วันที่ 11 กิจกรรมวันลอยกระทง (15 พฤศจิกายน 2559)


สวัสดีวันอังคาร.......สอน / แสดง / ทำกระทง /เป็นครูเวร

เช้าวันนี้กับการมาโรงเรียนแบบตื่นเต้น คือเป็นเวรหน้าโรงเรียน เป็นเวรต้องไปเช้า แต่พอออกมา ดันลืมเสื้อที่จะต้องใช้แสดง ก็ได้กลับมาเอาที่หออีก ดีนะที่ไปยังไม่ไกล กลับหอมาเอาเสื้อเสร็จก็ไปโรงเรียนทันเวลายืนรอรับนักเรียน พอครูมาก็ไปยืนทางเข้าที่ในมหาวิทยาลัยต่อ....ผื่น มาอีกแล้วจ้า อะไรจะมาได้ทุกวันขนาดนี้ เบื่อ....เฮ้อ เมื่อไหร่จะหาย T^T

หลังจากยืนเวรเสร็จวันนี้ ขึ้นไปที่ห้องก็คิดว่าได้สอนชั่วโมงแรก แต่ไม่ใช่ได้สอนชั่วโมงที่ 2 แต่ก็ไม่ได้อยู่เฉยๆ ตรวจงานนักเรียนจนถึงเวลาสอน พอสอนเสร็จก็มาตรวจอีก เชื่อเลยว่าใครสอนวิชาคณิตจะเป็นวิชาหนึ่งที่ต้องตรวจทุกวัน เพราะนักเรียนจะต้องเรียนทุกวัน ดังนั้นถ้าวันไหนสอนเสร็จก็ต้องรีบตรวจและเคลียร์งานนักเรียนเลย เพื่อที่นักเรียนจะได้สมุดในชั่วโมงต่อไป...พูดแล้วก็เหนื่อย >_<

ทำพิธีเปิด

ร่วมกันทำพิธีเปิด ตอนบ่ายหลังจากที่กินข้าวเสร็จ ก็ไปเตรียมตัวแสดง คือการแต่ชุด แต่งหน้า ตอนแรกคิดหนักเรื่องชุด จะไปเช่า แต่ครูที่โรงเรียนบอกมีให้ยืม ก็ไม่ได้ดูกัน คิดว่าจะใส่ได้ แต่พอลองเอามาเท่านั้นแหละ ใส่ไม่ได้จ้า คือเป็นชุดของนักเรียน เลยใส่ไม่ได้ แต่ก็ไม่ละความพยายาม เน้นฮาก็เลยใส่มาเลย แบบชุดนักศึกษาอยู่ข้างใน ผ้าถุงอยู่ข้างนอก เอาแบบป่วงๆไปเลย พอแต่งหน้า แต่งตัวเสร็จ นักเรียนทำพิธีเปิด โดยประธานในพิธีเปิดวันนี้ คืออาจารย์กิตตินันท์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนมาเปิด ก่อนเริ่มการแสดง เดินออกจากห้องแต่งตัวไปเท่านั้นแหละ นักเรียนเรียกชื่อกันใหญ่เชียว ดูแล้วก็ตะโกน คิดแล้วขำตัวเอง ^^


แต่งหน้าพร้อมลุยค่ะ

พอถึงเวลาแสดงก็เริ่มการแสดงนักเรียนชอบใจกันใหญ่ หัวเราะ สนุก อะไรนิดหน่อยก็ฮากันใหญ่ ภายใต้วามฮาก็แฝงสาระความเป็นมาของวันลอยกระทงและการจุดผางประถีบให้นักเรียนเข้าใจ ตอนแรกตื่นเต้น แต่ใช้เวลาแค่นิดเดียว ก็จบเรื่องละ จบไปกับการแสดง และงานแรกของเทอมสอง #ทีมโรงเรียนสาธิต การแสดงจบแต่ว่างานนักเรียนยังไม่จบ พอการแสดงเสร็จนักเรียนก็ได้ทำการจุดผางประถีบ โดยแปลเป็นอักษรคำว่า สาธิตรักในหลวง ร.9


ทีมครูฝึกสอนสาธิตพร้อมใจ


ร.9 พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย


เริ่มจุดผางประถีบ โดยอาจารย์กิตตินันท์เป็นผู้เริ่มจุดก่อนเป็นคนแรก


ตัวแทนนักเรียนแต่ละชั้น

หลังจากนักเรียนทำการจุดผางประถีบเสร็จ แต่ละห้องก็แยกย้ายกันไปทำกระทงที่ห้องใครห้องมัน พอขึ้นมาบนห้องเท่านั้นแหละ นักเรียนเรียกให้ไปช่วยสอนว่าพับแบบไหน พับยังไง ก็ไปสอนนักเรียน แต่บางคนไม่ต้องสอนทำเองได้ บางคนเอาขนมบังมาทำก็มี บางคนใช้ใบไม้แทนใบตอง สวย มีความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนผู้ชายบางคนทำดูไปก็ตลกไป เอาดอกไม้มาปักเฉยๆ ให้มันสูงขึ้นมาเต็มกระทงของตนเอง มีความน่ารัก ^^ คิดถึงตอนเด็กเลยทีเดียว เมื่อนักเรียนทำกระทงเสร็จ ความเหนื่อยก็ตามมา คือการได้เก็บกวาดห้องนักเรียน ให้นักเรียนทำไม่เคยจะสะอาดสักที กว่าจะเรียบร้อย...ก็ทำเอาเหนื่อยเลย กวาดเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที...


ความวุ่นวายในห้องเริ่มเกิดขึ้น


เตรียมใบตองมา ครูจะสอนว่าทำยังไง


พับแบบนี้นะครับ สอนตั้งแต่การฉีกใบตองไปจนถึงการพับ


ทำแบบนี้นะจ่ะ^^ สอนง่าย เข้าใจง่าย


ความบ้าเริ่มมา ทำไปด้วย ฮาไปด้วย


สวนดอกของเปตองครับ เอ่ย! ไม่ใช่ กระทงของเปตองครับ


กระทงขนมปังของไอคิว เริดได้อีก :)


เสร็จแล้ว กระทงของป้อม


ของมะเหมี่ยวก็สวยค่ะ


ส่วนนี้ของมาวิน สวยได้อีก


เสร็จทีหลังเพื่อนเลย นิวตรอน กับน้องไอซ์ สาวน้อยคนเก่ง

นี่เป็นกระทงของนักเรียนบางส่วนเท่านั้น แลมีอีกหลายคนทีสวย หลังจากเก็บกวาดห้องเสร็จก็รีบมาอยู่เวรหน้าโรงเรียน วันนี้ผู้ปกครองมารับนักเรียนเช้า เพราะว่าวันนี้นักเรียนจะได้ไปลอยกระทง และบางคนก็ไปดูขบวนวันลอยกระทงที่เขาจัดงานยี่เป็งขึ้น เหมือนทุกปี วันลอยกระทงปีนี้เงียบ ไร้เสียงจุดประทัด ดีนะชอบแบบนี้ เงียบดี ^^ กว่าจะได้กลับหอวันนี้ก็เหน็ดเหนื่อเลยทีเดียว แต่วันนี้มีความสุขกว่าทุกวันที่มาอยู่เวรหน้าโรงเรียน เพราะว่าวันนี้ตอนที่นักเรียนเดินผ่านจะเห็นกระทงของนักเรียนทุกคนเลย บางคนก็สวย บางคนก็ตลกแบบน่ารักตามประสาเด็ก ^^


กระทงหลากหลาย นำไปขายที่กาดหลวง ^^

ไปลอยด้วยกันไหมจ่ะ ^^


#เสร็จสิ้นการแสดง#

#ทำงานเต็มทีทีมฝึกสอนสาธิต2#

#สอนนักเรียนทำกระทง#

หมายเลขบันทึก: 618619เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท