R2R Education'59 : BAR และวันเดินทาง


R2R Education : ฺBAR และวันเดินทาง


เป็นความโชคดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน R2R Education ซึ่งเริ่มต้นด้วยการสัญจรไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จังหวัดแพร่ โดยมีิวิทยาลัยพยาบาลพระบรมราชชนนีแพร่ เป็นแม่งานในการจัดการครั้งนี้

การเดินทางต้องเดินทางล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน...โดยเครื่องบินจากสนามบินนานาชาติอุบลราชธานีไปต่อเครื่องที่สนามบินดอนเมือง มีอาจารย์หลายท่านร่วมเดินทางไปในครั้งนี้

การเรียนรู้ในการจองเครื่องแบบ "อุบลราชธานี-แพร่" ...ทำให้ง่ายและสะดวกต่อการจัดการในการเลือกเที่ยวบิน และเรื่องสัมภาระโดยไปรอรับที่ปลายทางได้เลย ทำให้ไม่ต้องกังวล รวมไปถึงการเช็คอินก็ทำครั้งเดียวที่ต้นทางเลย

เครื่องบินจากดอนเมืองไปแพร่ เป็นเครื่องบินลำไม่ใหญ่ มีผู้โดยสารร่วมเดินทางไปประมาณหกสิบกว่า ประสบการณ์ของการนั่งเครื่องบินลำเล็กนี้ เคยนั่งอยู่สองสามครั้ง ในส่วนตัวก็ไม่ได้มีความกลัวหรือกังวล เพราะไม่ว่าลำใหญ่หรือเล็กๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุถ้าทางโดยสารเครื่องบินก็ไม่แตกต่างกันมากนัก การนั่งลำเล็กๆ ในส่วนตัวกลับชอบเพราะทำให้ใกล้ชิดธรรมชาติบนท้องฟ้า มองเห็นทิวทัศน์ได้อย่างเต็มอิ่ม

สนามบินแพร่เป็นสนามบินเล็กๆ มีความรู้สึกเป็นกันเอง และเรียบง่าย ทางผู้จัดได้เตรียมรถมารับ การจัดการเป็นระบบ ต้องชื่นชนผู้บริหารและคณะกรรมการจัดงาน เราเดินทางไปนมัสการพระธาตุช่อแฮก่อน... จำได้ว่าที่จังหวัดแพร่นี้เคยมาครั้งแรกสมัยอยู่ประถมมากับพ่อแม่และครอบครัว จำได้แต่เรื่องราวของบ้านประทับใจที่เป็นบ้านไม้สัก 100 ต้น ... การกลับมาอีกครั้ง สิ่งที่สังเกตได้คือ แม้โลกจะหมุนเปลี่ยนไป แต่ความเรียบง่ายและเมืองสงบก็ยังให้ความรู้สึกเช่นนั้น

ประทับใจอาจารย์ทุกท่านที่ร่วมเดินทางครั้งนี้ เบิกบาน และสนุกสนาน เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความเรียบง่าย เราไปถึงวิทยาลัยพยาบาลเมื่อใกล้จะมืด ... อ.ดร.แก้วรออยู่ (ดร.เชษฐา- เราเคยรู้จักกันสมัยต้นๆ ของ Gotoknow) อาจารย์ ดร.แก้วเป็นกัลยาณมิตรที่น่ารักคนหนึ่งที่มีโอกาสได้เรียนรู้วิธีคิดจากอาจารย์สมัยที่ไปเรียนปริญญาเอกที่ประเทศออสเตรเลีย การกลับมาและได้มีโอกาสมาร่วมงานกันแม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ถือว่าเป็นโชควาสนา...

ขณะที่ท่านอื่นๆ ไปทานข้าว อาจารย์ไพโรจน์และ อ.ดร.ปุยก็มาร่วมนั่งหารือใน session ที่รับผิดชอบวางแผนและออกแบบกระบวนการร่วมกัน เมื่อทุกคนทยอยมา การประชุมหารือในการเตรียมงานภาพใหญ่ก็เริ่มต้น...พร้อมกับการทำ BAR ซึ่งงานนี้ต้องชื่นชมเลยว่าอาจารย์แต่ละท่านมาจากหลายๆ ที่ในประเทศไทยต่างมาด้วยใจ และมีใจที่ปรารถนานำเครื่องมือ R2R มาใช้ในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน และสนใจร่วมผลักดัน ...

ความคาดหวัง ...

  • อยากให้ R2R Education มาร่วมกันหลากหลายสาขา
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • เกิดการเชื่อมโยงเครือข่าย

สิ่งที่ปิ๊งแว้ปในตนเองคือ ...ถ้าการจัดการสามารถเชื่อมในเรื่องภาคการศึกษาและภาคบริการได้จะเป็นมิติของการก้าวย่างแบบไม่แยกส่วน เพราะการศึกษาที่แท้จริงไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในระบบหากแต่เป็นการศึกษาที่นำมาสู่การเรียนรู้ของมนุษย์ตลอดชั่วชีวิต

การประชุมเลิกสามทุ่มจึงได้เข้าพักซึ่งที่พักสงบเงียบ...

...

15 พฤศจิกายน พ.ศ.2559







คำสำคัญ (Tags): #r2r education#r2r#km
หมายเลขบันทึก: 618685เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 08:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจมากค่ะ ที่ได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้กับ ดร.กะปุ๋ม อาจารย์ ทีมงาน และผู้เข้าประชุมครั้งนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท