..ครูจะกลับมาอ่านตอนเย็น

ผมกลับเข้าโรงเรียน เห็นสมุดของนักเรียนส่งกันครบ เดินไปดูมัดข้าวที่เรือนเกษตรก็พบว่านักเรียนจัดเก็บอย่างเรียบร้อย..ในปริมาณที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

ค่อยๆอ่านผลงานการเล่าเรื่องของนักเรียนทีละคน ก็รู้ได้ทันทีว่า วันนี้..บรรยากาศการเกี่ยวข้าวสนุกมิใช่น้อย นักเรียนบอกว่า..มีพื้นฐานในการเกี่ยวข้าวบ้างแล้ว ผู้ปกครองที่เป็นแม่ของเด็กหญิงแนน แนะนำไม่ต้องนานก็เกี่ยวกันได้

นักเรียนบอก..นาผืนนิดเดียวแต่ได้ข้าวเยอะเหมือนกัน และตั้งข้อสังเกตว่า เวลาข้าวล้มจะเกี่ยวยากมากและดูเหมือนจะได้ข้าวไม่มาก แต่พอลงมือเกี่ยวเข้าจริงๆ ก็ได้เยอะ

นักเรียนประทับใจในการเกี่ยวข้าวของแม่แนน เกี่ยวได้เร็วมาก ท่าทางทะมัดทะแมง นักเรียนที่เกี่ยวไม่เป็น แม่แนนจะให้หอบข้าวไปใส่รถแล้วเข็นไปกองไว้ที่เรือนเกษตร

ปกติปีก่อน เกี่ยวข้าวแล้ว จะมัดตากแดดไว้ สัก ๒ – ๓ วัน วางไว้ที่คันนา ปีนี้ถ้าวางไว้ ไม่ปลอดภัยแน่ พอได้ไปเก็บที่เรือนเกษตรก็รู้สึกอุ่นใจและดูเรียบร้อยดี

มีนักเรียนบางคนเขียนบอกว่า..ครูฝน..ครูประจำชั้นเกี่ยวข้าวไม่เป็น ต้องให้เด็กหญิงแนนสอน เด็กๆไม่เชื่อว่าครูฝนจะเกี่ยวข้าวไม่เป็น..เพราะครูฝนเป็นลูกสาวชาวนาแท้ๆ

สุดท้าย..ก็ขอบคุณแม่แนน ผู้ซึ่งเป็นวิทยากร เป็นครูภูมิปัญญา..แม่แนนบอกว่า..เดือนหน้าทำนาต่อได้เลย..ให้ปลูกข้าวไร้เบอร์รี่..เพราะโรงเรียนเรามีน้ำตลอดทั้งปี

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙










หมายเลขบันทึก: 619432เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆครับ

-สัมผัสได้ด้วยภาพแห่งจินตนาการของบทความนี้ครับ

-ขอบคุณครับ


มาทักทายชาวนาตัวน้อย ๆ จ้ะ

ทุกคน น่ารักมากจ้าา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท