"สอนให้คนเป็นมนุษย์ แบบนี้ดีกว่า" ... (จดหมายถึงครูอีกฉบับหนึ่ง)


จำได้ว่าในกระบวนการสอนเรื่อง "ความกตัญญู"
งานเขียนของเด็กคนหนึ่งเขียนสื่อสารออกมาว่า
"ครูเอาวีดิโอมาตอกย้ำหนูทำไม จากทีหนูทำใจได้แล้ว
หนูกลับต้องมาร้องไห้"

นับตั้งแต่นั้นมา ผมก็จะแซวเด็กคนนี้ตลอดว่า "เธอว่าครู"

วันนี้นำจดหมายถึงครูของเด็กคนนี้มาเปิดเผย 555


"แปลกใจนะคะที่อาจารย์บอกว่า อาจารย์ไม่ได้อยากเป็นครู แต่หนูว่า อาจารย์เป็น very very ครูเลยค่ะ
สอนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ นะคะ ไม่จำเป็นต้องสอนเนื้อหาก็ได้ แต่ "สอนให้คนเป็นมนุษย์" แบบนี้ดีกว่า
ชอบที่อาจารย์บอกว่า "ขอให้เรารักพ่อแม่ เราก็จะรู้ตัวว่า เราต้องทำอะไรต่อไป" เอาไปเลยค่ะ อินฟินิตี้ไลค์
ขอยืมประโยคของอาจารย์สำหรับไปสอนลูกศิษย์ของหนูนะคะ

ต่อไปขอเรียกอาจารย์ว่าครูนะคะ เพราะหนูรู้สึกว่ามีความใกล้ชิด และมีความหมายดีกว่า
ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ หนูว่าครูจะเป็นครูผู้สอนผู้นำของประเทศของเรานะคะ คงจะดีกว่านี้

อยากบอกว่า ครูเป็นครูที่สอนได้ตรงประเด็นดีมาก ที่ครูบอกว่า ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน
แต่สำหรับครู คำสอนดีมากที่สุด

ที่เคยบอกว่า ครูทำให้หนูร้องไห้ และสำนวนของหนูเหมือนว่าให้ครู แต่หนูแค่อยากจะสื่อว่า
ครูสามารถทำให้หนูร้องไห้ได้ แสดงว่า การสอนของครูประสบความสำเร็จแล้วค่ะ แต่ถ้ามันทำให้ครูรู้สึกไม่ดี
หนูขอโทษนะคะ

ต่อไป ขอให้ครูเจอแต่ความโชคดี ขอบคุณสำหรับคำสอนทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้กับพวกเรานะคะ
ขอบคุณมากค่ะ"



การสอนแล้วสามารถเข้าไปนั่งในใจของเด็กได้ เป็นเรื่องยากมาก
แต่หากทำสำเร็จเมื่อใด หัวใจมักจะพองโตเสมอ

แต่จะให้ไปสอนผู้นำประเทศ ก็คงจะไม่ไหวนะ 555

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


หมายเลขบันทึก: 619411เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านจดหมายอีกฉบับขอรับ

ยินดีและขอบคุณยิ่งนักครับ คุณเพชรฯ เพชรน้ำหนึ่ง ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท