นิธิกานต์ 17


ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการงานเดียวกับเมื่อวาน

วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน 2549

          วันนี้เข้างาน 8.30 น. พอดีเลย   ไปถึงก็รู้แล้วว่างานวันนี้เป็นอะไรไม่ต้องไปดูตารางงานก็ได้   แต่เพื่อความแน่ใจเผื่อมีการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน   ตัดสินใจไปดูให้แน่ใจดีกว่า   แต่แล้วก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร   งานก็ยังเหมือนเดิม  คือ  ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการ ภาควิชา โสต  นาสิก  ลาริงส์ (ENT)   พอรู้งานแล้วก็รีบตรงดิ่งไปที่ห้องบรรยายสิรินธรทันที   วันนี้ถ่ายคู่กับพี่นเรศเหมือนเดิม   อุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายในวันนี้ก็เหมือนกับเมื่อวานทุกอย่าง  คือ

          1. กล้องตัวใหญ่ 1 ตัว

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. เครื่องเล่นดีวีดี

          4. เครื่องฮาร์ดดิสก์   เป็นเครื่องที่เอาไว้สำหรับอัดข้อมูลที่ได้ถ่ายนั้นลงในฮาร์ดดิสก์เพื่อที่จะเอาไปลงในคอมพิวเตอร์ 

          5. จอมอนิเตอร์

          6. Mixer เสียง  เป็นเครื่องควบคุมเสียงที่จะถ่ายทอดออกมาทางจอมอนิเตอร์

          7. เครื่อง Data Video เป็นเครื่องรวมสัญญาณของทุกอย่างทั้งภาพ  และเสียง   แล้วต่อสัญญาณออกเพื่อแสดงผล

         ในวันของการถ่ายนั้น   เหมือนกับเมื่อวานเลยคะ   ถ่ายแบบบรรยาย   มีผู้บรรยายเป็นชาวต่างชาติหมดเลยเหมือนเดิม   ในการถ่ายจะตั้งกล้องและอุปกรณ์ทุกอย่างไว้หลังห้องประชุม   ก็ที่เดิมที่ตั้งเมื่อวานนี้แหละคะ   การใช้กล้องตัวใหญ่ในวันนี้คล่องตัวขึ้นเยอะคะเพราะได้ลองใช้ดูแล้วจากเมื่อวานนี้   ทำให้วันนี้ไม่ตะกุกตุกักเหมือนเมื่อวาน   การถ่ายเริ่มจากการเมื่อการบรรรยายเริ่มต้ก็ Fade ภาพขึ้นมาในมุมกว้าง   จากนั้นก็ซูมเข้าไปที่ผู้บรรยาย    พอสไลด์ขึ้นที่หน้าจอก็จะ Plan กล้องไปที่หน้าจอแล้วซูมให้เต็มจอมอนิเตอร์   วันนี้นอกจากจะบันทึกภาพลงในแผ่นดีวีดีเหมือนเคยแล้วยังต้องอัดข้อมูลที่ถ่ายลงในฮาร์ดดิสก์เหมือนเมื่อวานนี้ด้วย   การบันทึกลงในฮาร์ดดิสก์  มีดังนี้

          1. ใส่ตัวฮาร์ดิสก์ลงในเครื่อง   ติดแบตเตอรรี่ที่ตัวเครื่องบันทึกด้วย   แบตเตอรี่นี้ใช้ได้นานมากประมาณ 4-5 ชั่วโมง

          2. เปิดเครื่อง   รอให้จอเมนูขึ้นก่อนจากนั้นก็ลองบันทึกเพื่อความมั่นใจก่อนการทำงาน   โดย Plan กล้องไปจับภาพใดก็ได้ แล้วกดปุ่ม Rec ที่เครื่องบันทึก   บันทึกไปสักพักก็กดหยุด   แล้วลอง Play ดู   ถ้าใช้ได้ก็ให้เข้าไป Format ตัวฮาร์ดดิสก์ก่อนเพื่อเริ่มบันทึกงานจริง

          3. การบันทึก   กดปุ่ม Rec   บันทึกไปเรื่อยๆจนหมดช่วงการบรรยาย    ให้กดปุ่ม Stop ฮาร์ดดิสก์ 1 ตัวจะบันทึกได้นานประมาณ 186 นาที

          4. พอบันทึกจบ 1 ช่วง   ก็ลองเปิดดูว่าบันทึกติดหรือไม่   โดยการกดปุ่ม DV ที่เครื่อง Data Video แล้วลอง Play ดูถ้าใช้ได้ก้เตรียมบันทึกช่วงต่อไปต่อเลย   เพราะฮาร์ดดิสก์นี้เวลาเอาไปลงในคอมพิวเตอร์ก็จะแบ่งเป็น Track ตามที่เราถ่ายเป็นช่วงๆเอง

          5. การลองดูภาพที่ได้ถ่ายไปแล้วถ้าจะดูภาพจากดีวีให้กดปุ่ม CV ที่เครื่อง Data Video  แต่ถ้าต้องการดูภาพที่ได้จากฮาร์ดดิสก์   ให้กดปุ่ม DV ที่เครื่อง Data Video 

          แต่วันนี้เกิดปัญหาขึ้นอีกแล้วคะ   คือว่า   เครื่องฮาร์ดดิสก์ไม่รู้ว่าเป็นอะไรตอนแรกบันทึกงานอยู่ดีดี   อยู่ๆก็ไม่บันทึกซะงั้น   ลองอยู่หลายทีก็ไม่ได้   พี่นเรศลองเข้าไปแก้ไขเมนูแล้วก็ยังไม่บันทึกอีก   หนูจึงต้องเดินกลับไปมาระหว่างฝ่ายหลายรอบมากคะเพื่อที่จะกลับไปเอาสายต่อมาใหม่บ้าง   เอาก้อนฮาร์ดดิสก์ใหม่อีก   เดินจนเหนื่อยเลยคะ   พอลองเอามาใช้งานก็ใช้ไม่ได้อีก   คราวนี้ไม่รู้จะทำยังไงดีพี่นเรศเขาก็เลยบันทึกลงดีวีดีอย่างเดียว   พี่นเรศบอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวค่อยเอาข้อมูลจากแผ่นดีวีดีไปลงใส่ก้อนฮาร์ดดิสก์ตอนหลังก็ได้   ถ่ายไปได้สักพักลองกลับมาใช้เครื่องฮาร์ดดิสก์ดูอีกที   คราวนี้บันทึกได้เฉยเลย   แปลกดีเหมือนกันแฮะ!   การบันทึกใส่เครื่องฮาร์ดดิสก์ในวันนี้ก็เลยตะกุกตะกักทั้งวัน   บันทึกได้บ้างไม่ได้บ้าง   ส่วนที่บันทึกได้ก็เก็บไว้   ที่บันทึกไม่ได้ก็ค่อยเอาจากแผ่นดีวีดีใส่ลงไปทีหลัง

          ในช่วงพักเที่ยงของวันนี้วุ่นวายน้อยกว่าเมื่อวานคะ  เพราะวันนี้พี่หนูเขาได้ไปเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว   โดยไปต่อสายเสียงไว้รอให้หนูกับพี่นเรศขึ้นไปก็ถ่ายได้เลยคะ   แค่ต่อเสียงเข้ากล้องเท่านั้น   นั่งกินข้าวไปถ่ายไปคะเพราะไม่มีเวลาพักทานข้าว   ส่วนพวกหมอก็กินไปฟังบรรยายไปเหมือนกันคะ   เหนื่อยแทนเลยใช่มั้ยคะ   วันนี้การบรรยายเลยกำหนดการออกมานิดหน่อย   พอการบรรยายจบก็เก็บกล้องกับแผ่นดีวีดีกลับเท่านั้นที่เหลือไม่ต้องเอากลับ   เพราะมีถ่ายต่อพรุ่งนี้

          วันนี้เกิดปัญหาขึ้นนิดหน่อย   แต่โชคดีที่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้   จึงไม่ต้องเป็นห่วงอะไรมาก   การใช้กล้อง   การทำงานถ่ายคล่องขึ้นเยอะแล้วคะ   ไม่ประหม่าเหมือนตอนแรกๆ   ต่อไปต้องคล่องกว่านี้แน่ๆ   เพราะได้จับกล้องถ่ายทุกวันคะ   วันนี้ขอจบบันทึกก่อนนะคะ   สวัสดีคะ

                                                                            นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                           โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 61861เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แหมแม่ตากล้องสาว...คงเก่งกาจน่าดูเลยนะเราน่ะ เดี๋ยวเจอกันต้องขอความรู้ซะหน่อยแล้ว งานที่ทำงานของเรามีแต่ทำป้ายประชาสัมพันธ์ ไม่ค่อยมีงานที่แปลกใหม่เท่าไรแต่ก็มีงานให้ทำทุกวัน [รู้งี้ไปฝึกงานที่เดี๋วยกันซะก็ดี คิดแล้วก็เสียดาย] แต่ที่กรมอนามัยดีตรงที่การเดินทางรวดเร็วใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีก็ถึงแล้วเข้างานก็ต้อง 9.00 น. อย่างว่าดีอย่างก็ต้องเสียอย่าง คิดถึงนะจ๊ะเพื่อนสาว.....ท๊อฟฟี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท