๔๕๑..ไปช่วยงานบุญกฐิน..ในชุมชนท้องถิ่นบ้านเรา


ผมเริ่มมั่นใจ และภูมิใจในความสามารถของนักเรียนทุกคน..ที่เขามีระเบียบ มีสมาธิกับท่วงทำนองและจังหวะ กล้าแสดงออก..ผมปลูกฝังให้เขารักและชื่นชมในศิลปะแบบนี้..ที่สักวันหนึ่ง..เขาจะต้องสืบทอด..ต่อไป

นักเรียนตื่นเต้นกันอีกแล้ว ได้ออกงานใหญ่ ได้เดินทางออกนอกบ้าน ไปเล่นดนตรีที่เขาฝึกซ้อมกันอยู่ทุกวัน ครั้งสุดท้ายจำได้ว่าเป็นงานแห่เทียนพรรษา..วันนี้ออกพรรษาแล้ว..เทศกาลงานบุญกฐิน หนึ่งปีมีครั้งเดียว..ได้เวลา..หนองผือโชว์.. ที่วัดโบสถ์เก่า...

พรุ่งนี้..ถึงจะเป็นวันทอดกฐิน..ที่คณะจากกรุงเทพฯจะมาเป็นเจ้าภาพใหญ่..ร่วมกับคณะในชุมชนท้องถิ่นตำบลเลาขวัญ..เย็นวันนี้..ฉลองกฐินเป็นการโหมโรง ก่อนพระคุณเจ้าสวดมนต์เย็น เล่นดนตรีให้แม่ครัวฟังก็ยังดี มีเครื่องขยายเสียงส่งผ่านไปยังหมู่บ้านรอบวัด..ก็จะรู้ได้ทันทีว่างานบุญกฐิน..ได้เริ่มขึ้นแล้ว เตรียมตัวกันให้พร้อมนะญาติโยม

นักเรียนถึงวัด ๑๖.๓๐ น. โดยพร้อมเพรียง ๒๓ ชีวิต ดูมากมายในสายตาผู้คนที่มาช่วยงานวัด จัดโต๊ะเก้าอี้และซุ้มอาหาร นักเรียนยกเครื่องดนตรีลงจากรถอย่างทะมัดทะแมง..เห็นแล้วรู้สึกเหมือนพวกเขา..เริ่มเป็นมืออาชีพ

จัดวางเครื่องดนตรีในวงดุริยางค์เสร็จเรียบร้อย..ก็หันมาตั้งวงกลองยาว และตั้งหลักบรรเลงก่อน..ด้วยเรี่ยวแรงกำลังดี ตีอย่างสนุก คึกคักและรวดเร็ว สักพักก็เริ่มเหนื่อย ตามความคาดหมาย ดูจากสีหน้า..สิ่งที่จะตามมาติดๆก็คือ..หิวข้าว..

แม่ครัวส่งสัญญาณมาจากด้านข้างศาลาการเปรียญ บอกว่า..เล่นไปก่อน..ข้าวสุกแล้วแต่กับข้าวยังไม่เสร็จ รอสักพัก..

เพื่อมิให้เป็นการเสียเวลา..บรรเลงเพลงประจำวงดุริยางค์กันต่อดีกว่า ทุกคนประจำที่นั่งของตัวเอง เริ่มที่เพลง..ใกล้รุ่ง..เพลงพระราชนิพนธ์ เอาฤกษ์เอาชัย..ผ่านไปได้อย่างเรียบร้อย

เพลงต่อไปจังหวะรำวง ชุดใหญ่..และ เพลงปลุกใจ..ตบท้ายด้วยเพลงลูกทุ่ง ครบถ้วนและบรรเลงได้ลื่นไหลไม่มีติดขัด..

ได้เวลามื้อเย็น..แบบบุฟเฟ่ต์..โยมวัดตั้งกับข้าวคาวหวาน แล้วให้ครูนักเรียนบริการตนเอง ถือเป็นมื้อพิเศษของนักเรียน..เพราะได้ทานอาหารนอกบ้าน และยังบอกครูด้วยว่า..อร่อยมากครับ ครูก็เชื่อว่าอร่อยจริง..เพราะเห็นเธอเดินสองรอบ ตบท้ายด้วยขนมจีนน้ำยา...

อาหารถูกอกถูกใจไปเป็นที่เรียบร้อย..นักเรียนหน้าตาสดใสชื่นบาน แม้จะใกล้ค่ำเข้าไปทุกที ก่อนจากสำหรับวันนี้ ขอบรรเลงกลองยาวส่งท้ายอีกสักยก....

ผมเริ่มมั่นใจ และภูมิใจในความสามารถของนักเรียนทุกคน..ที่เขามีระเบียบ มีสมาธิกับท่วงทำนองและจังหวะ กล้าแสดงออก..ผมปลูกฝังให้เขารักและชื่นชมในศิลปะแบบนี้..ที่สักวันหนึ่ง..เขาจะต้องสืบทอด..ต่อไป และไม่ลืมบอกเขาว่า..พรุ่งนี้เช้าพบกันอีกครั้ง

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙











หมายเลขบันทึก: 618455เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท