ความรู้เพื่อชีวิต : ผักบนคันนา (ไม่ง่ายอย่างที่คิด)


ผักหลายชนิดโตได้ดีบนคันนาเล็กที่ใช้ดินนาทำเป็นคู แต่พอเป็นคันนาใหญ่ กลับโตไม่ค่อยดี เพราะใช้ดินก้นบ่อที่อุดมสมบูรณ์ต่ำมาทำเป็นคู

พอผมทำคันนาใหญ่ไว้เพื่อกั้นน้ำ กันไฟ กันปลาหนี เป็นทางรถ และ ฯลฯ ก็วางแผนปลูกผักสารพัดชนิด แล้วแต่จะได้รับบริจาคจากเครือข่าย ตอนแรกก็โตดี และทำท่าจะได้ผลดี เพราะความชื้นของดินบนคันนาสูงพอ ในช่วงที่ฝนตกชุก แต่พอช่วงแล้งก็มีปัญหาต้องรดน้ำบ่อยขึ้น เลยไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่

ผักหลายชนิดโตได้ดีบนคันนาเล็กที่ใช้ดินนาทำเป็นคู แต่พอเป็นคันนาใหญ่ กลับโตไม่ค่อยดี เพราะใช้ดินก้นบ่อที่อุดมสมบูรณ์ต่ำมาทำเป็นคู และอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการปรับปรุง กว่าดินจะดีพอที่จะใช้ปลูกผักได้ ตอนนี้โดยรวมแล้วผักบนคันนาไม่ค่อยได้ผล เพราะผมไม่มีเวลาดูแลมากนัก ที่ได้ผลก็อยู่รอบคอกวัวที่มีคนดูแลรดน้ำ ให้ปุ๋ยประจำ

เลยขอบอกสำหรับคนช่างฝันแบบเดียวกับผม ให้มีโอกาสมองโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้นอีกนิดหนื่ง จะได้ผิดหวังน้อยลงครับ

 

ขอบตุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #คันนา
หมายเลขบันทึก: 61889เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมว่าเป็นเรื่องปกติครับอาจารย์ พอเรายกระดับคันนาที่สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำในหน้าฝน พอหน้าแล้งระดับความชื้นในดินลดลง แต่พืชที่เราเพิ่งปลูกต้นฤดูกาลยังโตไม่มาก ระดับรากยังไม่ลึกพอที่จะดูดซับความชื้นจากใต้ดินได้ เพื่อไม่ให้พืชชงักการเจริญเติบโต เราคงต้องรดน้ำในหน้าแล้งครับ หรือถ้าหากพื้นที่ใดไม่มีระบบน้ำที่จะสามารถให้ได้ในฤดูแล้ง แนวทางการปลูกกล้วยควบคู่กับการปลูกพืชบนคันนาสามารถช่วยได้ทั้งการเก็บรักษาความชื้น และร่มเงาครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

ลองถั่วมะแฮะ อีกอย่างก็น่าจะดีนะครับ ทนแล้งด้วย ใบปรับปรุงดินได้ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท