วันที่ 10 ฝางประทีปจากมือน้อย ๆ 14112559


วันนี้เป็นวันยี่เป็ง เป็นวันลอยกระทงของชาวล้านนา ซึ่งสืบทอดกันมายาวนาน ทางโรงเรียนจึงมีการจัดกิจกรรมการทำโคมเเขวนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และกิจกรรมหยดฝางประทีปสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ซึ่งครูอย่างเรา ๆ ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย

ดิฉันประจำอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 จึงได้ไปหยอดฝางประทีปร่วมกับเด็กนักเรียน

เด็ก ๆ มีความตั้งใจมาก บางคนก็หยอดไม่เต็ม บางคนก็หยอดเต็ม บางคนก็หยอดจนล้น เพื่อน ๆ ต่างก็ลุ้นไปตาม ๆ กัน

บางคนถึงกับมือไม้สั่น อาจจะเพราะกาน้ำร้อนที่ใช้หยอดมันหนักหรือความตื่นเต้นก็ไม่ทราบได้ แต่เมื่อหนูมือสั่นครูก็จะช่วยจับไว้ให้มันมั่นคงขึ้น

จากการสอบถาม ไส้เทียนที่อยู่ตรงกลาง 100 อัน 20 บาท ส่วนถ้วยดินเผาอันละ 50 สตางค์ ถือว่าไม่เเพลงเลยกับสิ่งที่ทำให้เด็กได้ประสบการณ์ เด็กอาจจะไม่ได้ทำอะไรมาก แต่เขาได้เรียนรู้ว่าประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นนี้ มีความสำคัญมากแค่ไหน และมันอาจจะซึมซับอยู่ในใจของเขาไปตลอด

หยอดเสร็จก็ตากแดดไว้ให้แห้ง วันนี้ฟ้าฝนก็เป็นใจ แดดแรงทั้งวัน อย่างกับรู้ว่าตอนนั้นแสงแดดสำคัญกับเรายังไง

ตากเสร็จตอนเย็น เราก็ได้นำฝางประทีปนั้นไปวางไว้รอบ ๆ ฐานพระธาตุกิตติ พระธาตุคู่โรงเรียนของเรา

สิ่งใดสวยงาม มันมักจะตราตรึงอยู่ในจิตใจของเราเสมอ ดิฉันเชื่อว่ากิจกรรมฝางประทีบนี้ก็จะตกตะกอนอยู่ในจิตใจของพวกเขา ที่ไม่ว่าจะผ่านไปสักกี่ปี พวกเขาก็จะจำกิจกรรมในวันนี้ได้ และอมยิ้มไปกับมัน

หมายเลขบันทึก: 618605เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2016 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2016 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท