วันที่ 8 "แปรอักษร เชียงใหม่ หัวใจ ภปรและร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีถวายความอาลัย" (2 พ.ย. 59)


วันนี้วันดี วันพุธ ที่ 2 พฤศจิกายน 2559 ช่วงเช้าสอนหนังสือตามปกติค่ะ เพราะช่วงบ่ายมีกิจกรรมที่ต้องทำนอกสถานที่ เป็นโอกาสดีอีก 1 วันที่ได้ทำร่วมกับคณะครูและนักเรียนโรงเรียนวชิวิทย์เชียงใหม่ คือการไปร่วมกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี การแปรอักษรและการจุดเทียนเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ ณ อุทยานหลวงแห่งชาติพฤกษศาสตร์ งานนี้ได้รับหน้าที่ดูแลนักเรียนชั้น ม.2 จำนวน 12 คนที่จะเดินทางไปร่วมพิธีในวันนี้ และได้นั่งรถคันที่ 10 คนขับรถก็ให้เบอร์โทรไว้เสร็จสรรพเพราะจะหากันไม่เจอตอนขากลับ

ไปถึงจุดนัดพบ ซึ่งมีคณะครูบางส่วนไปรออยู่แล้ว โรงเรียนเรามาค่อนข้างเร็ว เมื่อมาถึงและนั่งไม่ถึง 5 นาทีก็มีหน่วยงานจากหลายๆที่มาแจกข้าวปลาอาหาร ขนมนมเนยจนนักเรียนและครูกินกันไม่ไหว น้ำดื่มเย็นๆก็มี ผ้าเย็นก็มา นอกจากนั้นยังมีซุ้มอาหารกว่า 99 ซุ้มมาตั้งบริการแจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานในวันนี้ เดินเข้าไปในงานกลับออกมานี่คือ อิ่มค่ะ ซุ้มไหนๆก็อยากแจก ทุกคนมาด้วยความศรัทธาจริง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เห็นแล้วซึ้งน้ำใจทุกคนจริงๆค่ะ

เวลาประมาณ 17.00 น. ก็พานักเรียนเข้าไปอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพื่อไปรอแปรอักษร ก็ได้เจอกับเพื่อน ๆ ชาววชิรวิทย์ช้างคลาน ทั้ง 4 คนที่นำนักเรียนมาร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย กิจกรรมดีๆแบบนี้ก็ทำให้เราได้พบปะกันบ่อย ๆ มีโอกาสและมีเวลาก็เลยร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก รูปแห่งความทรงจำ


ทุกคนที่มาในวันนี้ถือว่ามาทำเพื่อพ่อค่ะ จะต้องรอนานแค่ไหนก็ไม่มีใครบ่น โรงเรียนวชิรวิทย์ออกจากโรงเรียนตั้งแต่เวลา 15.00 น. พิธีเริ่ม 18.40 น. รู้ค่ะ แต่ก็ตั้งใจมาก่อน เพื่อเลี่ยงรถติดด้วย เป็นการวางแผนที่ดีมากค่ะ เพราะมาก่อนก็ได้เห็นอะไรๆในหลายๆแง่มุมที่คนมาทีหลังไม่ได้เห็น นักเรียนมัธยมต้นน่ารักมาก เรียบร้อย อยู่ในกฎในระเบียบดีมากไม่ทำให้ครูต้องเหนื่อยเลย ครูก็สบายขึ้น มีเวลาถ่ายรูปมากขึ้น ระหว่างรอการทำพิธีก็มีโอกาสถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก คนเยอะมากจริงๆค่ะ ยิ่งมองออกไปทางออกยิ่งสุดลูกหูลูกตา คนรักพระองค์ท่านมากจริงๆ


เวลา 18.30 น. พิธีใกล้จะเริ่ม แสงจากหลอดไฟเริ่มส่องสว่างขึ้น เพราะแสงอาทิตย์เริ่มจางหายไป แสงไฟที่ส่องไปยังพระบรมฉายาลักษณ์เป็นภาพที่งดงามมากค่ะ


เวลา 18.40 น. เริ่มทำพิธี โดยเริ่มจากการจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นร้องเพลงความฝันอันสูงสุด


จากนั้นร้องเพลงในหลวงของแผ่นดินซึ่งเป็นสัญญาณให้คนที่ไม่ได้อยู่ในวงตัวอักษรดับไฟเทียนของตัวเอง เพลงทุกเพลงที่ขับร้องออกมา เต็มไปด้วยพลังและความรักที่ทุกคนมีต่อพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 9 บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ร้องเพลงไปทั้งน้ำตา นี่สินะความรักที่แท้จริง รักแม้ไม่เคยเห็นพระองค์ท่านตัวจริงสักครั้ง รักเพราะรักและศรัทธาในพระองค์ท่าน วันนี้รู้สึกภูมิใจมากค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในแสงไฟดวงเล็กๆนั้น รู้สึกภูมิใจที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสทำอะไรเพื่อพระองค์ ภาพที่ถ่ายจากโดรมบนอากาศเป็นภาพที่สวยงามมากค่ะ


หลังจากทำพิธีเสร็จสิ้น ในกำหนดการคาดว่าจะได้กลับประมาณ 21.30 น. แต่ได้กลับจริง ๆ คือ เวลา 22.30 น. เนื่องจากรถติดหนักมาก ผู้ปกครองเด็กเริ่มทยอยมารอรับบุตรหลานที่โรงเรียนด้วยคามเป็นห่วง เมื่อถึงโรงเรียนส่งเด็กถึงมือผู้ปกครอง คุณครูก็เดินทางกลับได้ค่ะ คืนนี้คงหลับสบายเลย เหนื่อยและเพลียเอามากๆ แต่ก็มีความสุขค่ะ




หมายเลขบันทึก: 618518เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท