เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายน 2559



7 พฤศจิกายน 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2559 อาการหวัดทำให้ความตั้งใจที่จะตื่นเช้าไปทำงานเร็วต้องล้มเลิก เมื่อคืนส่งไลน์คุยกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีว่าเช้านี้จะไปปรึกษากันเรื่องคัดเลือกคนเข้ามาเป็น อกศจ. เมื่อสายก็เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากวันนี้มีการประชุมนายอำเภอและต่อด้วยคณะกรมการจังหวัด ผมเข้าประชุมคณะกรมการจังหวัดเวลา 09.30 น. เลิกประชุม 12.30 น. นัดหมายท่านผู้ว่าฯ คุยกันที่ห้องท่านจนได้ข้อยุติ จึงกลับสำนักงาน เตรียมประชุม กศจ. ในเวลา 13.30 น. การประชุมวันนี้ราบรื่นมากและผ่านพ้นไปได้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ก็ร่างหนังสือรอให้ท่านผู้ว่าฯลงนามส่งรายชื่อ อกศจ.ไปยังคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ แต่งตั้งต่อไป ในบางเรื่องการวิตกกังวลมากเกินไปก็เป็นทุกข์เรียกว่าวิตกจริต แต่ถ้าปล่อยตามยถากรรมเกินไปก็จะกลายเป็นคนไร้แก่นสาร วิธีที่ดีที่สุดคือทำให้เต็มกำลัง ท้ายสุดอะไร ๆ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี


วันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2559 งานแฟ้มเช้านี้ทยอยมาให้ลงชื่อที่กลุ่มอำนวยการ จนสาย ๆ ให้รถไปส่งที่วชิระคลีนิก ซอยจรัญ 75 พบหมอขอยาและฉีดยา 1 เข็ม บ่ายนัดท่านประกอบ สังข์โต และ ผอ.พรพรรณ อินทรประเสริฐ รวมทั้งกรรมการสถานศึกษามาคุยเรื่องที่เรียนนักเรียนโรงเรียนอนุบาลนนทบุรีเมื่อมีการซ่อมศาลากลางหลังเก่าในปี 2561 เขากังวลเรื่องที่เรียนหลังการซ่อมว่าทางจังหวัดและเทศบาลจะให้โรงเรียนเข้าไปใช้อีกหรือไม่ เมื่อมองภาพส่วนราชการก็จะรู้สึกแยกส่วน เช่น จังหวัด เทศบาล เขตพื้นที่ โรงเรียน แต่ถ้ามองตัวคนแล้ว จะเห็นชัดเจนว่า คือ เด็กและเยาวชนลูกหลานชาวนนทบุรี ที่เสียภาษีอากรให้ข้าราชการและเทศบาล คนที่เดือดร้อนคือคนนนทบุรี ไม่ใช่ผู้ที่รับราชการในส่วนราชการต่าง ๆ แต่สำหรับผู้มีอำนาจแล้วการจะสร้างผลงานเขาก็ต้องเด็ดเดี่ยวเหมือนสร้างนครวัดนครธม หรือกำแพงเมืองจีน คนยุคนี้อาจเดือดร้อนแสนสาหัส แต่อนาคตกลายเป็นมรดกทางสังคมที่สามารถหล่อเลี้ยงผู้คนได้ตลอดไป วันนี้มอบท่านรองฯ อรวรรณ ไปประชุม ผอ.เขต ที่สงขลาแทนเพราะเดิมต้องย้ายผู้บริหารให้เสร็จภายในวันที่ 4 พฤศจิกายน บัดนี้ ได้ขยายออกไปจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน แต่ก็ต้องเตรียมประชุม อกศจ.และกศจ. จึงให้ไปประชุมแทนเหมือนเดิม

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2559 เช้าเดินทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทยมองไปทางไหนมีความรู้สึกหดหู่เงียบเหงา เหมือนบ้านที่ไร้พ่อ กิจกรรมดีๆหลายเรื่องที่มานำเสนอช่วงนี้ พูดภาษาชาวบ้านว่า ถ้าพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเห็นกับตาทรงได้ยินกับหูท่านคงมีพลังใจมากกว่านี้ คงต้องใช้เวลาช่วยรักษาจิตใจชาวไทยสักระยะเพื่อเรียกความเข้มแข็งกลับคืนมา บ่ายทำงานเอกสารพร้อมรับรายงานการประชุมจากสงขลา ซองกฐินผ้าป่าก็มาบอกบุญไม่ขาดสาย ก็ทำบุญไปตามกำลังทรัพย์ คำว่า กฐิน ตามศัพท์แปลว่า ไม้สะดึง คือไม้แบบสำหรับขึงเพื่อตัดเย็บจีวร กฐิน หมายถึงผ้าพิเศษที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตแก่ภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาครบสามเดือนแล้ว ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่กำหนด กฐิน เป็นประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพุทธบัญญัติซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎกติกา ห้าหนึ่ง อย่างเคร่งครัด คือ หนึ่งปี หนึ่งเดือน หนึ่งวัด หนึ่งครั้ง หนึ่งเจ้าภาพ หนึ่งปี คือ ปีหนึ่งทอดกฐินกันทีหนึ่ง หนึ่งเดือน คือ ช่วงเวลาที่จะทอดกฐินได้มีเพียงเดือนเดียว คือตั้งแต่แรมค่ำ 1 เดือน 11 ถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หนึ่งวัด คือ พระที่จะรับกฐินต้องเป็นพระที่จำพรรษาอยู่ในวัดเดียวกัน มีจำนวนไม่น้อยกว่า 5 (ห้า) รูป น้อยกว่านี้รับกฐินไม่ได้ ไปนิมนต์จากวัดอื่นมาให้ครบ ก็ใช้ไม่ได้ หนึ่งครั้ง คือ วัดหนึ่งทอดกฐินรับกฐินได้ครั้งเดียวในรอบปี หนึ่งเจ้าภาพ คือ เจ้าภาพกฐินมีได้เพียงรายเดียว เมื่อรายหนึ่งทอดแล้ว รายอื่นๆ ไม่มีสิทธิ์มาทอดอีก กติกาสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ พระสงฆ์จะเที่ยวบอกบุญให้ญาติโยมไปเป็นเจ้าภาพทอดกฐินที่วัดของตนมิได้ ไม่ว่าจะบอกด้วยวาจา จดหมาย หรือด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม ทำเช่นนั้นผิดพุทธบัญญัติ

กฎกติกาของกฐินเป็นพุทธบัญญัติ คือเป็นกติกาของพระพุทธเจ้า ควรศึกษากฎกติกาดังกล่าวนี้ให้ชัดเจนแล้วจึงทำ กรุณาอย่าทำตามๆ กันไป ถ้าเราเคารพพระพุทธเจ้า เราก็ควรเคารพกติกาของพระพุทธเจ้าด้วย

เวลานี้มีการทอดกฐิน-รับกฐินแบบไม่เคารพกติกาของพระพุทธเจ้ากันอยู่ทั่วไป จะเป็นเพราะ ไม่รู้ หรือ รู้มาผิด หรือเป็นเพราะ ไม่รับรู้ ก็ตาม การทอดกฐินให้ถูกวิธีคงจะช่วยให้ความรู้ได้บ้าง เมื่อมีความรู้แล้วก็จะทำให้ รู้ทัน คือรู้ทันว่าอะไรถูก อะไรผิด และช่วยให้เรากำหนดท่าทีของตนเองได้ถูกต้องว่าควรสนับสนุน คือควรหลีกเลี่ยงอย่างไร

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2559 มีผู้สมัคร ผอ.สกสค.จังหวัด โทรมาหาหลายคนบอกว่าตามหลักเกณฑ์ต้องให้กรรมการ กศจ.เลือก ผมเองก็ไม่เคยได้รับแจ้งจาก สกสค.ว่าจะเกี่ยวข้องกับกิจการนี้หรือไม่ ก็ได้แต่เออออไปตามเรื่อง คิดเงียบ ๆ ว่าเฉพาะงานในหน้าที่ก็หลังแอ่นแล้ว เอางานเหล่านี้มาเป็นภาระอีกเห็นจะต้องเสริมแหนบกันบ้าง ได้ติดตามงานที่ล่าช้าเกินสมควรจากกลุ่มบริหารงานบุคคล ถึงขั้นละเลยต่อหน้าที่ หรือทอดทิ้งหน้าที่ราชการ คงต้องให้ชี้แจงแสดงเหตุผลว่าทำไมถึงล่าช้านัก บ่ายพรรคพวกจากเชียงใหม่มาหา คบค้ากันมานานร่วม 30 ปี จึงได้ต้อนรับขับสู้เรื่องที่พักให้


วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2559 เช้านี้มีอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งโทร.มาเล่าพฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดให้ฟัง ฟังแล้วหัวหมุนเพราะเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะได้ยิน แต่เท่าที่ประเมินยังไม่เกิดความเสียหายใดๆ ก็ขอบิณฑบาตรก็แล้วกัน เวลา 09.30 น.ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายของเขตเพราะมีตำแหน่งว่างต่อเนื่องเกิดขึ้นในรอบนี้


บ่ายเดินทางไปร่วมพิธีทอดกฐินพระราชทานที่วัดบางไผ่ หน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับบริษัทประกันภัยรับพระราชทานมาทอด เลยได้ปัจจัย 5 ล้านกว่าบาท เย็นเดินทางไปสนามบินดอนเมือง เพราะส่งพรรคพวกเดินทางกลับ อาการป่วยยังไม่ทุเลาลงทั้งที่อัดยาอย่างแรงไปหลายชนิด หากหายคราวนี้จะฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ "อโรคยา ปรมาลาภา การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ" ไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใดก็ยังเป็นคำพูดที่ฟังดูแล้วไม่ล้าสมัย เพราะคงจะไม่มีใครปฏิเสธว่าการมีสุขภาพดี มีค่ากว่าการมีเงินทองร้อยล้านด้วยซ้ำไป เพราะแม้ว่าจะมีเงินมากองจนท่วมตัวก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพที่ดีให้กลับคืนมา ได้ ตัวเราเท่านั้นที่จะเป็นผู้ กำหนด พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราเป็นสิ่งที่จะแสดงผลออกมาเมื่อถึงระยะ เวลาหนึ่ง เช่น บางคนทำงานหนักพักผ่อนน้อยเป็นระยะเวลาต่อเนื่องนานๆทำให้ร่างกายรับไม่ไหว สขภาพอ่อนแอติดเชื้อได้ง่าย อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญทั้งสี่ของการดำรงชีวิต การรับประทานอาหารที่มีคุณภาพจะช่วยป้องกันโรค ในขณะเดียวกันหากรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณภาพ จะก่อให้เกิดโรค นอกจากนั้นหากรับประทานอาหารให้ถูกต้อง ยังสามารถป้องกันโรคได้ และยังรักษาโรคได้ เป็นเรื่องที่เรารู้แต่ไม่ค่อยได้ปฏิบัติ

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 618131เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 04:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีกิจกรรมกับเขตต่อเนื่องมากๆ

ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท