​​แบบบันทึกรายวิชาการออกแบบและจัดการเรียนรู้ 102321


แบบบันทึกรายวิชาการออกแบบและจัดการเรียนรู้ 102321

ผู้สอน อาจารย์สิริรัตน์ นาคิน

1.สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้ในวิชานี้ : ได้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ได้ลองสาธิตการสอน ได้รับความรู้เรื่องรูปแบบ วิธีการ และเทคนิคในการออกแบบการเรียนรู้ ว่ามีรูปแบบ วิธีการ และเทคนิคใดบ้าง ได้รู้ว่าในการสอนไม่ได้มีเพียงแค่การสอนปกติเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่ให้ครูสามารถเลือกมาใช้ในห้องเรียนได้ ซึ่งแต่ละวิธีสอนก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป และส่วนใหญ่การเรียนการสอนในยุคสมัยใหม่หรือในศตวรรษที่ 21 จะยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทำให้การเรียนการสอนเปลี่ยนไปจากเดิม และก็เปลี่ยนบทบาทของครู ไปเป็นโค้ช หรือผู้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน ผู้เรียนได้มีอิสระในการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น

2.แง่คิด/ความรู้สึก/ความประทับใจที่มีต่อการเรียน และ/หรือ ผู้สอนในรายวิชา :

2.1 ได้รับแง่คิดว่า ถ้าเราจะไปเป็นครู เราจะต้องเป็นครูผู้ที่ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนอยู่เสมอเพื่อให้ทันกับโลกเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทกับการศึกษาในปัจจุบัน เราเป็นครูเราต้องตื่นตัวและมีความพร้อมอยู่เสมอ และจะต้องไม่เป็นครูที่ยึดครูเป็นสำคัญ จะต้องเปลี่ยนเป็นยึดผู้เรียนแทน และจะต้องเลือกใช้เทคนิคที่หลากหลายมาสอนนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง "ครูเก่ง นักเรียนของครูก็ต้องเก่ง"

2.2 ความรู้สึกและความประทับใจที่มีต่อการเรียน : เมื่อได้เรียนแล้วรู้สึกว่า วิชานี้เป็นประโยชน์มากต่อการนำไปใช้ในอนาคต เพราะเดิมเคยเห็นแต่การสอนแบบบรรยายเป็นส่วนใหญ่ พอได้มาเรียนถึงรู้ว่ามีการสอนหลากหลายรูปแบบมากที่ให้ครูนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน

2.3 ความรู้สึกและความประทับใจต่อผู้สอน : คาบแรกที่เจอรู้สึกชอบอาจารย์มาก ตอนนี้ก็ยังชอบ แม้คาบแรกอาจารย์จะเข้มงวดเรื่องตรวจเครื่องแต่งกายก็ตาม 555 อาจารย์ใจดี อารมณ์ดี ยิ้มเก่งและยิ้มสวย พูดเน้นเนื้อหา ให้นักศึกษาได้ออกไปฝึกพูด ฝึกนำเสนอหน้าชั้น ให้ทำงานเป็นกลุ่ม แบ่งหน้าที่ให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มได้ทำงานทุกคน

3.สิ่งที่ต้องปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดีขึ้น :

1.ต้องอ่านหนังสือทบทวนสิ่งที่ได้เรียนไป

2.ไม่ค่อยพูด และใช้คำพูดไม่เป็น ต้องฝึกพูดให้มาก ๆ และพูดบ่อย ๆ จะได้กล้าพูดและกล้าไปสอน

หมายเลขบันทึก: 618524เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้รับแง่คิดที่ดีเพิ่มเติมค่ะ

เนื้อหาน่าสนใจมากค่ะ ให้แง่คิดดีๆมากมายเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท