บันทึกที่ 6 สร้างแรงบันดาลใจ (11 พฤศจิกายน 2559)


"สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนชั้น ป.6 ในการสอบ o-net"

...ในวันสุดท้ายของสัปดาห์มีเรื่องราวเกิดขึ้นหลาย ๆ อย่างพร้อมกันในโรงเรียน...

เช้าวันนี้มีฝนตกปรอย ๆ แต่ท้องฟ้ามืดครึ้มมากทางโรงเรียนจึงให้นักเรียนทุกระดับชั้นเช้าแแถวพร้อมกันบนห้องเรียน และหลังจากที่เข้าแถวเสร็จเรียบร้อยแล้ว นักเรียนชั้น ป.6 ทุกคนต้องลงไปที่หอประชุมเพื่อเข้ารับการบรรยายเกี่ยวกับการเตรียมสอบ o-net โดยมีท่านผู้อำนวยการมากล่าวให้กำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจในการสอบให้กับนักเรียน จากนั้นก็เป็นการแสดงผลการเปรียบเทียบผลคะแนนเฉลี่ยในการสอบ o-net ของนักเรียนชั้นป.6 ปีการศึกษา 2558 และ ผลคะแนน pre-onet ของนักเรีนนชั้น ป.6 ปีการศึกษา 2559 เพื่อให้เห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าคะแนน pre-onet ของนักเรียรุ่นนี้ย่อมน้อยกว่ารุ่นที่แล้วเป็นธรรมดา เพราะยังเป็นแค่การทดสอบก่อนเริ่มติว แต่จุดประสงค์ของคณะครูคือต้องการให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลในการพัฒนาตนเองเพื่อให้สามารถทำคะแนนโอเนตให้สูงได้ และที่สังเกตเห็นก็คือคะแนนโอเนตของแต่ละห้องจะเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เช่นห้อง1 จะน้อยที่สุด และห้อง 5 จะมากที่สุด(เนื่องจากโรงเรียนได้มีการจัดแบ่งห้องตามระดับความสามารถของนักเรียน) บางครั้งก็รู้สึกเป้นห่วงความรู้สึกของนักเรียนห้องต้น ๆ เนื่องจากถูกเอาคะแนนไปเปรียบเทียบทั้งที่ทางโรงเรียนก็รู้ระดับความสามารถของนักเรียน



เรื่องที่สองที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนวันนี้ก็คือมีท่านรองผู้อำนวยการคนใหม่ เพิ่งย้ายมาจาก จ.บุรีรัมย์ ฉันไม่ได้เจอแต่ทราบมาว่าเป็นครูสาว สวย อายุเพิ่ง 30 ต้น ๆ ได้รับตำแหน่งรองผู้อำนวยการมาไม่นานและได้ย้ายมาที่ รร บ้านริมใต้ จ.เชียงใหม่ ยินดีต้อนรับรองผู้อำนวยการคนใหม่ค่ะ ช่วงเช้าหลังจากที่เลิกประชุมนักเรียนชั้น ป.6 ก็มีคณะครูบางส่วนไปร่วมงานต้อนรับรองผู้อำนวยการ ณ ห้องประชุม ซึ่งก็มีคณครูจากโรงเรียนเดิมของท่านเดินทางมาส่งกันหลายคนเลยทีเดียว

และเรื่องสุดท้ายที่ค่อนข้างท้าทายคือการช่วยติวนักเรียนไปแข่งโปรแกรม GSP งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนที่จังหวัดลำปาง ซึ่งโปรแกรมนี้ฉันได้รียนมาตั้งแต่ ม.2 จากนั้นไม่เคยได้เรียนอีกเลย พอมาวันนี้ได้มาสอนนักเรียนต้องเริ่มรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียน โดยมีครูพี่เลี้ยงคอยชี้แนะให้.....แม้ว่าจะยาก แต่ก็พร้อมที่จะเรียนรู้ไปปปพร้อมกับนักเรียนค่ะ ไม่มีอะไรที่ครูทำไม่ได้...




หมายเลขบันทึก: 618452เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท