ภาพของพ่อ (21 พ.ย. 59 )


สวัสดีวันจันทร์ที่ 21 เดือนพฤศจิกายน 2559

วันแรกของสัปดาห์ที่สี่ ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่สี่แล้วเริ่มที่จะปรับให้เข้ากับบริบทของนักเรียนของโรงเรียนได้มาระดับหนึ่ง ทุกอย่างต้องใช้เวลาเรียนรู้ไป ยอมรับไปแล้วทุกอย่างมันคงจะลงตัวเอง

วันนี้สอนศิลปะห้อง ป 3/5 ห้องนี้อุ่นใจหน่อยเด็กนักเรียนค่อนข้างที่จะน่ารักไม่ค่อยซนเท่าไหร่พูดว่ากล่าวยังรู้จักที่จะฟังครูผู้สอน วันนี้จะมาสอนเด็กวาดภาพในหลวงอยากให้เด็ก ๆ วาดภาพในหลวงได้ในแบบฉบับของเด็ก ๆ อย่างน้อยเขาจะได้รู้ว่าในหลวงที่ทรงทุ่มเททำทุกอย่างเพื่อคนไทยเป็นอย่างไร

นึกถึงสมัยเป็นเด็กการที่จะได้วาดภาพในหลวงนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะหนักใจ เพราะคิดว่าเป็นภาพที่ค่อนข้างวาดยากเลยที่เดียวสำหรับเด็กประถมคนหนึ่ง ซึ่งภาพในหลวงที่มักเห็นจะเป็นภาพถ่าย หรือถ้าเป็นภาพวาดก็จะเป็นภาพวาดเสมือนจริงมักเห็นตามปฏิทินที่ติดไว้ข้างฝาบ้าน ซึ่งในตอนนั้นความสามารถในการวาดภาพของเด็กคนหนึ่งก็คงจะไม่สามารถทำได้ดีสักเท่าไหร่ จึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะคิดหนักถ้าหากจะให้วาดภาพในหลวง แต่ถ้าหากเป็นเด็กในสมัยนี้จะไม่คิดหนักเลยถ้าจะให้วาดภาพในหลวง เพราะสมัยนี่มีสื่อมากมายภาพวาดในหลวงไม่ได้มีแต่ภาพถ่ายหรือภาพวาดเสมือนจริง แต่มีภาพในหลวงแบบฉบับการ์ตูนที่เด็ก ๆ สามารถวาดได้มันไม่ยากเลยที่จะวาดภาพพ่อของหลวงของเรามาสักภาพหนึ่ง

ในวันนี้จึงสอนเด็กน้อย ป.3 วาดภาพในหลวงในรูปแบบการ์ตูน เด็กนักเรียนจะได้วาดได้ง่ายและเหมาะสมกับวัยและความสามารถของเด็ก ในตอนแรกบอกเด็กนักเรียนว่าจะให้วาดภาพในหลวงเด็กบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายากคะครู แต่พ่อเปิดภาพตัวอย่างในหลวงแบบการ์ตูนให้เด็กนักเรียนดูเท่านั้นแหละจากเสียงโวยวายว่ายากกลายเป็นเสียงที่บอกว่าจะวาดภาพนี้คะครู ภาพนั้นคะครู ความคิดของเด็กที่คิดว่ายากเริ่มหายไปแล้วมาลงมือวาดภาพในหลวงในแบบการ์ตูนกัน เด็กนักเรียนแต่ละคนสามารถวาดภาพออกมาได้ค่อนข้างดีเลยที่เดียวตามแบบฉบับของเด็กน้อย...ภาพของพ่อ ในหลวงของหนู...




หมายเลขบันทึก: 618974เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2016 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2016 01:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท