เรื่องข้าวสารหอมมะลิ แล้วยังไงต่อดีล่ะ หมดแล้วจะซื้อได้ที่ไหนอีก


เรื่องข้าวสาร แล้วยังไงต่อดีล่ะ จะซื้อได้ที่ไหนอีก

เขียนเรื่องข้าวอีกดีกว่า มีคำถามว่าตอนนี้เห็นมีข้าวหอมมะลิจากสหกรณ์การเกษตร ต่าง ๆ มาขายกันเต็มเลย คุณภาพดีด้วย รับประทานหมดแล้วจะไปซื้ออีกได้ที่ไหนดีล่ะ

ข้าวหอมมะลินั้น ก็จะมีข้าวนาปีออกมาช่วงนี้ ประมาณสัก 2 เดือนแล้วก็หมด ข้าวเปลือกหอมมะลิถ้าเก็บไว้นาน ๆ ความหอมก็ลดลงจนหายหอม
วันนี้ก็พึ่งทราบจากผู้รู้ว่า การที่จะทำให้ข้าวหอมมะลิ หอมต่อไปนาน ๆ ก็ต้องใช้ ไซโลเย็น หรือฉางเย็น

ไซโลเก็บข้าวเปลือกก็จะเป็นแนวตั้ง ข้าวเปลือกที่ใส่ลงไปก่อนก็จะไหลลงไปด้านล่าง เป็น เข้าก่อน ออกก่อน first in first out
ฉางยุคใหม่ก็ทำได้ เป็นสายพานเลื่อน ของที่เข้าก่อนจะถูกผลักไป สุ่ทางออก เป็น first in first out เช่นเดียวกัน

การจะเก็บข้าวหอมมะลิให้หอมทั้งปี ในสมัยนี้ สหกรณ์การเกษตรก็จะสร้าง ไซโลเย็น หรือ ฉางเย็น ไว้เก็บข้าวเปลือกหอมมะลิ โดยการอบลดความชื่้นให้เหลือประมาณ 18 % แล้วก็นำเข้าเก็บในไซโลเย็นหรือฉางเย็นได้เลย

คราวนี้ก็ขอตอบคำถามที่ว่า ข้าวสารหอมมะลิถ้าหมดแล้วจะไปซื้อที่ไหน ตอนนี้ก็ขอแนะนำให้ซื้อของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด
สะดวกดีที่สุดในตอนนี้ คุณภาพได้มาตรฐาน ความหอมได้ระดับ โดยดาว์นโหลด App "co-opclick " จาก Play Store จากนั้นก็คลิกซื้อ ตามใจชอบ

ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นหัวหน้าเครือข่ายของสหกรณ์กาเกษตรในประเทศไทย และเป็นศูนย์รวมสินค้าและบริการของสหกรณ์การเกษตรในประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะเรื่องข้าวสารทุกชนิดที่มีจำหน่ายในประเทศไทย จะมีที่ศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทย ถนนงามวงศวานตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ตอนนี้ App "co-opclick" ของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย นั้นดำเนินการตามหลักการทรงงาน ของพรุะบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เรื่องการแก้ปัญหาจากจุดเล็ก โดยเริ่มต้นจาก การให้บริการข้าวสารก่อน เป็นลำดับแรก และก็ให้บริการ กาแฟ และอื้่น ๆ ตามมา



การสังซื้อข้าวจาก App "co-opclick " จะสามารถซื้อได้จากแบบผู้ซื้อลงทะเบียน และไม่ลงทะเบียน ก็ได้ทั้งสองแบบ แต่แบบลงทะเบียนก็ใช้ซื้อซ้ำได้สะดวกเพราะการลงทะเบียนจะมีที่อยู่ของผู้ใช้บริการไว้สะดวกสำหรับการคลิกซื้อครั้งต่อไปไม่ต้องกรอกที่อยู่

การให้บริการข้าวสารตาม App "co-opclick " เป็นการให้บริการตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 7 คือการเอื้ออาทรต่อชุมชนและสังคม ซึ่งเป็นการแบ่งปันความสุขจากการบริโภคข้าวหอมมะลิคุณภาพดีเลิศ ให้แก่ประชาชนทั่วไปได้ลิ้มรส

พีระพงศ์ วาระเสน
10 พฤศจิกายน 2559








หมายเลขบันทึก: 618371เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2016 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2016 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท