เมตตาจากฟากฟ้าสู่ผืนดิน


พระองค์ไม่ได้เสด็จจากพวกข้าพระบาทไปแห่งหนไหน พระองค์สถิตอยู่ในใจพสกนิกร ประทับอยู่บนฟ้า ทรงคอยทอดพระเนตรโปรดเกล้าประทานพรให้พวกข้าพระบาทอยู่เนืองนิจ

เจ้า ผู้ร้องไห้น้ำตารินเล็ดอยู่ไรเล่า พระองค์ยังแย้มพระสรวลท่ามกลางเสียงเพลงสรรเสริญ ท่ามกลางเสียงเพลงของพระองค์เอง เหล่าศิลปินต่างขับกล่อมเจ้าให้หายโศกาอาดูร ณ เวลานี้อยู่ไม่ขาดสาย อีกทั้งเป็นการถวายสักการะพระองค์ผู้ประทับทอดพระเนตรลงมาจากฟากฟ้า

เจ้า ผู้ในยามโศกเศร้า ณ ทิวาราตรีที่มิมีสิ้นสุดนี้ เจ้าคงพอจะเข้าใจแล้วสิหนา ว่า แม้นลมหนาวที่กำลังคลืบคลานเข้ามาในค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงจะลูบไล้กายนอกให้เย็นเบาๆ แต่หนาวภายในที่ยะเยือกของเจ้าก็คงจะคลี่คลายลงได้ในไม่ช้า ด้วยพระเมตตา พระปรีชาในพระองค์เหนือหัว ผู้เสด็จประทับอยู่บนฟากฟ้าแล้วทอดพระเนตรโปรดลงมาบนผืนดินเบื้องล่าง ประดั่งอุ่นไออัศจรรย์ด้วยพระราชกรณียกิจที่สถิตอยู่ อันเป็นเครื่องชโลมใจแก่ปวงข้าพระบาททั้งผอง


................

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

ข้าพระพุทธเจ้า

พ.แจ่มจำรัส

15 พฤศจิกายน 2559

หมายเลขบันทึก: 618584เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2016 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2016 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-ขอเดินตามรอยพ่อหลวงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท