สังเกตได้ถึงการเปลี่ยนแปลง (3 พฤศจิการยน 2559)


ตอนอยู่วชิรวิทย์ สอนแต่ ป.1 แล้วก็สอนแค่ห้องเดียว เลยชินกับการสอนเด็กห้องเดียวและชินกับการสอนเด็ก ป.1 พอมาที่นี่ ตอนนี้ยังปรับตัวไม่ได้ เพราะที่นี่ มีสอน ป.2,3,5ซึ่งโตกว่า ป.1 มามากแล้ว โดยเฉพาะ ป.5 ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง เพราะเด็กกำลังจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่นแล้ว ไม่รู้สิ อยู่มาจนถึงวันนี้ ความรู้สึกว่าชอบสอนเด็กป.เล็กๆก็ยังคงเหมือนเดิม เด็กเล็กไม่ประสาอะไรมากนัก แต่มีความน่ารัก เพราะความไม่ประสาของเขา แต่เด็กโตพูดอะไรมากคงไม่ได้ ก็เพราะว่าเขาโตแล้วเช่นกัน

ที่นี่เด็ก ป.5มีสามห้อง 5/2และ5/3 ค่อนข้างเรียบร้อยและตั้งใจเรียนเป็นส่วนใหญ่ แต่ 5/1 พูดเยอะหน่อย จากการสังเกตแล้วผู้หญิงจะตั้งใจเรียนดี แต่ผู้ชายผู้ชายยังเล่นกันเหมือนเด็ก ส่วน ป.3 มีสองห้อง แต่ละห้องมีนักเรียนเยอะไปนิดนึง ทำให้เข้าถึงนักเรียนได้ไม่ทั่วถึง หรืออาจจะเป็นเพราะชินกับการสอนที่เดิม ที่มีนักเรียนแค่25 คนก็ไม่รู้ งานนี้คงต้องคิดหาวิธีการต่อไป ว่าจะทำอย่างไรให้สามารถคุมชั้นเรียนได้ทั่ว และ ป.2 สอนมาสองห้อง ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรมาก ต้องรอดูอีกหนึงห้องว่าจะโอเคหรือไม่

วันนี้ก็ยังใช้วิธีสร้างข้อตกลงกับเด็กเหมือนเดิม มันเป็นการดีที่เราได้พูดคุยถึงระเบียบการปฏิบัติที่เราจะเรียนด้วยกันทั้งเทอมในสัปดาห์เริ่มต้นการเปิดเทอมเช่นนี้ เพราะจะทำให้นักเรียนและครูถือปฏิบัติร่วมกัน

รูปนี้มันสื่อว่าครูดุเกินรึป่าวคะ?

วันนี้ทางโรงเรียนจัดสถานที่ที่หอประชุมเพื่อเตรียมงานถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็กพระเจ้าอยู่หัวในวันพรุ่งนี้ ครูเค้าจึงให้ดิฉันและเพื่อนไปช่วยดูนักเรียนที่นั่น

ทุกอย่างยังไม่เข้าที่เข้าทาง แต่ส่วนมากก็มีแต่อะไรดีๆทั้งสิ้น ยังคงคิดถึงเด็กๆและครูพี่เลี้ยงที่นู่น ขอบคุณที่คิดถึงกัน ขอบคุณที่รักกัน ขอบคุณที่คอยเป็นกำลังใจให้กัน แม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อยู่ใกล้กันเหมือนแต่ก่อน แต่มีสิ่งเดียวที่เราคงจะยังทำให้กันได้ คือคิดถึงกัน ครูอยากให้หนูจำคำที่ครูเคยสอนหนูแล้วนำมาใช้ในชีวิต ครูอยากให้หนูเป็นเด็กดีของทุกคนนะลูก หวังว่าสักวันเราคงจะได้พบกันอีก.....คิดถึงมาก


คำสำคัญ (Tags): #พิชญา
หมายเลขบันทึก: 617998เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การสร้างข้อตกลง เป็นการสร้างวินัยให้กับนักเรียน ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท