วันของหนูๆ (9 พฤศจิกายน 2559)


วันของหนูๆ

ช่วงตอนเย็นหลังจากที่สอนพิเศษเสร็จลงมานั่งหน้าอาคารรวีปราชญ์ พบกับกลุ่มนักเรียนชั้น ป.1 ที่วิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน ข้าพเจ้าผู้ซึ่งเคยฝึกสอนและควบคุมชั้น ป.1 ที่โรงเรียนสันป่าสักวิทยา ในภาคเรียนที่แล้วก็อยากทำความคุ้นเคยกับนักเรียนที่นี้ ซึ่งเป็นชั้น ป.1 เหมือนกัน เพราะถ้าตามตารางสอนของตนเองแล้วนั้นไม่มีสอนในระดับชั้น ป.1 แต่ได้สอนในระดับ ป.2 3 5 ทำให้เข้าไปนั่งพูดคุยกับนักเรียนชั้น ป.1 อยู่นาน ก็เริ่มๆคุยกันมาตั้งแต่วันแรกของการเปิดภาคเรียนแล้ว แต่วันนี้ได้มีโอกาสนั่งคุยกันยาวมากขึ้น นักเรียนที่นี้ก็น่ารักไปอีกแบบ สมกับที่เพื่อนเทอมที่แล้วได้พูดเอาไว้

55151001

สอนคณิตแทนครูคนใหม่

สำหรับเช้าวันนี้ครูวัสเดินมาหาที่ห้องกิจการพร้อมกับนำใบสีขาว ขนาดเท่านามบัตรมายื่นให้ พร้อมกับบอกว่า

ครูวัส : ใครชื่อกมลวรรณ

ข้าพเจ้า : หนูค่ะ

ครูวัส: วันนี้ได้สอนแทน 2 ชั่วโมงนะ ห้องป.3 กับ ป.4

ข้าพเจ้า : ค่ะ ป.3 พอสอนมาแล้ว แต่ป.4 ยังไม่เคย

ครูวัส : อดทนไปก่อนนะ มีครูมาใหม่เมื่อไร พวกเราก็ไม่ต้องขึ้นสอนแล้ว ถือว่าเป็นชั่วโมงจิตอาสาก็แล้วกัน

ข้าพเจ้า : น้อมรับคำของครูวัส แล้วคิด ป.4 ห้องที่เพื่อนๆเราแต่ละคนเข้าไปแล้วกับถึงบอกว่าห้องนี้เป็นห้องปราบเซียน!!!!

ชั่วโมงคณิต ป.4

แล้วก็เป็นอย่างที่เพื่อนๆพูดเอาไว้จริงๆ พอเข้าไปถามนักเรียน เรียนถึงเรื่องไหน และทำแบบฝึกหัดถึงหน้าอะไรบ้าง แต่ละคนตอบคนละอย่าง แล้วเราเริ่มตะหงิดล่ะ จึงสั่งนักเรียนไปเลยว่า งั้นให้แบบฝึกหัดอันเก่าให้เสร็จก่อน และแล้วนักเรียนห้อง ป.4 ก็แสดงฤทธิ์ออกมาผ่านการกระทำ แต่ละคนวิ่งเล่นบ้าง จับกลุ่มคุยกันเสียงดังบ้าง บ้างก็นั่งทำงานอยู่ไม่ถึง 5 คน จวบจนข้าพเจ้าไม่รู้จะทำยังไงดีกับนักเรียนห้องนี้ พูดดีๆก็แล้ว ไปสอนแบบตัวต่อตัวก็แล้ว ก็ยังเป็นเหมือนเดิม คือนักเรียนไม่ทำอะไรสักอย่าง กับเราที่เข้าไปสอนในชั่วโมงแรกและชั่วโมงเดียว แล้วเพื่อนเราล่ะที่สอนทุกวันจะต้องเจอปัญหาแบบนี้ทุกวัน ห้อง ป.4 ที่ร้าย

ชั่วโมงคณิต ป.3

บรรยากาศการเรียนของ ป.3 ที่ต่างจาก ป.4 แบบคนละขั้ว นักเรียนเชื่อฟังทุกคำสั่งสอน ให้ทำอะไรทำตามหมด ส่งงานก็ครบทุกคน ไม่มีปัญหาในการควบคุมชั้นเรียน อยากให้ ป.4 เป็นเหมือน ป.3 เอาแบบอย่าง ป.3 มาใช้กับห้องตัวเอง


หมายเลขบันทึก: 618641เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท