วันที่ 13 สืบฮีตสานฮอย ตามรอยพ่อหลวง (14/11/2559)


เป็นวันจันทร์ที่มีกิจกรรมตั้งแต่ตอนเช้า และสร้างความแปลกใหม่สำหรับฉันและเพื่อนๆนักศึกษาฝึกประสบการณ์ในการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองสีดำ จากปกติใส่ชุดนักศึกษาทุกวัน แต่วันนี้มาในรูปแบบชุดพื้นเมือง อาจทำให้เด็กบางคนมองครูแปลกๆไป ซึ่งวันนี้โรงเรียนได้จัดกิจกรรม “สืบฮีตสานฮอย ตามรอยพ่อหลวง” จะเป็นการทำกิจกรรมฐานในช่วงครึ่งเช้า และในตอนบ่ายจะเป็นการทำกระทงของนักเรียนแต่ละชั้น ครูแต่ละคนก็ได้แบ่งหน้าที่ประจำฐานต่างๆ ส่วนของนักศึกษาฝึกสอนจะเป็นครูพี่เลี้ยงของแต่ละกลุ่ม โดยที่ฉันได้เป็นครูประจำกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1-2 นำนักเรียนไปเรียนรู้ในฐานต่างๆ

ครูฝึกสอนในชุดพื้นเมืองสีดำ

(ขอบคุณรูปภาพจาก นางสาวธนาภรณ์ เชื้อเองพาน)

เริ่มจากฐานที่ 3 เป็น “ฐานชาวโลกประกาศ กษัตริย์นักประดิษฐ์” ในฐานนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้อัจฉริยภาพด้านการประดิษฐ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้ฝึกทำเชิงเทียนที่มาจากขวดน้ำพลาสติก นำมารีไซเคิลและตกแต่งให้สามารถนำมาใช้ได้จริงด้วย และฐานต่อไปคือ ฐานที่ 4 “ฐานพระบิดาแห่งฝนหลวง” นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องการทำฝนหลวงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และการประดิษฐ์เครื่องบินจากกระดาษและโฟมแผ่น นักเรียนมีความสนุกสนานในการทำเป็นอย่างมากในฐานนี้ และฐานต่อไปคือฐานที่ 1 “ฐานเพลงลอยกระทง” นักเรียนจะได้รู้ถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้ฝึกร้องเพลงลอยกระทงทั้งเวอร์ชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมทำท่าทางประกอบ และในฐานสุดท้ายคือ ฐานที่ 2 “ฐานปั้น 12 นักษัตร” นักเรียนจะได้เรียนรู้การปั้นผางประทีปจากดินเหนียว โดยจะทำเป็นรูป 12 ปีนักษัตร คนละ 1 อัน แล้วนำมาหยอดขี้ผึ้งและไส้เทียน นำไปตากแดดให้แห้งสนิทแล้วนำกลับบ้าน

ประดิษฐ์เชิงเทียนจากขวกน้ำพลาสติก


ทำเครื่องบิน


ปั้น 12 นักษัตร

ในตอนบ่ายได้มีกิจกรรมทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ โดยจะให้นักเรียนแต่ละชั้นเตรียมอุปกรณ์มาจากบ้าน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้นให้ทำกลีบกระทงมาจากที่บ้านได้ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา ซึ่งบางคนก็มีอุปกรณ์ครบ บางคนก็ไม่มีเลย ครูก็ให้แบ่งๆกันใช้ และหักคะแนนไปตามความจริง โดยที่จะมีการให้คะแนนการทำกระทง เป็นคะแนนเก็บในวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีของแต่ละชั้นด้วย ซึ่งฉันได้รับผิดชอบให้สอนชั้น ป.2 ก็จะเป็นผู้ให้คะแนนกระทงและการเตรียมอุปกรณ์ของนักเรียนชั้น ป.2 ด้วย และในชั่วโมงที่ 7-8 ก็จะมีการจัดการเรียนการสอนตามปกติแต่ก็มีนักเรียนบางคนที่ขออนุญาตกลับบ้านก่อนพร้อมกับผู้ปกครอง ทางโรงเรียนก็อนุญาต ส่วนคนที่ไม่กลับก็เรียนต่อไป ในสองชั่วโมงสุดท้าย ฉันเองก็ได้สอนในชั่วโมงที่ 7 รายวิชาภาษาไทย นักเรียนสมาธิไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ก็เลยถือโอกาสนี้ทบทวนความรู้และให้นักเรียนเคลียร์งานที่ค้าง ถึงแม้วันนี้ทั้งครูและนักเรียนจะเหนื่อย แต่ก็สนุกและมีความสุขมากที่ได้ทำกิจกรรมวันลอยกระทง

นักเรียนแต่ละคนตั้งใจทำกระทงมากๆ



กระทงของเด็กๆ ชั้นป.2 สวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ






หมายเลขบันทึก: 618640เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท