วันที่ 3 "อบรม Google "(21ตุลาคม2559)


วันนี้ก็เข้าสู่วันที่ 5 ของการมาโรงเรียนแล้วสิ หลังจากที่ได้รับมอบหมายให้จัดบอร์ความรู้ต่างๆ ก็ได้ดำเนินการจัดมาแล้ว 2 บอร์ด เหลืออีกเพียง 1 บอร์ด วันนี้จึงช่วยครูจัดอีก 1 บอร์ดที่เหลือ เป็นบอร์ดภาพวาดพระบรมฉาลักษณ์ของพระบาทสมเดชพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เป็นการจัดบอร์ดที่ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนอะไรมาก ช่วงเช้าเป็นช่วงเตรียม ก็ช่วยกันติดแผ่นรองบอร์ดและติดขอบบอร์ด ช่วงบ่ายมีอบรมเกี่ยวกับ Google เป็นการอบรมเรื่องการใช้งานแอปต่าง ๆ ใน Google เช่น โปรแกรม Google เอกสาร โปรแกรม Google ชีต โปรแกรม Google สไลด์ และโปรแกรมปฏิทิน เป็นต้น การอบรมวันนี้ทุกคนต้องสมัครอีเมลล์ของ Gmail เพื่อง่ายต่อการทำกิจกรรมในวันนี้ ส่วนเราซึ่งมีอีเมลล์ของ gmail อยู่แล้วเลยสบายหน่อย กิจกรรมการอบรมการใช้โปรแกม Google วันนี้มีประโยชน์มาก ช่วยให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Application ต่างๆที่มีอยู่ Gmail ซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อน การใช้งานก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แถมยังเป็นการทำงานบนระบบออนไลน์ สามารถทำงานกลุ่มได้โดยที่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ใครก็ตามที่ถูกเชิญให้อยู่ในกลุ่มก็สามารถอ่านและแก้ไขงานกลุ่มได้ นี่คือความเจ๋งของเทคโนโลยีสมัยใหม่ มันก้าวไกลไปมากจริง ๆ การใช้งาน Application ต่างๆก็ไม่ยากค่ะ แค่เข้า gmail ของตัวเอง จากนั้นคลิกที่ แอปgoogle อยู่ทางด้านขวามือที่เป็นจุดสี่เหลี่ยมเล็กๆ 6 จุด เมื่อคลิกแล้วจะปรากฏหน้าแอปขึ้นมา ให้เราเลือกที่คำว่า ไดรฟ์ (Drive) มันก็มาหน้าที่จัดเก็บไฟล์ข้อมูล จากนั้นคลิกที่คำว่าใหม่ที่อยู่ทางซ้ายมือแล้วก็เลือกเลยว่าจะใช้งานโปรแกรมอะไร มีทั้ง Google เอกสาร การใช้งานคล้ายๆกับโปรแกรม Word, Google ชีต การใช้งานคล้ายๆกับโปรแกรม Excel, และ Google สไลด์ การใช้งานคล้ายๆกับ โปรแกรม Power Point แต่ทั้งหมดนี้เป็นการทำงานแบบออนไลน์ อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าสามารถทำงานกลุ่มโดยที่ต่างคนต่างอยู่ที่บ้านก็ได้ หรืออยู่คนละจังหวัดก็สามารถแชร์งานหากันได้เลย แก้ไขงานได้เลย โดยที่ทุกคนก็จะเห็นว่าใครกำลังพิมพ์ใครกำลังแก้ไข ที่สำคัญไปกว่านั้นสามารถแชทคุยกับบุคคลที่คุณกำลังแชร์ไฟล์ให้กันได้ด้วยค่ะ มันสุดยอดมากจริงๆ อยากให้ทุกคนได้ลองใช้ค่ะ ส่วนแอปปฏิทินเราสามารถไปกำหนดกิจกรรมที่เราจะทำในแต่ละวัน แต่ละเดือนไว้แล้วมันจะแจ้งเตือนเราก่อนที่จะถึงวันนัน 1 วัน เป็นการเตือนความจำที่ดีเลยทีเดียวค่ะ มีแอปดีๆใกล้ตัวแบบนี้ไม่ควรพลาดนะคะ



งานวันนี้ยังไม่หมดเท่านี้ค่ะ ในช่วงบ่ายหลังอบรมประมาณ 14.00 น. ก็มาจัดบอร์ดกันต่อ สรุปคือ สัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์ก็ยุ่งกับการจัดบอร์ด เสร็จเรียบร้อยต้อนรับเปิดเทอมค่ะ




หมายเลขบันทึก: 618511เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท