วันที่ 5 เช้าที่วุ่นกับการสอน (8 พฤษภาคม 2559)


เช้าที่วุ่นกับการสอน


เช้าวันนี้ประเดิมด้วยวิชาคณิตศาสตร์คาบแรก สอนเรื่องความสัมพันธ์ของหน่วยวัดความยาวตอนนั้นเราจำได้แค่การเทียบบัญญัตยางค์ระดับมัธยมจึงสาธิตการหาคำตอบโดยใช้การเทียบบัญญัตยางค์ ซึ่งมันยากเกินไปสำหรับเด็ก ป.๔ แต่เด็กส่วนใหญ่ก็เข้าใจและทำได้ จากนั้นจึงสอนวิธีลัด คือ ถ้าเปลี่ยนจากหน่วยใหญ่ไปเป็นหน่วยเล็กให้นำไปคูณถ้าเปลี่ยนหน่วยเล็กไปเป็นหน่วยใหญ่ให้นำไปหารบังเอิญไปเจอนักเรียนคนหนึ่ง ชื่อ เจมส์ไม่เข้าใจเลยแม้แต่นิดจึงเข้าไปสอน สอนไปสอนมา ผลปรากฎว่า แม้แต่การบวก การลบ ยังทำไม่ได้แล้วจะคูณและหารได้อย่างไรOoO ปัญหาใหญ่ล่ะทีนี้จึงบอกว่า เที่ยงครึ่งให้ไปหาครูที่โต๊ะแล้วจะสอนให้

พอหมดคาบปุ๊บก็รีบออกห้องเพื่อไปเตรียมการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งคาบเรียนนี้เป็นการทดลอง เรื่อง การเดินทางของแสนวุ่นวายมากเดินเข้าห้องออกห้องเป็นสี่ห้ารอบ ลืมนั่น ลืมนี่ พอไปถึงห้องทดลองเด็ก ๆ ก็รออยู่แล้วจึงเริ่มทำการสอนและปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อจำนวนอุปกรณ์การทดลองที่เตรียมมามี ๖ กลุ่มแต่ความจริงมี ๘ กลุ่ม TOT หลอดดูไม่พอ จึงให้เด็กไปขอแม่ค้าในโรงเรียน แบบบันทึกการทดลองไม่พอจึงต้องให้เด็ก ๆ จดลงในสมุด แต่เอาคอมฯ ลงไปแต่ไม่มีฮาร์ดดิส

ความวุ่นวายก็เกินขึ้นอีก ห้องทดลองอยู่ชั้น ๑และต้องไปเอาฮาร์ดดิสที่ชั้นสองพอเดินขึ้นมานึกขึ้นได้ว่าตู้เก็บของล็อคส่วนกุญใจอยู่ในกระเป่าดินในห้องทดลอง ก็ต้องเดินลงไปเอา จากนั้นก์เดินขึ้นมาเอาฮาร์ดดิสอีกครั้ง กว่าจะได้สอนแต่ก็เวลาก็ยังทันนักเรียนทำงานได้ทันเวลาตั้งใจเรียนและสามารถสรุปผลการทดลองด้วยตนเองได้แม้ว่าการกำหนดปัญหารการทดลองและการตั้งสมมติฐานยังคงต้องให้ความช่วยเหลือและผู้สอนหวังว่าการทดลองครั้งต่อ ๆ ไป เด็ก ๆ จะสามารถกำหนดปัญหารการทดลองและการตั้งสมมติฐานด้วยตนเองได้

ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีกับการสอนวิทยาศาสร์คาบแรกที่วุ่นวายและการทดลองครั้งแรกของเทอม 2 ที่วุ่นวายเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #คปล
หมายเลขบันทึก: 618228เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทำไมมีมีภาพตีนักเรียนครับ

5555

ทำไมมีลายน้ำเป็น "บันทึกฝึกสอน" ซะกลางภาพเลยเนี่ย???
เอาไว้มุม ๆ ก็ได้ครับ ;(

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท